โดย แม่น้องนะโม » จันทร์ 29 มิ.ย. 2015 11:42 am
สวัสดีอาจารย์ และคุณพ่อคุณแม่ทุกๆท่าน ค่ะ
หลังจากกลับไปอยู่กับนะโมช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมาของสัปดาห์ นี้ มีเรื่องราวของการเล่นแบบ Floortime มาเล่าค่ะ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนและขอคำชี้แนะ และคำแนะนำจากผู้ปกครองท่านอื่นๆที่ผ่านการเล่นแบบ Floortime มาก่อนค่ะ
ขอเล่าย้อนหลังนิดนึงนะคะ นะโมเค้าจะอยู่กับพ่อเป็นส่วนใหญ่เค้าจะติดพ่อ และในช่วงเย็นวันศุกร์ของทุกสัปดาห์คุณแม่ต้องกลับโคราชโดยรถทัวร์ จะกลับถึงสูงเนินก็ประมาณ 5 ทุ่ม หรือ เที่ยงคืน ช่วงหลังเวลาพ่อออกจากบ้านมารับแม่ เค้าจะตื่นและต้องติดรถพ่อมาด้วย ก่อนหน้านี้ นะโมเค้าจะงัวเงีย จะไม่ให้แม่จับเค้าจะร้องเวลาเจอหน้าแม่ (เพราะอาจจะง่วงด้วย) แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นะโมเมื่อเจอหน้าแม่ไม่ร้องงอแง แถมยิ้มให้แม่ด้วย (ทั้งๆที่ยังง่วงนอน ) คุณพ่อจะบอกแม่ทุกครั้งว่า อย่าพึ่งกอดลูกเดี๋ยวจะร้อง แต่เมื่อวันศุกร์คุณพ่อก็บอกแบบเดียวกับทุกครั้ง แต่ครั้งนี้คุณแม่รีบบอกพ่อเลยว่า ไม่ร้องแน่ เพราะนะโมยิ้มให้แม่ตั้งแต่แม่เปิดประตูรถแล้ว พอแม่ทักทายนะโม ว่า “สวัสดีครับ” นะโมก็ยิ้มกว้าง และขยับตัวท่าทางดีใจ” คุณพ่อก็งงๆวันนี้แปลกนะไม่ร้อง คุณแม่ก็แอบดีใจมาก คงมาจากการที่เราได้ใกล้ชิดเค้ามากขึ้นด้วย Floortime แต่ถึงยังไงก็จะเฝ้าติดตามสังเกตเค้าต่อไป เพราะเค้าอาจจะอารมณ์ดีแค่วันเดียว (สู้ต่อไปค่ะ และจะติดตามข้อมููลการมีสัมพันธภาพของเค้ากับแม่ต่อไปค่ะ)
สำหรับเช้าวันเสาร์ที่เราเจอกันของแม่กับนะโม ก็จะใช้เวลาส่วนใหญ่กับการเล่นกันทั้งคุณแม่ นะโม และน้องจ๋า ในบางช่วงคุณพ่อก็มาร่วมบ้าง (ตอนที่น้องจ๋าวิ่งไปกวนพ่อ ตอนที่พ่อทำงาน ) น้องจ๋าช่วยได้เยอะกับการเล่นกับพี่นะโม น้องจ๋าชอบเอาบัตรคำมาเล่น และถาม-ตอบ กับพี่นะโม ในช่วงที่นะโม สนใจเล่นร่วมกับน้อง คุณแม่ก็จะร่วมด้วยทันที
น้องจ๋า ; พี่โมๆนี่อะไร (น้องจ๋าชี้ไปที่รูปไก่)
พี่นะโม ; ไก่ๆๆ ไก่บ้านตาแอ๊บ
คุณแม่ ; ไก่ร้องยังไงน้า ไก่บ้านตาแอ๊บ ร้องยังไงน้า
น้องจ๋า ; ร้องเสียงไก่ (โอ๊ก อี้ โอ โอ๊ก)
พี่นะโม ; ร้องเสียงไก่ ( เจี๊ยบๆๆๆ)
แล้วทั้งน้องจ๋า กับ พี่นะโม มองหน้ากัน (ประมาณว่า งง ว่าไก่ ร้องไม่เหมือนกัน คุณแม่เดานะคะ คุณแม่ก็เลยใช้โอกาสนี้ชวนคุยต่อ )
คุณแม่ ; ไก่ตัวใหญ่บ้านตาแอ๊บ (พร้อมกางแขนกว้างๆเพื่อให้ใหญ่ที่สุด ) แล้วร้องเสียง (โอ๊ก อี้ โอ โอ๊ก)-----ร้องแบบน้องจ๋า ไก่ตัวเล็ก บ้านตาแอ๊บ (พร้อมกับทำมือสองข้างเข้าหากัน เพื่อให้ดูเล็กที่สุด ) แล้วร้องเสียง (เจี๊ยบๆๆๆ)-----ร้องแบบพี่นะโม
มาถึงตอนนี้ที่คุณแม่ทำท่าทาง และน้ำเสียงให้ดูแตกต่าง ทั้งสองคนจ้องแม่ตาไม่กระพริบเลย น้องจ๋ารีบทำมือตามคุณแม่ ส่วนพี่นะโมหัวเราะชอบใจ จ้องแม่และน้องจ๋า และทำท่าทางตามน้องจ๋า กับคุณแม่ (คุณแม่ทำเสียงใหญ่ๆก็ทำได้ คุณแม่ทำเสียงแหลมๆเล็กๆ ปากแหลม ตอนร้องไก่ตัวเล็ก ก็ทำได้ ทำแบบนี้ซ้ำไป ซ้ำมาได้มากกว่า 6-7 รอบเลย ทำต่อไปได้เรื่อยๆเพราะเค้าสองคนมีความสุขและไม่เบื่อ และบางครั้งก็กลับมาทำใหม่โดยที่น้องจ๋าเป็นคนเริ่ม แล้วพี่นะโมก็สนใจมาทำเสียงไก่กับแม่ได้อีก (เหตุผลที่ทำให้เค้าสนใจเพราะข้างๆบ้านคุณตาแอ๊บแกเลี้ยงไก่ เลี้ยงกระต่าย แล้วพาไปดู ทั้งสองคนเลยชอบ พอคุณแม่ใช้เหตุการณ์นี้แสดงเสียง และท่าทางเค้าเลยชอบใจมีความสุข พอถึงบัตรคำรูปสุนัข กระต่าย หรืออื่นๆแม่ก็จะทำเสียง ท่าทาง เพื่อสื่อถึงตัวเล็ก ตัวใหญ่ หรือสัตว์เจ็บขาบ้าง สัตว์หิวข้าว หิวน้ำ ร้อน หนาว แล้วทำท่าทาง ประกอบ ความต้องการแรกๆคือ อยากให้เค้าสนุกและนั่งเล่นกับน้องกับแม่ได้เป็นเวลานาน แต่บางอย่างบางท่าทางเค้าสามารถนำไปใช้ได้ (แต่คงต้องค่อยๆทำไปเรื่อยๆและต่อเนื่อง จะไม่เร่งรีบ จะเลือกเล่นเฉพาะในเรื่องที่เค้าชอบ หรือน้องจ๋าชอบแล้ว เค้าก็ชอบกับน้องจ๋าด้วยค่ะ )
พอน้องจ๋านอนกลางวันช่วง 11 โมง (แต่พี่นะโมนอนช้ากว่า ) ก็มีเวลาได้เล่นกับนะโมสองคนคือแม่กับนะโม วันนี้นะโมชวนแม่เล่น
นะโม ; หนอมๆๆ หนอม ครับ (ชื่อเล่นแม่เรียกตามพ่อ) เอาจระเข้ๆ (จระเข้ คือ จระเข้ที่ได้จากการปั๊มพิมพ์ของดินน้ำมัน ที่เคยพาเค้าเล่น เมื่อสัปดาห์ก่อนๆ )
คุณแม่ ; จระเข้ อยู่ที่ไหนคะ นะโมบอกแม่หน่อย เจระเข้อยู่ไหน
นะโม ; จะเอาจระเข้ๆๆ (ทำเสียงหงุดหงิด นิดหน่อย )
คุณแม่ ; (ไปนั่งข้างๆและจ้องหน้านะโม) แม่ไม่รู้ จระเข้อยู่ที่ไหน นะโมบอกแม่หน่อยนะ
นะโม ; นิ่งฟังแม่ กระพริบตา นิ่ง (เพราะแม่ยังจับมือไว้ ) จากนั้นสักแป๊บนึงก็หันไปหาพ่อที่โต๊ะทำงาน “พ่อครับๆๆเอาจระเข้ครับๆ” พ่อก็ตอบมาว่า พ่อไม่รู้อยู่ที่ไหน นะโมไปเอามาให้แม่ซิ นะโมมองไป มองมา สลับกันระหว่างพ่อกับแม่ ( ประมาณว่าบอกใครก็ช่วยไม่ได้เลย ) สุดท้ายเข้าทำท่าจะวิ่งออกไปจากแม่ ซึ่งแม่ก็จับมือเค้าไว้หลวมๆนะโมรีบวิ่งไปที่ตะกร้าของเล่น (ซึ่งที่บ้านมีหลายใบ ) และถุงใส่ดินน้ำมัน กับพิมพ์ที่ใช้ปั๊มตัวสัตว์อยู่ในนั้น พ่อกับแม่แอบมองนะโมค้นหา สักพักก็ลากถุงออกมา “เอาจระเข้ๆๆ” ลากถุงมาที่ขาแม่ พร้อมทำท่าดีใจ
คุณแม่ ; (แม่แอบดีใจที่นะโมยอมที่จะไปหาเอง จากการยื้อของพ่อกับแม่ เพราะก่อนหน้านี้เค้าจะร้อง ไม่ยอมหาเองเวลาอยากได้ รวมถึงนมด้วยที่เค้าจะกิน ตอนนี้หาเอง และเจาะกล่องได้เอง)คุณแม่ ; แม่บอกนะโมว่า “นะโมเก่งมาก พร้อมปรบมือให้ ด้วยท่าทางดีใจมากๆพ่อก็ปรบมือด้วย” นะโมยิ้มกว้างกระโดดซอยเท้าดีใจ และก็บอกว่า เอาจระเข้ๆๆ
ลงมือจัดการช่วยกันทำจระเข้และสัตว์อื่นๆจากดินน้ำมัน มีอุปกรณ์หลายชนิด นะโมจะช่วย คุณแม่จะขอให้นะโม นวดดิน (ฝึกกล้ามเนื้อมือ เพราะนะโมกำลังมือไม่ค่อยมี มือนิ่มมาก ) แต่นะโมก็จะชอบใช้อุปกรณ์อื่นมากกว่าในการทำให้แบน ตัดบ้าง บีบบ้าง ( แต่แม่ก็ไม่บังคับ จะให้เค้าใช้แรงจากมืออีกที ตอนกดแม่พิมพ์ ตอนนี้เค้าทำเพราะอยากจะได้สัตว์ที่ต้องการ ) พอเริ่มทำได้หลายตัว มีทั้งแกะ , ทั้งสุนัข, จระเข้ นะโมเริ่มมีการร้องขอ
นะโม ; จะเอาคนๆๆ (พร้อมกับหยิบ แม่พิมพ์รูปคนมาให้แม่ แม่ยื่น ดินน้ำมันให้นะโม ) “ทำแบนๆๆ” (นะโมบอกแม่ )
คุณแม่ ; นะโม ทำแบนๆๆเองนะครับ จะได้ทำรูปคน
นะโม ; เอามือมาตีๆและกดที่ดินน้ำ ( ไม่แบนเท่าไรค่ะ แต่คนแม่ไม่ช่วย เพราะดูแล้ว พื้นที่น่าจะพอกับรูปคนที่นะโมจะทำได้ ) นะโมกดแม่พิมพ์ลงบนดินน้ำมันแบบเบาๆแล้วหันหน้ามาบอกแม่ จะเอาคนๆๆ (แม่ไม่ช่วย แล้วบอกนะโมทำเอง ) นะโมยอมทำเองจนได้รูปคน จากนั้นก็แกะจากแบบ ท่าทางภูมิใจมากเอามาใกล้ๆกับหน้าแล้วชื่นชมอยู่นานกว่าจะวางลง
คุณแม่ ; นะโมว่าเก่งมาก และปรบมือให้
พอทำได้หลายตัว และมีบ้าน มีอุปกรณ์ เริ่มเยอะ อยู่สักพักนะโมก็เริ่มพูดคนเดียวกับรูปคนที่เค้าทำเอง
นะโม ; สวัสดีครับ คนเลี้ยงแกะ (พูดกับดินน้ำมันที่ตัวเองทำ) พูดอยู่หลายครั้ง พร้อมเอียงคอมองไป มา ที่รูปคน
=== คุณแม่ได้ยินก็รีบเอาตัวเองไปมีส่วนร่วมเลยค่ะ====
คุณแม่; สวัสดีครับ คนเลี้ยงแกะ (นะโมหันมาหาแม่ และยิ้ม )== แม่รีบทักทายและบอกว่า “ฉันเป็นสนุขจิ้งจอกนะ” พร้อมกับหยิบรูปสนุขดินน้ำมันขึ้นมา (นะโมทำท่าทางตื่นเต้น และอมยิ้ม ) “แกะอยู่ที่ไหนนะ ” (พร้อมกับพาสุนัขจิ้งจอกเข้าไปใกล้ๆกับฝูงแกะ ทำไว้ 5 ตัว)
นะโม ; ยังนั่งสังเกตุการณ์ดูแม่ พร้อมจับรูปปั้นคนอยู่
คุณแม่ ; สุนัขจิ้งจอกจะไปหาแกะแล้วนะ (แม่ขยับรูปหมาเข้าไปใกล้ๆแกะ)
นะโม ; ยังนั่งดูเหตุการณ์นิ่งๆ แต่สายตาพยายามจ้องว่าแม่จะทำอะไร
คุณแม่; พาสนุขจิ้งจอกไปใกล้ๆแกะ “ฉันจะกัดเจ้าแกะน้อยแล้วนะ” ทำท่าทาง และเสียงพร้อมกับวิ่งไปโดนตัวแกะ จนแกะล้มลง (ตัวที่ 1 ,2,และ 3 ) และหยุดถอยออกมา
นะโม : ตอนนี้ไม่นิ่งแล้ว ทำท่าขยับขากันไกรรและทำปากขยับ ไป มา และทำเสียงอื้อๆๆในลำคอ (แม่พยายามสังเกตุว่าเค้าจะโกรธมั๊ย แต่เค้าไม่โวยวาย ) นะโมหยิบตัวแกะที่ล้มล้มลง มาตั้งที่เดิมทั้ง 3 ตัว
คุณแม่: “ฉันอยากจะกัดลูกแกะอีกแล้ว ” แล้วแม่ก็เอาสุนัขจิ้งจอกไปชนลูกแกะ “โอ๊ย เจ็บจังเลย ๆๆๆๆ” แล้วแม่ก็ชนล้มทุกตัว
นะโม ; ทำสีหน้าตกใจ (ตอนที่แม่ทำเสียงลูกแกะร้อง และลูกแกะล้มลง) นะโมหยิบลูกแกะมาตั้งไว้เหมือนเดิมทั้งหมด 5 ตัว
คุณแม่ ; ก็ยังชนลูกแกะล้ม นะโมก็จับมาตั้งเหมือนเดิม (ทำหลายรอบจะลูกแกะบางตัว ดินน้ำมันเริ่มแตก)
ตอนนี้แม่เห็นว่านะโมเริ่ม หันซ้าย หันขวา ไปหยับรูปบ้านที่เป็นพลาสติก และนำรูปคนที่ถืออยู่มาวางใกล้ๆบ้าน แล้วนะโมมาจับแขนแม่ไว้ไม่ให้จับสนุขมาชนแกะ
นะโม ; เข้าบ้านๆๆ (หยิบลูกแกะทีละตัวมาวางไว้ใกล้ๆบ้าน)
คุณแม่; แม่ก็ตามเอาสนุขมาชนแกะให้ล้มอีก
นะโม ; เข้าบ้านๆๆ (นะโมเอาแกะทั้งหมดมาใกล้จนชิดบ้านเลย ) เปิดๆๆๆเปิดประตู (บ้านเป็นแม่พิมพ์ด้วยสามารถเปิดได้ แต่จะมีสลักเล็กๆติดไว้ นะโมเปิดไม่ได้ )
คุณแม่ ; ทำยังไงน้า จะเข้าบ้านได้ สนุขจิ้งจอกมาแล้วๆๆๆ
นะโม ; เอามือง้างบ้าน ทำอยู่นานมาก พร้อมกับพูดตลอดว่า “เปิดบ้านๆๆ” สุดท้ายทำได้ นะโมจับแกะทั้งหมดเข้าไปในบ้านแบบรนรานแล้วปิด จับบ้านหนีสนุขจิ้งจอก แต่พอหนีพ้น เปิดออกมาลูกแกะก็รวมเป็นก้อนแล้ว == นะโมชอบใจที่หนีสนุขจิ้งจอกได้
จากนั้นคุณแม่ก็ต้องทำลูกแกะ ทำสุนัข ทำคนเลี้ยงแกะอีกหลายรอบ เลยคะ จนกว่านะโมจะบอกว่าจะกินนมแล้วไปนอนกลางวัน (กิจกรรมนี้ค่อนข้าง ยาวนานเกือบชั่งโมงที่เค้านั่งกับแม่ไม่ไปไหน หลังๆมาให้สุนัขจิ้งจอกไปกัดจระเข้ กัดสัตว์ตัวอื่นๆด้วย โดยที่นะโมเป็นคนบอกบทให้แม่เองเลย 5555)
พอช่วงตื่นนอน แม่ก็พาน้องจ๋ากับนะโมออกไปหาพี่บ้านตรงข้าม เพราะนะโมอยากไป เค้าจะบอกว่าไปหาพี่นายพี่แก้ม (ไปใส่รองเท้า อาจารย์เคยแนะว่าให้เอารองเท้าไปไว้ที่อื่น แต่เค้าหาจนเจอค่ะ มีหลายคู่ เค้าใส่ได้หลากหลาย กุญแจที่คล้องไว้ก็เอาออกได้ คุณแม่ไม่ช่วยเพราะอุ้มน้องจ๋า บอกให้เค้าทำเอง เค้าเลื่อนประตูหน้าบ้านได้ด้วย เพราะอยากออกไป ) นะโมได้วิ่งเล่นกับพี่นาย พี่แก้ม (พี่อยู่ ป.1 อายุ 6-7 ขวบ) แต่พี่ทั้งสองคนน่ารัก ชวนน้องเล่น เล่นวิ่งแข่งกัน นะโมก็วิ่ง มีบางจังหวะพี่นายล้ม (พี่แก้มไปช่วยดึง และพี่แก้มดึงไม่ไหวชวนนะโมช่วย ตอนแรกนะโมก็งงๆ พอพี่แก้มบอก และพี่นายเริ่มแกล้งร้องโอ้ยๆๆ นะโมหน้าเสีย ท่าทางตกใจ ไปช่วยดึงอีกมือนึงของพี่นาย ช่วยพี่แก้มทันที ทำเสียงอื๊ดๆๆๆว่าหนักด้วย พอดึงเสร็จพี่นาย ขอบคุณครับ นะโมยิ้มกว้างดีใจเลย ) พี่นายแกล้งล้มบ่อยๆช่วงหลัง พี่แก้มบอกว่าพี่แก้มเหนื่อยให้นะโมดึงพี่นายคนเดียว นะโมก็ทำ และบางครั้งพี่นายแกล้งดึงนะโมล้มทับกัน นะโมก็หัวเราะชอบใจ ดีที่แม่น้องนายเป็นคุณครูที่เคยมีเด็กพิเศษดูแลที่โรงเรียน ก็เลยได้คุยกัน และก็เลยทำให้น้องนาย มาช่วยเล่นกับน้องนะโมและชวนคุย ได้บ่อยๆ และน้องนายบอกว่า น้องที่คุณแม่สอนพูดไม่ได้เลย นะโมพูดได้ น้องนายจะชวนน้องคุยเอง ถือว่าโชคดีมากค่ะ พี่นายพี่แก้มเค้าพาขี่จักรยานด้วย วันนั้นได้ทั่งฝึก ได้ทั้งเหงื่อเลยค่ะ น้องจ๋าก็ชอบใจมากเลย ได้เล่นกับพี่
สำหรับวันอาทิตย์แม่มีเวลาอยู่กับนะโมแค่ช่วงเช้า ก็เล่นสนุกกับน้องจ๋าพูดคุยกัน ตอนเช้าตื่นนอนมาเค้าจะชอบนั่งหน้าบ้านและดูผักในกระถางที่ย่าปลูกไว้ ดูต้นไม้หน้าบ้าน คุยกับคุณลุงบ้านตรงข้ามที่จะเรียกทักทายทุกวัน (อันนี้น้องจ๋าจะตอบแทนพี่นะโมตลอดเลย) จนถึงเวลาส่งแม่ขึ้นรถกลับ วันนี้นะโมง่วงและหลับก่อนแม่ลงรถ เลยไม่ได้กอดกันก่อนลงรถเลย (เล่นกันตั้งแต่เช้าคงเหนื่อย หลับปุ้ยเลยค่ะ)
ในช่วงวันปกติ คุณพ่อจะทำหน้าที่เล่นกับนะโมแต่ก็ได้เฉพาะหลังเลิกเรียน ส่วนตอนอยู่ที่โรงเรียนในทุกๆวันคุณครูจะส่งไลน์ และคลิปวิดีโอของนะโมกับเพื่อนๆมาให้ดู (ส่งช่วงพักเที่ยง) ทุกวันทำให้รู้ว่านะโมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆได้บ้าง ไม่วิ่งออกนอกห้องแล้ว นั่งระบายสี ทำกิจกรรมที่โต๊ะญี่ปุ่นร่วมกับเพื่อนๆได้ แต่การสื่อสารกับเพื่อนๆยังไม่ได้ บอกความต้องการไม่ได้ (ไปห้องน้ำได้ ถอดกางเกงได้เอง ) อยู่ที่บ้านบอกพ่อ แม่ ได้ พูดคุยได้ (ที่โรงเรียนคุณครูบอกว่าไม่คุ้นเคยเหมือนพ่อแม่คงต้องใช้เวลา เพราะตอนนี้แค่ 3 เดือน ต้องขอบคุณคุณครูที่เข้าใจ เป็นโรงเรียนปกติ แต่เข้าใจและช่วยปรับตัวและเข้าใจน้องนะโมด้วย ) แม่มีเวลาแค่ช่วงวันหยุด ก็จะพยายามทำให้เต็มที่และให้ดีที่สุดค่ะ จะไม่เร่งเค้าจนเกินไป จะเล่นกับนะโมในสิ่งที่นะโมชอบและสนใจและจะให้เค้าเป็นคนนำแม่เล่น หรือถ้าจังหวะที่น้องจ๋าเป็นคนนำเล่นและพี่นะโมสนใจแม่ก็จะร่วมเล่นด้วยทันที
จะสู้ต่อไปค่ะ ตอนนี้คุณแม่อ่านหนังสือได้ 2 เล่มแล้วค่ะ จะพยายามอ่านให้เข้าใจและครบทุกเล่มค่ะ (อาจจะกลับมาอ่านอีกรอบที่ 2 ในบางเรื่องที่ยังไม่เข้าใจ ) ขอโทษด้วยนะคะวันนี้เล่ายาวมากเลยค่ะ
รบกวนอาจารย์และผู้ปกครองท่านอื่น ช่วยแนะนำและชี้แนะ ด้วยนะคะ ถ้าในกิจกรรมไหน หรือการสื่อสารตรงจุดไหนที่ต้องปรับแก้ไขหรือเพิ่มเติมช่วยชี้แนะได้เลยนะคะ ทางคุณพ่อและคุณแม่น้องนะโม จะได้นำไปปรับแก้และนำมาเป็นแนวทางที่จะเล่นกับนะโมต่อไปค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
แม่น้องนะโม
…………………………………………………………………………………………..
และตอนนี้มีเด็กที่รู้จัก น้อง 2 ขวบ 2 เดือน ยังไม่พูดและเดินไม่ได้และลูกตาของน้องสองข้างกลิ้งกลอก แยกออกจากกันในบ้างครั้ง ก่อนหน้านี้ตอนเด็กๆลูกตาก็ปกติ แต่ตอนเด็กเล็กๆน้องเค้าน้ำหนักเกินเกณฑ์เพราะกินไม่หยุด หมอให้ควบคุมน้ำหนัก พอโตเริ่มแปลกๆไปค่ะ ส่วนการพูดมีแค่ แอ้ๆๆอย่างเดียว เคยคุยๆกับแม่เค้ากับย่าเค้า แต่เค้าไม่รับเลยจากนั้นก็ไม่กล้าคุยค่ะ แต่สงสารน้องมากค่ะ (ย่าเค้าบอกว่า เราคิดมากที่พานะโมไปหาหมอพัฒนาการ ทำให้คนอื่นมองว่าลูกไม่ปกติ เค้าไม่เห้นด้วยที่จะพาหลานเค้าไปหาหมอแบบนะโม) ตอนนี้ทั้งคุณพ่อนะโมกับแม่เลยไม่กล้าบอกค่ะ แต่สงสารน้องมากเลยค่ะ
ในกรณีนี้มีท่านใดที่เคยเจอและมีวิธีชี้แนะเหตุผลให้ผู้ปกครองน้องเข้าใจและยอมรับได้ช่วยแนะนำด้วยนะคะ สงสารน้องมากเลยค่ะ
…………………………………………………………………………………………………