สวัสดีค่ะ
ดิฉันหายไป 3 อาทิตย์ ไปตั้งหลักอ่าน...อ่าน...อ่าน...ทั้งหนังสือและในเน็ต ได้หนังสือคุณหมอเพิ่มอีก 2 เล่ม และ DVD อีก 6 แผ่น ได้แต่อ่านหนังสือยังไม่ถึง DVD ค่ะ
ดิฉันคิดว่าลูกน่าจะไปได้ถึงระดับ 7 ซึ่งมีความหลากหลายในเรื่องการคิดให้เหตุผล แต่ด้วยความที่ไม่เคยใช้การบำบัดเลย น้องน่าจะมีความพร่องในทุกระดับ
ดิฉันพอจะเข้าใจหลักการมากขึ้นและคิดว่าการร่วมเล่นสมมุติบ่อยๆ ตามหลักการ FT จะทำให้น้องใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนอย่างมีความสุข
โดยปกติน้องมีความสามารถในการพูดคุยได้ดีและมีปฎิสัมพันธ์กับคนเล่นด้วยได้ดี แต่ดิฉันคิดว่าน่าจะเพราะน้องไม่ใช้สัญลักษณ์แต่ใช้พฤติกรรมแทน ตอนนี้เริ่มเล่นสมมุติมากขึ้นและเน้นในส่วนที่ขาดหาย แค่สองอาทิตย์น้องบอกความต้องการแทนการใช้พฤติกรรมทันที ส่วนเรื่องอารมณ์แทบจะไม่ต้องทำงานอารมณ์กันเลย หรือเป็นเพราะน้องไม่ได้ไปโรงเรียน แต่เมื่อสองอาทิตย์ก่อนที่เริ่มใช้ FT น้องไม่แสดงอาการก้าวร้าวเมื่อโกธรเพื่อนแล้ว แต่บอกเพื่อนไปดังๆ ว่า หยุดน่ะ อย่าเล่นกับเราแบบนี้ ซึ่งน้องเองก็บอกคุณแม่เหมือนกันเวลาที่เค้าไม่ชอบให้เราเล่นแบบนั้น คุณแม่เลยถามเค้าว่า และหนูอยากให้ทำอย่างไหนล่ะ คุณแม่จะได้รู้... ยังต้องใจเย็นคุยกันค่ะ แต่อารมณ์ไม่หงุดหงิดง่ายเหมือนก่อน และเหมือนจะคิดดังกว่าเคย คิดอะไรก็พูด แต่ไม่ได้บอกตรงๆ ว่าต้องการอะไร เช่น
-ทำไมพี่หมูไม่ช่วยผมต่อเลโก้เลย
-คุณแม่เลยถามว่า หนูอยากบอกอะไรค่ะ
-เค้าบอกว่า อยากให้คุณแม่มาช่วยต่อหน่อย
-คุณแม่เลยบอกน้องไปว่า หนูบอกได้เลยน่ะ เช่น พี่หมูช่วยผมต่อเลโก้หน่อยครับ
ดิฉันไม่มั่นใจว่าถ้าเป็นสถานการณ์เช่นนี้ควรบอกลูกอย่างไรค่ะ ให้เค้าคิดดังๆ แบบนี้ไปเหรอ เพราะเหมือนจะคิดลบนิดหนึ่ง แต่ปกติน้องก็บอกความต้องการได้ทุกครั้ง เช่นช่วยทำอันนี้ให้หน่อยครับ อยากได้หนังสือเล่มนี้ช่วยหาให้หน่อยครับ
หลายคนบอกว่า น้องเปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่ว่าการพูดคุยที่มีถามกลับระหว่างพูดคุยด้วยกัน (ตอบโต้) หลายครั้งที่ถามถึงคนอื่น หรือถามความรู้สึกคนอื่น
บางครั้งเราเข้าไปเล่นด้วย เค้าจะบอกเลยว่าตอนนี้ขอเล่นคนเดียวก่อน แต่ระหว่างเล่นคนเดียวเค้าไม่หลุดจากเราไป เช่น ถามว่าเราคิดอะไรอยู่เหรอ อยากไปอาบน้ำก่อนไม๊ระหว่างรอเค้าเล่น หรือ เสียใจป่าวที่คนที่คุณแม่ชอบไม่อยู่ในบ้านแล้ว (ดูรายการ AF) เค้าจะหันมายิ้ม หรือไม่ก็อธิบายให้เราฟังว่าเค้ากำลังทำอะไรอยู่ แค่ไม่อยากให้เราเข้าไปเล่นด้วย เพราะเค้าอยากเล่นแบบนี้คนเดียว (กรณีนี้เราต้องตื้อขอเล่นด้วย ใช่ไม๊ค่ะ) แต่พอเค้าต่อเลโก้เสร็จ ก็บอกเค้าว่าเราขอเล่นด้วยสิ เค้าบอกว่า มีเล่นกับผมสิครับ
เมื่ออาทิตย์ก่อนลูกขอเล่นกับแม่บ้านแทนเล่นกับเรา ถามเค้า เค้าบอกเพราะเราเสียงดัง คุณแม่เลยให้เค้าช่วยปรับระดังเสียงโดยทำมือเหมือนปุ่มหมุนไปมา ซึ่งก็ยอมให้คุณแม่เล่นด้วย ตรงนี้ทำให้นึกถึงท่าทีตนเองว่าสงสัยเค้าจะไม่ชอบคนเสียงดัง ตั้งแต่นั้นมาเลยทำเสียงเหมือน call center (ไม่ขนาดนั้นค่ะ) เวลาเล่นกับลูก
มีสิ่งหนึ่งที่ดิฉันคิดว่าน้องจดจำคำพูดของเรามาใช้ในบทสนนทนากับผู้อื่น ซึ่งดิฉันไม่ได้รู้สึกว่าติดขัดใดๆ หรือดูเป็นหุ่นยนต์ แค่คิดว่าถ้าเราจะหาความจริง บางที "คำพูดอาจทำให้เราหลงกลได้ ภาษากายน่าจะดีที่สุด"
วันนี้มีคนถามน้องว่า
เพื่อนแม่ : ไม่ไปโรงเรียนหรือ
น้อง : โรงเรียนปิดอีก 4 อาทิตย์
เพื่อนแม่ : อยู่บ้านกับไปโรงเรียนอย่างไหนดีกว่ากัน
น้อง : หยุดก็ดีจะได้พักก่อนขึ้น ป.2 เพราะจะเรียนหนักกว่าเดิม
เพื่อนแม่ : ดีน่ะ พูดเหมือนผู้ใหญ่เลย (จริงๆแล้วเป็นคำพูดคุณแม่เองค่ะ)
อ่านที่คุณหมอพูดถึงเด็กที่มีการรับความรู้สึกที่ไวและเฉี่ยย
ทำให้สังเกตุว่าน้องชอบนั่งพิง ซบ ให้กอดแน่น
น้องกลัวเสียงดังอย่างเวลาฝนตก เพราะน้องจะหันไปมองหน้าต่างบ่อยๆ
เลยถามเค้าว่าเป็นไรเหรอลูก?
เค้าบอกว่าเค้าไม่ชอบฝนตก?
เพราะอะไรไม่ชอบฝนตก?
เพราะมีฟ้าแลบ
อ๋อไม่ชอบฟ้าแลบ และถ้าฟ้าแลบทำไงให้ไม่กลัวล่ะ?
เค้าบอกว่าถ้าเสียงดังไกลก็ไม่เป็นไรแต่ถ้าดังใกล้ทำให้กลัว?
ตกลงลูกกลัวเสียงฟ้าร้องหรือกลัวฟ้าแลบ?
กลัวเสียงฟ้าร้องคับ?
แล้วถ้าเป็นเสียงอย่างอื่นละที่ทำให้กลัวมีไม๊?
เสียงสิงโตคำราม
อ๋อ ดีจังรู้ว่ากลัวอะไร แต่ทำไมถึงกลัวเสียงสิงโตคำรามล่ะ?
กลัวสิงโตจะมากิน?
อ้าว สิงโตอยู่ในป่าน่ะ จะมากินเราได้ไงถ้าเราไม่ได้เข้าป่า?
งั้นไม่กลัวแล้วเพราะเราอยู่ในบ้าน
เออ...ตกลงกลัวสิงโตกินหรือกลัวเสียงสิงโต
กลัวทั้งเสียงและกลัวทั้งถูกกิน
ยอมรับว่าไปต่อไม่ถูกค่ะ เลยไม่รู้ว่ากลัวอะไรระหว่างถูกกินกับกับเสียง ได้แต่วิเคราะห์ว่าน้องน่าจะไม่ชอบเสียงดัง อาจไปกระตุ้นให้เค้ากลัวได้ ควรจะช่วยเหลือให้เค้าปรับระดับความกลัวน้อยลงอย่างไรค่ะ
ดิฉันได้เบอร์ครูหยก แต่ติดต่อไม่ได้ค่ะ อยากพาน้องไปประเมิน SI
วันนี้ขอเล่าแค่นี้ก่อนค่ะ และถ้าคุณพ่อคุณแม่หรือคุณหมอมีอะไรแนะนำ มือใหม่หัดใช้ FT ก็ยินดีรับฟังทุกคำแนะนำค่ะ
ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำและกำลังใจค่ะ
เอดา