วันนี้เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปี ของการจากไปของคุณหมอกรีนสแปนผู้ริเริ่มและวางรากฐาน DIR/ ฟลอร์ไทม์
ขอถือโอกาสระลึกถึงคุณูปการของท่าน และยกประโยคของท่านจากหนังสือ The challenging child มาวางไว้ที่ตรงนี้นะคะ
As parents, "you are not the cause,
but you can be the solution.”
Stanley Greenspan, M.D.
1941-2010
และถือโอกาสประชาสัมพันธ์งานครั้งหน้าด้วยค่ะ
8.30 กิจกรรมการเรียนรู้ของกลุ่มนักบำบัด และผู้ปกครองที่ไปถึงก่อนเวลา
เริ่มด้วยคลิบการเล่นสมมุติพายเรือ (ภาค 2) ซึ่งเป็นประสบการณ์ใหม่ของหมอที่ดาดเดาว่าตัวเองอาจจะเล่นไม่เต็มศักยภาพจริงของเด็กในช่วงแรก (เพราะฟังที่เด็กพูดแล้วไม่เข้าใจ) แต่ต่อมาเด็กก็แสดงให้เห็นว่าเขาสามารถเล่นบทบาทสมมุติของ theme พัฒนาการระดับ 7 ได้ ทั้ง ๆ เวลาเด็กที่พูดออกมา เกือบฟังไม่รู้เรื่อง
9.00 กำหนดการปกติ กิจกรรมเรื่องการพัฒนาการมองเห็นและการฟัง
กิจกรรมนี้มีเนื้อหาแตกต่างจากกิจกรรมเรื่องเดียวกันของปีที่แล้ว (เกือบ) สิ้นเชิง
เพราะปีที่แล้ว จัดเพื่อประสานความแตกต่างของพ่อและแม่
รอบนี้เป็นเรื่องของการพัฒนาเด็กเต็ม ๆ ค่ะ
ประกอบด้วย
การบรรยายและการทำกิจกรรม เรื่องการมองเห็นกับการพัฒนาภาษากาย
น้ำหนัก 20 %
การบรรยายเรื่องการพัฒนาการฟัง ผ่านการพูดคุย และการเล่นเกมส์กับเด็ก และการรับมือกับ common escape รูปแบบต่าง ๆ
น้ำหนัก 60 %
การตอบคำถาม
น้ำหนัก 20 %
สิ่งที่หนักใจ ไม่ใช่เรื่องจำนวนคนที่เข้าร่วมกิจกรรม
แต่เป็นเรื่องที่คนซึ่งควรจะมา แต่ไม่ค่อยจะมา
กิจกรรมทุกครั้งมีขาประจำซึ่งมีแผนที่เดินทางชัดเจน และรู้หน้างานตัวเองเป็นอย่างดีแล้วเกือบ 70%
ครั้งนี้ จึงขอเชิญผปค.ที่แกว่งไปมา ทำ ๆ หยุด ๆ กลัว ๆ กล้า ๆ ทำไป คิดไป งงไป ด้วยค่ะ