ดิฉันพึ่งได้รับการวินิฉัยว่าลูกชายเป็นแอสเพอร์เกอร์ค่ะ น้องอายุ 8 ปี ลูกขาดความยืดหยุ่นและค่อนข้างชอบสั่งมากกว่า ชี้นำ ลูกมีสติปัญญาระดับสุพีเรีย ในใบวัดไอคิวว่าไม่สามารถระบุสมาธิสั้นได้ แต่คุณหมอระบุว่ามีสมาธิสั้นร่วมเล็กน้อย ไม่มีปัญหาในชีวิตประจำวันค่ะ ความสามารถสูงทั้งเรื่องการพูดคุย การเรียนวิชาหลัก แต่วิชาที่ไม่ชอบจะไม่สนใจและไม่ค่อยให้ความร่วมมือ น้องขาดด้านทักษะสังคม และการเล่นที่ยืดหยุ่น ทำให้ไม่เข้าใจในการเล่นร่วมกับเพื่อนๆ เริ่มมีการแสดงออกทางพฤติกรรมที่รุนแรงคงเนื่องจากเกิดความคับข้องใจในการบอกความรู้สึกตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้ และเริ่มถูกเพื่อนล้อและแกล้ง ความกังวลของดิฉันคือเนื่องจากน้องเป็นเด็กที่มีประสาทสัมผัสที่ไวมาก และทุกครั้งที่ครูดุหรือต่อว่า อาจทำให้น้องหมดความภาคภูมิใจตนเอง เพราะหลังๆนี้น้องจะบอกว่าไม่มีใครรักน้อง และมีแต่คนต่อว่า แต่น้องไม่รู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุ
ดิฉันได้อ่านหนังสือสองเล่มของคุณพุทธิตา คืออยู่ได้และอยู่ดีกับฟลอร์ไทม์กับเด็กออทิสติก และได้พิมพ์เพื่ออ่านทำความเข้าใจเบื้องต้นและพึ่งร่วมเล่นกิจกรรมต่างๆ ตามพัฒนาการระดับต่างๆ ที่แนะนำค่ะ
คำถามแรกค่ะ ดิฉันมีความสนใจในการเข้าร่วมสัมมนาสองงานแต่ไม่มั่นใจว่าเหมาะสมหรือไม่ รบกวนคุณหมอแนะนำค่ะ วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน ฟลอร์ไทม์กับพัฒนาการอารมณ์ และ วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม วิเคราะห์เจาะลึกพัฒนาการ 5-6 ดิฉันสามารถร่วมได้ทั้งสองวันค่ะ
ลูกชายเดิมเป็นเด็กที่เลี้ยงง่าย ไม่มีปัญหาในการพูดสื่อสาร กิจวัตรประจำวันยืดหยุ่นได้ดี แต่ตอนนี้น้องเริ่มเรียกร้องสิ่งที่ต้องการมากขึ้นแต่เมื่อมีการตกลงกันก่อน, บอกล่วงหน้า หรืออธิบายเหตุผลก็ไม่เป็นปัญหาใดๆ ให้คุณแม่ยุ่งยาก แต่ที่โรงเรียนน้องมักไม่ให้ความร่วมมือ และเริ่มมีพฤติกรรมรุนแรงกับเพื่อน ทำให้เพื่อนบางกลุ่มกลัวที่จะเล่นด้วย และมีบางกลุ่มชอบล้อในความไม่เข้าใจภาษาและเริ่มรุมแกล้งน้อง ทุกครั้งจบลงที่การลงมือเพราะน้องก็ไม่ยอมเช่นกัน เมื่อครูสอบถามน้องก็ไม่สามารถบอกเล่ารายละเอียดกับคุณครูได้ (แต่ทุกครั้งที่คุณแม่คุยกับน้องหลังจากทราบเรื่อง น้องจะเล่าให้ฟัง อาจเป็นเพราะคุณแม่ได้ใช้การสะท้อนอารมณ์และคำถามเชิงชี้นำแบบมีให้เลือก)
ขณะนี้น้องเหมือนเป็นนักเรียนป่วนในห้องเนื่องจากมีสมาธิสั้นร่วม เมื่อไรที่ครูสอนไม่สนุกหรือมีสิ่งกระตุ้นความสนใจน้องไปทิศทางอื่น น้องจะไปให้ความสนใจ ทำให้ครูต้องเสียสมาธิในการสอน (มีเหตุการณ์อีกมากที่น้องสร้างปัญหาในห้องเรียน ซึ่งทางผปคท่านอื่นๆ ก็มาบ่นเรื่องน้องให้คุณแม่ฟังว่า น้องซนจนลูกเรียนไม่รู้เรื่อง หรือน้องไปตีเพื่อนคนอื่นๆ) ซึ่งทางคุณแม่ได้ให้คุณหมอไปพูดคุยกับครูใหญ่เรื่องการดูแลและการช่วยเหลือน้องในโรงเรียน ซึ่งทางครูใหญ่ได้ขอให้มีครูประกบที่สามารถช่วยน้องในโรงเรียน เพื่อเสริมสิ่งที่น้องขาด เช่นการสร้างทักษะสังคม และการกระตุ้นให้มีสมาธิในห้องเรียน
คำถามสองค่ะ ดิฉันจำเป็นต้องหาครูประกบที่เหมาะกับความต้องการน้อง (ครูที่สามารถดูแลเด็กพิเศษ) หรือเป็นแค่ครูผู้ช่วยก็ได้ค่ะ เพราะทางโรงเรียนบอกว่าแค่ครูผู้ช่วยก็พอ รบกวนคุณหมอแนะนำด้วยค่ะ
น้องมีการรับรู้ทางตาได้ดีกว่าทางหู ซึ่งพบปัญหาคือน้องดูวีดีโอหรือการเรียนรู้ที่เป็นเรื่องราว น้องจะอินและเหมือนโดดเข้าไปในเรื่องด้วย ทำให้เด็กคนอื่นไม่มีสมาธิดู
คำถามที่สามคือ เราควรช่วยน้องอย่างไรดีค่ะ ให้น้องร่วมดูหนังกับเพื่อนๆ หรือไปดูในโรงหนังได้ (เคยพาไปแค่หนึ่งครั้ง ซึ่งน้องไม่สามารถอยู่ได้ เพราะกลัวเสียงสัตว์) ขอคำแนะนำค่ะ
ทางบ้านก็คัดกรองไม่ให้เป็นเกมต่อสู้หรือดูทีวีที่แสดงออกถึงการต่อสู้และก้าวร้าว และกำหนดให้น้องเล่นได้แค่วันละ 30 นาที ยกเว้น ศ-ส ที่ได้ 1 ชม แต่ทุกครั้งน้องก็จะขอเพิ่มอีก 5 นาที จนกลายเป็นนิสัย ซึ่งบางครั้งเราก็ไม่ให้
คำถามที่สี่คือ ดิฉันควรทำอย่างไรเรื่องเกมหรือทีวี ควรงดหรือกำหนดเช่นเดิมค่ะ ขอคำแนะนำค่ะ
ดิฉันร่วมเล่นสมมุติและเล่นเกมกับน้อง ซึ่งให้น้องเป็นผู้นำและดิฉันสร้างอุปสรรคหรือขัดขวางเพื่อให้น้องแก้ปัญหาในการเล่น แต่ทางคุณหมอที่น้องหาอยู่บอกว่าน้องควรมีการหยืดหยุ่นในการเล่นเพราะเป็นชอบจะนำตลอดการเล่นและควรถามให้น้องพูดในสิ่งที่ต้องการออกมาเช่นอารมณ์ต่างๆ ในขณะเล่น
คำถามที่ห้าคือ ดิฉันควรเปลี่ยนจากการให้น้องนำการเล่น เป็นการเล่นตามความต้องการเราบ้างใช่ใม๊ค่ะ (มีหนังสือเล่นไหนแนะนำไม๊ค่ะ)
สอบถามคุณหมอหลายข้อที่เป็นประเด็นหลักๆ ในการปรับพฤติกรรมสำคัญก่อนค่ะ รบกวนเวลาคุณหมอในการให้คำแนะนำด้วยค่ะ
เอดาแม่น้องชาย