สวัสดีครับ อาจารย์และ เพื่อน ๆ
ลูกชายวัย 2 ขวบ 10 เดือน ลูกที่วินิจฉัยเป็น autistic spectrum
พัฒนาการ ก่อนหน้านี้ ก็สามารถจดจ่อกับแม่ ได้ดี แม่ออกไปทำงาน ลูกร้องจะไปด้วย
ตอนอายุก่อน 2 ขวบ ท่องบัตรคำ ท่อง ก-ฮ ได้ดี สามารถจดจ่อกับแม่ได้ดี แต่ยังไม่ยอมพูดเป็นประโยค
ชี้นิ้วได้ แต่เรียกก็ไม่ค่อยยอมหัน
คุณหมอวัคซีนแนะนำให้เข้า เนอส์ มาเข้าไปสักพัก รู้สึกได้ว่า พัฒนาการเริ่มถดถอย จากที่ท่อง ก-ฮ ได้ก็ท่องไม่ได้แล้ว
ซน มากขึ้น อยู่บ้าน ปีนป่าย ตลอด ที่โรงเรียนแนะนำให้ไปหาหมอ
เข้าพบแพทย์ ถึงถูก วินิจฉัยว่า เป็น ออทิสติก
คุณพ่อ จึงเริ่ม อ่านหนังสือและดู Dvd อาจารย์กิ่งแก้วแล้ว ระหว่างรอ ไปเข้าอบรม floortime สำหรับผู้เริ่มต้นปลายเดือนหน้า
เริ่มศึกษา floortime จึงเริ่มเล่นกับลูก
พัฒนาการของเด็ก พูดได้บ้าง เช่น กินหนม ไปเที่ยว เปิดประตู เวลาต้องการอะไรจะใช้ วิธีจูงมือ ไปที่ตู้เย็น
เด็กชอบพูดคนเดียว พูดไปเรื่อย ๆ คำที่ไม่ค่อยมีความหมาย มาจากการจำ เช่น มืดตืดตื้อ
ลองปรึกษา ครู floortime อยากให้เล่นกับลูกแบบ ถึงเนื้อถึงตัว เช่น เกมจั๊กจี๊ ปูไต่ โดยให้ พ่อแม่ เป็นของเล่นที่พิเศษสุดของเขา
ปัญหาที่พบคือ หลังจาก floortime ไป 1 เดือน
1. ลูกชายเป็น เด็กขี้เบื่อ หรือ คุณพ่อคุณแม่ ยังเล่นกับเขาไม่เป็น จากที่ หัวเราะ ยิ้ม สนุก เมื่อ พ่อแม่ไปจั๊กจี๊ หรือ เล่นปูไต่ ก็เริมไม่หัวเราะ
2. เวลาอยู่ในห้อง เมื่อ พ่อแม่จะไปเล่นกับเขา เหมือน เขาไม่ค่อยจะชอบ จะเดินไป เดินมา เปิดตู้เสื้อผ้า พ่อแม่จะพยายามเป็นผู้ช่วยเขา ไปช่วยเปิดประตู เสื้อผ้า
3. พยายามเล่น วิ่งไล่จับ แรก ๆ ลูกชายก็ชอบ เล่นไปเล่นมา เขาก็ไม่ค่อยอยากเล่นด้วยแล้ว
4. ตอนนี้ต้อง เริ่มใช้ ของเล่นมาช่วย แต่เขาก็ไม่ค่อยติดของเล่น ชอบเดินไปมา ปีนป่าย
อยากสอบถาม อ.กิ่งแก้ว และสมาชิก สำหรับ floortime เด็กที่ไม่ค่อยจดจ่อกับคน เราต้องเล่นแบบนี้ ไปเรื่อย ๆ แล้ว ลูกติดคน ( ไม่แน่ใจว่า จะยอมรับ พ่อแม่ไหม )
หรือ การประกบติดเขาไปเรื่อย ๆ แบบนี้ จะทำให้เขาออกจากโลกส่วนตัวของเขาได้ แล้วเขาจะเริ่มติดพ่อติดแม่
ตอนนี้ พ่อแม่ ก็เริ่มเครียดละ เล่นแบบไหน ให้ลูกติดใจ เพราะเขาเคยเข้า เนิอส มาก่อน ( ตอนนี้ขอออกมาแล้ว ) ทำให้ ความสัมพันธ์ระหว่าง
เขากับ พ่อแม่ ไม่ได้แนบแน่น เหมือนกัน
ขอบคุณครับ