น้องอินเตอร์อายุ 3 ขวบ 2 เดือน หลังจากพ่อแม่สังเกตุเห็นความล่าช้าทางพัฒนาการและไปหาคุณหมอด้านพัฒนาการเด็กตั้งแต่ อายุ 2 ขวบ 11 เดือน คุณหมอบอกเพียงว่าลูกมีความล้าช้าทางด้านสังคม และภาษา ให้เราเล่นกับลูกให้สนุก ลดความกังวลและแนะนำการเล่นสมมติ ตอนนั้นน้องยังตอบคำถามปลายปิดไม่ได้เลย ล่าสุดไปพบคุณหมออีกครั้ง คุณหมอแนะนำให้รู้จักกับ floor time จากหนังสือและ DVD ของคุณหมอกิ่งแก้วและทีมงาน เพื่อช่วยให้คุณหมอกิ่งแก้วและทีมงานเห็นภาพ จึงขอเล่าพัฒนาการของน้องตามความเข้าใจในระดับเบื้องต้นของตนเองดังนี้
โดยภาพรวมการพัฒนาการเรื่อง สงบ สนใจ จดจ่อ / สัมพันธภาพ / การสื่อสาร / วางแผนการทำงานของกล้ามเนื้อ / เล่นสมมติ กับพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ใกล้ชิด จะทำได้ค่อนข้างดี ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
ช่วงอารมณ์ดี สนุก จะเล่นกับพ่อแม่ได้นาน เช่น เล่นซ่อนหา เล่นเป่าลูกโป่งจากฟองสบู่ ตีลูกโป่งยาง เล่นเตะบอล ว่ายน้ำ พาไปเที่ยวสวนสัตว์ได้ ไปให้อาหารปลาตามวัด ไปเที่ยวชายทะเล และ ภูเขาได้ … น้องจะผูกพันกับพ่อแม่ ชอบอ้อนแม่เวลาแม่กลับจากที่ทำงานจะดีใจมาก วิ่งเข้ามากอดและยื่นแก้มให้หอมโดยไม่ต้องบอกยิ้มอย่างมีความสุข ... หากแม่ดุ หรือ โกรธ จะเสียใจ ทำหน้าเสียเอามือป้ายน้ำตา หากแม่เข้ามากอดในตอนนั้นก็จะร้องไห้แต่ก็หายเร็ว เวลาแกล้งให้น้องอยู่คนเดียว ไม่นานน้องก็เรียกหาแม่เสียงดัง เมื่ออยู่กับยาย ถ้ายายออกมาคุยกับเพื่อนข้างบ้านสักพักก็จะออกมาเรียกยายให้เข้าบ้าน แต่ไม่ยอมให้ยายกอดหรือหอมแก้ม ยายต้องขออนุญาติน้องก่อนจึงยอม ไม่อย่างนั้นจะโวยวาย กับพ่อน้องจะชอบเล่นขี่หลัง เตะลูกบอล หากแม่ไม่อยู่ด้วย สามารถนอนหลับกับพ่อได้ มีเรียกหาแม่บ้างแต่ไม่งอแงร้องหาแม่ อยู่และเล่นกับพ่อได้เป็นวัน
หากอยากเอาของจะบอกได้ เช่น ช่วยหยิบ….หน่อยครับ เอา….ให้หน่อยครับ จะไปโลตัส มาม้าช่วยพาไปข้างนอกหน่อยครับ พร้อมทั้งผลัก ดึงมือไปด้วย เคยทดลองยื้อได้นานสุด 15 นาที หรือ ประมาณ 20-30 รอบ เพราะน้องใกล้จะทนไม่ไหวเลยหยุดยื้อไม่อยากให้ระเบิด ถ้ากับคนอื่น ก็จะพอบอกได้ เช่น ยายช่วยไปข้างนอกหน่อย ยายล้างก้น ยายโทรศัพท์มา (เมื่อโทรศัพท์ดัง) น้าๆ พาไปกินข้าวโพดหน่อย ไปโลตัสหน่อย ส่วนใหญ่เป็นการบอกความต้องการของตน แต่กับญาติไม่มีใครใช้ floor time เนื่องจากไม่เข้าใจ ส่วนใหญ่จะเป็นการทำตามความต้องการของน้องเลยหากเข้าใจที่น้องพูด
น้องทำตามคำสั่งได้ เช่น บอกให้กินน้ำจะไปไปหยิบน้ำที่ตั้งอยู่บนโต๊ะ เปิดฝา รินน้ำใส่ฝาแทนแก้ว ดื่มน้ำ ปิดฝา เก็บเข้าที่ได้ หรือ ไปเปิดพัดลม แอร์ เปิดปิดไฟได้ ใส่ร้องเท้าเองได้ (ผูกเชือกร้องเท้ายังไม่ได้ แต่ใส่ไม่สลับข้าง) หากบอกให้ไปเปิดประตู สามารถหยิบกุญแจไปเสียบในรูกุญแจได้และเรียกพ่อมาช่วยไข เวลาน้องอยากได้ของที่อยู่บนโต๊ะ น้องสามารถไปลากเก้าอี้ แล้วปีนขึ้นไปหยิบ หรือเก็บของได้เอง ทานข้าวตักเอง เวลาหิวจัดหรือทานไอครีมจะตักได้คล่องและเร็วมาก ทานข้าวเม็ดได้ ทานผักได้ ชอบทานแตงกวา แตงโม ผลไม้ ไปฉี่ อึที่โถ หรือ กระโถนเองได้เมื่อปวดโดยไม่ต้องบอก ระบบขับถ่ายดี น้องสามารถตอบคำถามปลายปิดได้ ถ้าเป็นเรื่องที่ตนสนใจ แต่บางช่วงมีความรู้สึกว่าบางประโยคน้องไม่เข้าใจ เลยตอบมั่ว หรือตอบแบบขอไปที บางทีพ่อแม่ห้ามไม่ให้อมของ ก็จะหยิบของวิ่งไปหยุด แล้วก็อมใหม่พร้อมกับมองมาที่พ่อแม่ พอเราห้ามก็จะหัวเราะ เหมือนรู้ว่าเราห้ามแต่จะทำเล่นจะดูท่าทีเราว่าเป็นอย่างไร
สามารถสื่อสารกับผู้ใหญ่ที่คุ้นเคยได้บ้าง เช่น
ผู้ใหญ่ น้องอินเตอร์จะไปไหนมา
น้องอินเตอร์ ไปเซเวนครับ
ผู้ใหญ่ ไปซื้ออะไร
น้องอินเตอร์ ไปซื้อไอสครีม
ผู้ใหญ่ ซื้ออะไรอีกครับ
น้องอินเตอร์ ซื้อนมครับ
การเล่นสมมติกับพ่อแม่ ส่วนใหญ่เป็นการเล่นตาม หรือพูดตามพ่อแม่ มีบางครั้งเวลารู้สึกสนุกมากถึงจะพูดประโยคออกมาเองบ้าง เหตุการณ์สมมติเช่น ทำกับข้าว ขับรถ เล่นเป็นคุณหมอ คนไข้ ฉีดยา ฟังหัวใจ ท้อง หลัง โดยสมมติว่ามีเครื่องตรวจ ตรวจหูและปากด้วยไฟฉาย (เล่นตอนเขาเด็กๆ เพื่อไม่ให้กลัวคุณหมอ) แต่ทุกอย่างต้องให้พ่อแม่บอกนำก่อนแล้วจะโต้ตอบ แต่บางครั้งหลุดไปเรื่องอื่นๆแล้วพ่อแม่เรียกก็จะนิ่ง เหมือนนั่งคิดอะไรคนเดียว การเล่นนี้ จะเล่นได้เฉพาะกับพ่อแม่ แต่ยังไม่คล่องนัก ยายและน้ายังไม่เคยลองเล่น น้องสามารถเล่าเรื่องสั้น ๆ จากภาพเองได้ โดยการถามนำบ้าง
ช่วงอารมณ์ไม่ดี เวลาอยู่กับพ่อกับแม่จะอ้อนมากอยากได้โน่นได้นี่ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ชอบทำอะไรซ้ำๆ หยิบของก็ต้องวางที่เดิม ไม่พอใจ หากมีการขัดใจเกิดขึ้นเมื่อน้องกำลังทำกิจกรรมอยู่ เช่น รินน้ำกิน เปิดประตู จะไม่พอใจมากหากมีคนช่วยเช่น เปิดฝาขวดน้ำให้ เปิดประตูให้ แค่แตะประตูก็ไม่ได้ อาบน้ำหากถูตัวให้ก็ไม่ได้ ต้องถูเอง จะอารมณ์เสียและเลิกทำทันที เปลี่ยนเป็นร้องตะโกนโวยวาย เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เมื่อเกิดขึ้นจะร้องไห้เสียงดัง และนอนกับพื้น ตะโกนพูดในสิ่งที่ตัวเองไม่พอใจ เช่น จะเปิดฝาน้ำ จะเปิดประตู จะเล่นน้ำ พ่อแม่ต้องใช้วิธีการเข้าไปกอดแล้วพูดด้วยดีๆ นิ่งๆ ว่าลูกโกรธใช่ไหม ใครทำลูกโกรธ โกรธเรื่องอะไร พูดอยู่ไม่นาน ในบางครั้งก็จะสงบลงได้เร็วกว่าแต่ก่อน แต่บางครั้งถ้าทำอย่างไรก็ไม่สงบก็ต้องเบี่ยงเบนความสนใจ เช่น จะออกไปซื้อขนม ไปเซเว่นแทน จึงจะสงบ
====================
ภาพรวมการพัฒนาการข้างต้นจะ “มีปัญหา” กับเด็กวัยเดียวกันที่โรงเรียน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
ไปโรงเรียนตอนเช้า ไม่ร้องให้ว่าไม่อยากไปโรงเรียน แต่ไปถึงโรงเรียนจะไม่ไปรวมตัวกับเพื่อนๆ จะต้องไปนั่งที่รูปปั้นเป็ดทุกๆวัน ก่อนจะให้อุ้มไปหาคุณครู เมื่อพ่อแม่ไปส่งกับคุณครูจะนอนลงกับพื้นและมองเพดาน (เข้าใจว่าไม่พอใจแต่ไม่ร้องไห้ บางครั้งก็มีน้ำตาซึม แต่คุณครูบอกว่าพอพ่อแม่ไปก็ไม่มีอะไร เหมือนเด็กคนอื่นที่อยากอ้อนพ่อแม่)
จากการบอกเล่าของคุณครู น้องเป็นเด็กอารมณ์ดี ช่วงอารมณ์สนุก จะยิ้มและหัวเราะ เมื่อมีกิจกรรมดนตรีประกอบท่าทาง น้องสามารถทำท่าตามครูได้ทุกท่า และชอบปลูกผักสวนครัว สนใจกิจกรรม ร้อยลูกปัดใหญ่ เช็ดกระจก หยอดรูปเรขาคณิต ทอดไข่ดาว สร้างฟาร์มสวนสัตว์ (เพื่อนถามน้องอินเตอร์ว่าอันนี้ตัวอะไร น้องก็ตอบเป็นชื่อสัตว์ได้ทุกตัว) แต่นาน ๆ ครั้งถึงถามเพื่อนเป็นประโยคสั้นๆ ว่าเพื่อนทำอะไร คุณครูมักจะชักจูงให้มาร่วมกิจกรรมกลุ่มอย่างสม่ำเสมอ
เวลาทั่วไป นั่งเล่นข้างเพื่อนๆได้ แต่มักไม่ถาม ไม่คุยกับเพื่อน ครูชักชวนให้คุย ก็จะพูดตามครู พูดตามเพื่อน แต่ก็จะแยกตัวไปเล่นคนเดียว ชอบพูดคนเดียว ไม่ค่อยสบตา มองหน้าเวลาพูด ไม่วุ่นวายในห้องเรียน ยกเว้น มีน้องเล็กๆ กว่าอยู่ในห้อง จะเข้าไปตีหลัง ไปหยิก หรือกอดแรงๆ จนน้องร้องไห้แล้วตัวเองจะยิ้ม ... เวลามาบ้านพ่อแม่ลองถามชื่อน้องๆ ที่โรงเรียน ก็จะบอกว่า ตีน้องๆ แล้วหัวเราะ (อาจเป็นเพราะพ่อแม่ห้ามไม่ให้ทำ เวลาทำ พ่อแม่มีปฏิกริยา ก็เลยหัวเราะออกมา หรือไม่เข้าใจความรู้สึกคนอื่น) บางทีเห็นเพื่อนเล่นโยนลูกบอลกัน มองแล้วก็ยิ้ม เหมือนอยากเล่น แต่ไม่ยอมเข้าไปเล่น ไม่ทราบว่าน้องไม่รู้วิธีเล่นหรือเปล่า ไม่ค่อยร้องไห้งอแงระหว่างอยู่ที่โรงเรียน ยกเว้นบาดเจ็บ เช่นตกจักรยาน หรือ วิ่งไล่จับแล้ววิ่งหนีไม่ทัน (เป็นครั้งเดียว)
ตามความเข้าใจของคุณแม่ คิดว่าปัญหาหลักคือน้องบกพร่องเรื่องการเข้าหาคนและยังไม่เต็มขั้นอื่นๆ ตั้งแต่ขั้น 1 แต่ไม่รู้ว่าเข้าใจถูกหรือเปล่าจึงอยากขอคำแนะนำว่าติดขัดขั้นไหนและต้องทำการแก้ไขอย่างไรคะ
คุณแม่ได้จองคิวนักบำบัดและแพทย์ไว้แล้ว แต่อาจจะต้องรออีกนาน ตอนนี้คุณแม่เริ่มศึกษาและทำ floortime ได้ 12 วันคะ หลังจากทำ floortime ตอนที่น้องอยู่กับเรา น้องพูดคนเดียวน้อยลง เพราะเราจะเข้าไปคุยกับน้องตลอดเวลา น้องดูค่อนข้างยืดหยุ่นขึ้นบ้างคะ แต่ตอนเช้าจัดการยากมากเพราะเราต้องบริหารเวลาเพื่อไปส่งน้องและไปทำงานให้ทัน คุณแม่สนใจ และเชื่อว่า floortime จะช่วยน้องและครอบครัวเราได้ ขอโทษนะคะทีเขียนซะยาว เพียงอยากให้คุณหมอ นักบำบัดท่านอื่น รวมทั้งพ่อแม่คนอื่นๆ มองเห็นภาพนะคะ คุณแม่และคุณพ่อไปส่งน้องที่โรงเรียนตอนเช้า คุณยายไปรับหลังเลิกเรียนตั้งแต่บ่าย 3 โมง ตอนเย็นคุณพ่อคุณแม่จะมาเจอน้องประมาณ 6 โมงเย็น แล้วจะอยู่กลับคุณพ่อคุณแม่ตลอดหลักจากนั้น เราตั้งใจจะทำ floortime กับน้องทุกเย็นจนเข้านอน รวมทั้งเสาร์อาทิตย์
โดย Nong Inter เมื่อ 2009/ 8/ 11 , 12: 44