โดย พ่อน้องฟ้า » เสาร์ 25 เม.ย. 2015 11:27 am
สวัสดีครับ อาจารย์และผู้ปกครองทุกท่าน
หลังกลับจาก ธนบุรี 2 เรื่องโรงเรียน ได้เห็นตัวอย่างปัญหาของเด็กหลายๆแบบ
ทำให้เราตระหนักเรื่องความพร้อมมากขึ้นอีก
ขอบคุณอาจารย์มากครับที่ใช้เคสน้องฟ้า ทำให้เรามองเห็นภาพรวมพัฒนาการของน้องฟ้าได้ชัดเจนขึ้นอีก แค่คลิปแรกที่เห็นน้องฟ้า (ปี 53 หรือ 54 ไม่แน่ใจ) ผมก็น้ำตาซึมแล้ว
ดีใจกับสิ่งที่ได้ลงแรงไป แต่ก็ยังต้องทำต่ออีกมาก
รวมไปถึงคุณภาพของการเล่นสมมุติของเรา ที่อาจารย์ช่วยขยายภาพให้เราเข้าใจยิ่งขึ้น
ซึ่งตอนนี้เราก็กำลังปรับปรุงทั้งคู่ โดยนอกจากการฝึกพูดแล้ว ในช่วงปิดเทอมสิ่งที่เราทำสม่ำเสมอ ได้แก่ การทำฟลอร์ไทม์ 5-6 การประสานการเล่นกับเด็ก และการทำงานอารมณ์
ส่วนพัฒนาการของน้องฟ้าช่วงนี้ ได้แก่
1.ความสามารถในการสื่อสาร
- น้องฟ้าเข้าใจคำพูดของเราได้ดีขึ้น และทำตามได้ดี เข้าใจช่วงเวลา เช้า เที่ยง เย็น มืด
- บอกความต้องการของตัวเองเป็นคำพูดได้มากขึ้น (ผสมการใช้ภาษากายอยู่ตลอด)
- บอกเหตุผลง่ายๆได้เช่น ทำไมอยากกินโค้ก (เผ็ด,ร้อน) ทำไมอยากเล่นอีก (สนุก)
ทำไมไม่ไป (กลัว) ทำไมไม่กินร้านนี้ (ร้านปิด , หมด) กลัวตรงไหน/อะไร (กลัวเสียงดัง)
ถ้าตอบไม่ได้จะทำท่าทางแทนคำพูด เข่น ทำมือควักที่ท้องของตัวเองเวลากลัวรถแบ็คโฮ
แต่เหตุผลก็ยังไม่หลากหลายเท่าไหร่ครับ
- เริ่มเข้าใจเรื่องปริมาณมากน้อย 1 , 2 , 3 (ทำนิ้วมือ) และ เยอะมาก (ทำท่ากางแขน)
- เข้าใจลำดับเหตุการณ์ที่จะทำได้ดี เช่น เดี๋ยวกินข้าวแล้วไปซื้อน้ำปั่นได้
วันนี้อยู่บ้าน พรุ่งนี้ไปเล่นน้ำที่สวนสัตว์ มีงอแงบ้าง แต่เข้าใจ และไม่ลืม
- ต่อรองกับเราได้ เช่น
พ่อ / ฟ้า....เล่นน้ำ.....พอแล้วหรือยังไม่พอ
ฟ้า / ยัง....ไม่....พอ.............เล่น...เยอะ... มาก....(พร้อมกางแขนให้ดู)
พ่อ / (ผ่านไปสักครู่) ฟ้า....พอแล้ว
ฟ้า / ไม่....พอ.............เล่น...เยอะ... มาก....(พร้อมกางแขนให้ดู)
พ่อ / ไม่ได้
ฟ้า / เล่น.เยอะ.มาก...(พูดเสียงดัง.. กางแขนให้ดู)
พ่อ / ไม่ได้ เล่นเยอะแล้ว
ฟ้า / สาม...ตา.....(พูดเสียงอ่อยๆ.. ชู 3 นิ้ว)
พ่อ / หนึ่ง...ตา.....(พูดเสียงเรียบๆ.. ชู 1 นิ้ว)
ฟ้า / สอง...ตา.....(พูดเสียงอ่อยๆ.. ชู 2 นิ้ว)
พ่อ / ตกลงจะเล่นอีกกี่ตา หนึ่งตา..หรือ สองตา
ฟ้า / สอง...ตา.....( ชู 2 นิ้ว น้ำเสียงดีใจ)
2.การเล่นกับเด็กคนอื่น
เมื่อปีที่แล้ว น้องฟ้ากลัวเด็กมาก(ทารก – 3ปี) โดยเฉพาะเด็กร้องไห้ ฟ้าจะกดดัน เครียด
แล้วก็จะตะโกนออกมาดังมากๆพร้อมกับร้องไห้ เราก็ทำงานอารมณ์ ฝึก SI เล่นสมมติ
จนมาสัก 4-5 เดือนก่อน จะออกแนวสนใจแต่กลัว ต่อมาก็สนใจแบบกล้าๆกลัวๆ
มาแอบอยู่หลังเรา หรือเอาหัวมามุดเสื้อเราเวลาเด็กมาใกล้ๆ หรือเดินสวนกัน แต่ไม่น่าจะกลัว
1-2 เดือนก่อน เริ่มกล้าอยู่ใกล้เด็กอื่น โดยมีพ่อหรือแม่กอด อยากจับ อยากสัมผัสเด็ก
เราก็จัดหาให้ ทั้งที่โลตัส บ้านบอล สวนน้ำ ทำให้ฟ้าหายกลัวเด็กไปมาก
และได้ตัวช่วยฝึก คือ หลานสาวแท้ๆ อายุ 4 ปี (พูด/ร้อง เสียงแหลม/ดัง) อยู่บ้านห่างกันเล็กน้อย
เมื่อ 1-2 ปีก่อน จะกลัวเขามาก เวลาเจอ (โดยเฉพาะตอนเขาร้องไห้) จะวิ่งหนีหรือวิ่งไปแอบ
กลัวมาก ต้องทำงานอารมณ์เยอะมาก
5-6 เดือนมานี้ กลัวน้อยลงมาก อยู่ในบริเวณเดียวกันหรือในห้องเดียวกันได้
พอเดือนนี้ พ่อกับแม่ก็จะเปลี่ยนกันเป็นตัวประสานการเชื่อมโยงกับหลานสาว พาเล่นสนุก
พาไปออกกำลังกาย พาไปเที่ยว ไปเล่นบ้านเขา ไปอาบน้ำบ้านเขา (ช่วยเลี้ยงหลาน)
จนตอนนี้ อยากให้เขามาอยู่ด้วย จะไปไหนก็บอกให้เราชวนเขาไปด้วย เริ่มกล้าเล่นวิ่งไล่จับ(หลานกับพี่ชายวิ่งหนี ฟ้าวิ่งไล่) เริ่มกล้าเดินจับมือกับเขา
ในส่วนของเด็กคนอื่นๆ เวลาไปสวนน้ำแล้วเจอเด็กก็อยากเล่นวิดน้ำใส่เขา
แต่เวลาโดนเด็กจู่โจมสัมผัสตัว น้องฟ้าจะตกใจวิ่งไปตั้งหลักไม่ไกล แล้วกลับมาเองได้
3.อารมณ์
สัก 5-6 เดือนก่อน ตอนที่น้องฟ้าเริ่มเข้าใจว่าตัวเองโกรธ การแสดงความโกรธจะแรงขึ้นเรื่อยq
จากแสดงสีหน้า ร่วมกับร้องเสียงดัง ก็แรงขึ้นเป็นขว้างปาสิ่ง ผลักคน เราก็ปรับตามคำแนะนำครูปูเป้ที่ให้นวด และอาจารย์ให้ปรับการรับอารมณ์ ร่วมกับทำงานอารมณ์และ
การกำกับวินัย ตอนนี้ เวลาน้องฟ้าโกรธ จากความผิดหวัง เสียใจ เธอก็สามารถควบคุมได้ดีขึ้น ไม่แรงเหมือนเดิม ผมกับแฟนลงความเห็นว่า น้องฟ้าพยายามควบคุมความโกรธ
อย่างวันก่อนพาไปกินก๋วยเตี๋ยวตอนเที่ยง แต่น้องฟ้าอยากไปกินก๋วยจั๊บ(อยู่ไกล)
เราก็ยืนยันว่า วันนี้ไม่ไปกินก๋วยจั๊บเราจะกินก๋วยเตี๋ยว น้องฟ้าก็ผิดหวังโกรธ มีร้องดังหนึ่งครั้ง
เราก็ปลอบ สุดท้ายเธอก็บอกว่า เธอโกรธ เสียใจ แต่ก็ยอมกินก๋วยเตี๋ยว ก็ดูแลอารมณ์ไป
อาจารย์และผู้ปกครองช่วยเสนอแนะด้วยครับ