โดย พ่อน้องฟ้า » พฤหัสฯ. 15 พ.ค. 2014 5:12 pm
สวัสดีครับอาจารย์ ขอเล่าเหตุการณ์เล่นสมมติให้อาจารย์และผู้ปกครองท่านอื่น เผื่อมีคำแนะนำเพิ่มเติม
เล่นสู้กัน (กอด ปล้ำ จั๊กจี๋ ผลัก ถีบ)ทุกคืนหลังอาบน้ำ (หรือแม้แต่กลางวัน) น้องฟ้าจะรีบเข้ามาหาพ่อ บอกพ่อ พร้อมทำท่าทางอยากเล่น “สู้กัน” กับพ่อ
ผมก็ทำฟลอร์ไทม์เล็กน้อย กับคำว่า “สู้กัน” เพราะน้องฟ้าพูดไม่ชัด
1. ขณะเล่น ก็โดนน้องฟ้าผลัก ถีบ พ่อก็ทำเป็นตกน้ำ(ตกที่นอน) ทำท่าตีน้ำ ร้องให้น้องฟ้าช่วยดึง น้องฟ้าก็ช่วยดึงพ่อขึ้น
หรือบางทีพ่อก็แกล้งกอดปล้ำกันจนตกน้ำทั้งคู่ พอขึ้นมาที่นอน ก็ทำเป็นตัวเปียก ช่วยกันเช็ด แล้วก็จั๊กจี๋กันต่อ
2. บางครั้งพ่อจะบอกว่า
พ่อ / “โอย........พ่อตายแล้ว..........พอเนอะ”
น้องฟ้า / “ไม่พอ เล่นอีก” (ไม่ยอม 2-3 รอบ)
พ่อ/ “OK… ไม่ให้พ่อตาย ....แล้วมียาให้กินไหม”
น้องฟ้าก็ทำเป็นหยิบอะไรใส่ปากพ่อ
พ่อ/ “อะไร ”
น้องฟ้า / “ ยา ”
พ่อ/ “โอยๆๆๆ... ยาติดคอๆ...............ขอน้ำกินหน่อย ”
น้องฟ้าก็ทำเป็นหยิบอะไรใส่ปากพ่อ
พ่อ/ “อะไร ”
น้องฟ้า / “ น้ำ ”
พ่อ/ “เออๆ ดีแล้ว โอยๆๆๆ... น้ำหกใส่หน้าพ่อ...............เปียกหมดเลย ”
น้องฟ้าก็ทำท่าเช็ดหน้าพ่อ
3. ระหว่างเล่นสู้กัน บางครั้งพ่อขอเปลี่ยนเป็น หมา , แมว , ม้า , หมู , กวาง , ช้าง ฯลฯ น้องฟ้าก็คิดครับ
แต่ไม่ยอมให้พ่อเป็น หมู , ยักษ์ , ช้าง , เด็ก เพราะกลัว
4. เล่นขี่มอ
ฟ้า / “เล่นขี่มอ” ทำท่าประกอบ
พ่อ / “ได้ๆ มาๆ ให้ พ่อ ขี่ ฟ้า” (แกล้งเล็กน้อย)
ฟ้า / “ไม่ๆ ฟ้า.... ขี่.... พ่อ” (ตั้งใจพูด เพื่อไม่ให้ผิด)
พ่อก็เริ่มสร้างเรื่องราว จะขี่มอไปไหนดี , ไปทางไหน , ถึงแล้ว...นี่ไง...แล้วจะมาเล่น หรือมากิน ,
พ่อ / “นี่ฟ้าจะกินอะไร”
ฟ้า / “อยากกินโจ๊ก” (พ่อก็จะแกล้งฟังผิดบ่อย เพราะเธอพูดไม่ชัด)
พ่อ / “ได้ๆ ไหนล่ะ โจ๊ก” (น้องฟ้าไม่รู้จะยังไง ประมาณงงๆ) “เฮ้....เจอแล้ว นี่ไงโจ๊ก”
ฟ้า / รับเอาโจ๊กคัพ ไป ทำท่าจะกิน
พ่อ / “อ้าว....นี่ยังไม่แกะฝาเลย”
ฟ้า / ทำท่าแกะฝาโจ๊กคัพ ฉีกซอง จะกิน
พ่อ / “อ้าว....ยังไม่ใส่น้ำร้องเลย”
ฟ้า / ทำท่ากดน้ำร้อน พ่อทำท่าช่วยจับถ้วย
พ่อ / “อูยๆๆ ร้อน ๆๆ ” แล้วเปลี่ยนให้น้องฟ้าถือเอง น้องฟ้าตอนแรกก็ไม่รับ สักครู่ก็รับไป
จะกินหรือจะรอ , จ่ายตังแล้ว หรือยังไม่จ่ายตัง , แล้วตังทอนให้พ่อละ ฯลฯ ประมาณนี้ครับ
เมื่อก่อนน้องฟ้ายังไม่ตอบรับการเล่นสมมติเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ก็ตอบรับมากขึ้นครับ ก็ต้องเพิ่มประสบการณ์กันต่อไป
เมื่อวานตอนเช้า น้องฟ้าไปโรงเรียน (น้องฟ้าเห็นพ่อกับแม่ และพี่ชาย ไปโรงเรียน เธอเลยบอกยายให้พาไปโรงเรียน)
แล้วไปเจอเด็กร้องไห้ (เราก็คิดไว้อยู่) น้องฟ้าก็บอกให้ยายพากลับบ้าน ไม่อยู่ กลัว พอพ่อเลิกงาน พ่อก็ชวนคุย
พ่อ/ “เมื่อเช้า....ฟ้าไปโรงเรียน หรือ ไม่ไปโรงเรียน” , ฟ้า/ “ไปโรงเรียน”
พ่อ/ “แล้วฟ้า กลัวไหม หรือ ฟ้าชอบ” , ฟ้า/ “กลัว”
พ่อ/ “ฟ้ากลัวอะไร...... กลัวเด็ก หรือ กลัวครู” , ฟ้า/ “กลัวเด็ก”
พ่อ/ “กลัวเด็ก ตรงไหน” , ฟ้า/ ชี้ที่หางตา (กลัวเด็กร้องไห้ น้ำตาไหล)
พ่อ/ “อ๋อ....ฟ้ากลัวเด็ก ร้องไห้ น้ำตาไหล” ................ “แล้ว....ฟ้ากลัวมาก หรือกลัวนิดเดียว” พร้อมทำท่า
ชวนคุยไปครับ
พอตกตอนเย็น มาเล่นสมมติ”เรื่องขี่มอ” บางจังหวะผมก็ชวนไปโรงเรียน น้องฟ้าบอก “ไม่ไป....กลัว” ผมก็ชวนคุยเหมือนตอนเย็น
น้องฟ้าดูเครียดเลยครับ หน้าตากังวล คงยังกลัวอยู่
วันนี้ก็พาแบไปแถวๆโรงเรียน น้องฟ้าก็ชี้บอกว่ากลัว เราก็รับรู้ไป ไม่ฝืน
5. ณ ปัจจุบัน กลัวมากกับเด็กร้องไห้ เมื่อก่อนจะหนีเตลิดเปิดเปิงไปเลย ตอนนี้จะบอกพ่อว่ากลัวอยากไป พ่อก็ชวนน้องฟ้าคุย
กลัวเด็กคนไหน , คนที่ร้องไห้หรือคนที่นั่งอยู่ , คนที่ร้องไห้คนไหน....ใส่เสื้อสีอะไร , กลัวที่เด็กร้องเสียงดัง หรือ กลัวที่เด็กน้ำตาไหล
ระหว่างคุยผมก็ทำงานอารมณ์ไป ปลอบไป เข้าใจ แต่จะไม่พาหนีไป ถ้าไม่ที่สุดจริงๆ
อันไหนที่อยู่ได้จนเด็กคนนั้นหยุดร้องก็จะทำ (ความรู้สึกของผมคืออยากให้น้องฟ้าเห็นว่าเด็กร้องไห้ เมื่อหายแล้วเด็กก็หยุดร้อง)
พ่อ/ “นี่ๆ ตอนนี้......เด็กร้องไห้ หรือว่า เด็กไม่ร้องไห้แล้ว”
น้องฟ้า/ “ร้องไห้” (จริงๆเด็กหยุดร้องแล้ว)
พ่อ/ “ไหนๆ เด็กร้องไห้.................นี่ๆ ตกลงตอนนี้......เด็กร้องไห้ หรือว่า เด็กไม่ร้องไห้แล้ว”
น้องฟ้า/ “เด็กไม่ร้องไห้แล้ว”
พ่อ/ “แล้วฟ้า ดีแล้ว หรือว่า ฟ้ากลัว” จับดูหัวใจเต้น
น้องฟ้า/ “กลัว” บางครั้งก็ “ดีแล้ว” จริงหรือไม่จริงก็ดูจากสีหน้า
ช่วงปิดเทอม 2 เดือน เราจะขี่จักรยานกันตอนเย็นทุกวัน( 4 คัน พ่อ, แม่, พี่, น้องฟ้า) วันละ 4-5 กม. ไปตามถนนในหมู่บ้าน
น้องฟ้าก็จะพบเจอสิ่งต่างๆมากมาย จะชี้บอกเราว่ากลัวตรงไหน หรือถ้าบอกได้ก็จะบอกว่า “กลัวมอ(วัว/ควาย) ” ,
“กลัวฆ้อง(ตี)” , “กลัวเด็กร้องไห้” ฯลฯ ก็ได้เรียนรู้คำศัพท์กันบ้าง
เมื่อ 2-3 เดือนก่อนจะกลัวมอมากๆ เห็นไม่ได้ ระยะไหนก็กลัว ตอนนี้ก็กลัวอยู่แต่เธอก็แก้ปัญหาโดย
มากอดเรามั่ง ขี่จักรยานจับมือกันมั่ง เปลี่ยนเส้นทางมั่ง หรือ รอให้มันเดินผ่านไปก่อน เราก็ยอมรับการตัดสินใจของเธอ
ก็ถือว่าน้องฟ้าแก้ปัญหาได้ดีระดับหนึ่ง
ส่วนช่วงนี้ ผมเริ่มใช้คำเกี่ยวกับเวลา ว่า เมื่อวาน , เมื่อเช้า , เมื่อคืน , เมื่อกี้ , วันนี้ , ตอนนี้ , ตอนเย็น , คืนนี้ , พรุ่งนี้ , ตื่นเช้า
ตอนแรกน้องฟ้าก็โวยวายครับ กลัวไม่ได้ตามที่ต้องการ แต่เดี๋ยวนี้น้องฟ้าก็พอจะเข้าใจครับ
อาจารย์หรือผู้ปกครองท่านอื่นมีอะไรช่วยเสริมด้วยครับ