น้องทีอายุ3ปี11เดือนวินิจฉัย Autistic spectrum ตอนอายุ 2ปี 3 เดือน ตอนนี้F/Uกับแพทย์พัฒนาการเด็ก เดือนละครั้งและฝึกแบบFloortimeกับนักกิจกรรมบำบัด สัปดาห์ละครั้ง คุณแม่ยังมีความจำเป็นต้องทำงานอยู่ แต่ได้พยายามใช้เทคนิคFloortimeในเวลาที่เหลือกับน้องหลังจากเลิกงานและเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจต่างๆ น้องทีมีพัฒนาการขั้น4(ชั้น1-3น่าจะเต็ม)ยังมีปัญหา SI เหลืออยู่เยอะค่ะ ยังไวสัมผัส เดินเขย่งเท้ากลัวเสียงบางเสียง และไม่ชอบอะไรแฉะๆมาถูกตัว และยังมีการพูดสลับคำ ..พูดผิดเยอะค่ะ
ด้วยความจำเป็นคุณแม่เอาน้องทีเข้า โรงเรียนตั้งแต่2ขวบ8เดือน(จะว่าจำเป็นก็ไม่เชิงค่ะแต่คุณแม่ยังทำงานราชการอยู่ ถ้าให้น้องทีอยู่บ้านก็ต้องอยู่กับพี่เลี้ยงด้วยการทำกิจกรรมที่ซ้ำๆรวมทั้งยังไม่วางใจเรื่องทีวีและเกมส์คอมพิวเตอร์ที่บ้าน)คุณแม่จึงให้น้องทีอยู่โรงเรียนใกล้บ้านที่บอกว่าเน้นการเตรียมความพร้อมมากกว่าการเรียน อัตราส่วนครูต่อเด็กเท่ากับ1ต่อ7-8 มีนโยบายรับเด็กพิเศษเรียนร่วม (แต่คุณครูในชั้นเรียนได้อบรมFloortime2-3ท่าน)คุณครูและคุณหมอพัฒนาการมีความเห็นตรงกันว่า “น้องทีไม่จำเป็นต้องมีครูประกบ”ปัญหาที่คุณแม่รู้สึกเป็นกังวลอย่างมากคือพฤติกรรมของน้องทีที่แตกต่างกันราวกับคนละคน เมื่ออยู่ที่บ้านน้องทีเป็นเด็กที่ร่าเริงมากพูดเก่งน่าจะเรียกว่าพูดมาก ช่างซักถามตลอดเวลา ชอบเต้น ชอบเล่น อวดเป็นทะเลาะเป็นอิจฉาพี่ แย่งของเล่นกับพี่ได้ ถ้าไม่ชอบคือไม่กินเสื้อผ้าก็จะเลือกใส่ บางตัวเท่านั้น แต่อยู่ที่โรงเรียนคุณครูบอกว่าน้องทีไม่มีปัญหาอะไรเลย “คุณแม่คิดไปเอง” น้องทำกิจกรรมกับเพื่อนได้แทบดูไม่ออกว่าแตกต่างคุณแม่ก็ไม่มีโอกาสได้เห็นตอนที่น้องทีอยู่ในห้องสักครั้งรู้แต่ว่ารู้สึกว่าลูกไม่อยากมาโรงเรียนซะเลย จะบอกว่าเหนื่อยเจ็บในนี้(ชี้ที่หน้าอก)ทุกเช้าที่นั่งรถมาโรงเรียน
ตอนนี้น้องทีชึ้นอนุบาล1 เปลี่ยนครูประจำชั้น2คน อีก1คนตามมาจากชั้นเตรียมอนุบาล เพื่อนๆเป็นกลุ่มเดิม
คุณแม่ถามคุณครูว่า “น้องเป็นยังไง”
คุณครูบอกว่า”น้องไม่มีปัญหาค่ะ”
คุณแม่ถามคุณครูว่า “น้องเคยบอกความต้องการ บอกความรู้สึกหรือเล่นพูดคุยกับใครบ้างไม๊”
คุณครูบอกว่า”ไม่เคยอยู่ง่ายกินง่ายนอนง่าย”
คุณแม่พยายามให้คำอธิบายเรื่องเด็กพิเศษ และปัญหาของเด็กพิเศษ ให้คุณครูฟังเท่าที่จะมีโอกาส(ในเวลาไปรับไปส่งครั้งละ2-3นาที)คุณครูก็น่ารักนะคะยอมรับฟังและยินดีจะเข้าหาน้องทีบ่อยๆเท่าที่จะทำได้แต่จนถึงวันนี้(ปีกว่าๆ)น้องทีก็ยังไม่เคยบอกความร้องการกับครูไม่เล่นกับเพื่อนจะนั่งเล่นคนเดียวหรือเดินคนเดียวอยู่ข้างๆเพื่อนแต่ทำกิจกรรมตามครูบอกได้หมดแต่ช้าๆ(คุณครูต้องบอกซ้ำ1-2ครั้งค่ะ)
เรียนถามอาจารย์กิ่งแก้วและผู้ปกครองFloortimeว่าคุณแม่ควรทำอย่างไรต่อไปดีคะ
1.เอาลูกออกจาก โรงเรียนอยู่บ้านกับพี่เลี้ยง(ที่รักและตามใจทุกเรื่อง)
2.เอาพี่เลี้ยงไปประกบที่โรงเรียน(คิดว่าขอโรงเรียนได้)
3.ให้น้องทีปรับตัวเอง(ตามความคิดเห็นของคุณหมอและคุณครูที่โรงเรียน)