โดย RosePuk » ศุกร์ 13 มิ.ย. 2014 11:20 am
สวัสดีคะ
ช่วงนี้ เล่นสมมุติ
1.
จากเดิมที่เล่นขับรถแล้วน้ำมันหมด เปลี่ยนเป็น เล่นขับรถแล้วแม่โบก ขอติดรถไปด้วย แล้วถามโน่นถามนี่
..แม่กวักมือโบก
“จอดหน่อยๆ ขอไปด้วยคนได้ไหมไหม” หรือ แม่เป็นคนขับ เขาไปนั่งข้างหลัง แล้วเราถามว่า
“ไปทางไหนเนี่ย” เขาชี้มือขึ้นฟ้า เพราะยังชี้ไปข้างหน้าไม่เป็น แม่เออออเอาเองว่า
“เออๆ ได้ๆ เลี้ยวซ้ายนะ” รอเขาตอบ แล้วแม่หักพวงมาลัยไปทางซ้าย หรือเลี้ยวขวา หักพวงมาลัยขวา เลี้ยวตัวเอียง เวลาเบรค ก็บอกเบรคแล้วนะ แล้วทำเสียงเอี๊ยด ด .. แล้วก็ลงจากรถ แล้วบอกขอบคุณเขา
2. กินแบบสมมุติ
เวลาอ่านนิทานก่อนนอน มีฉากในนิทานที่จัดงานวันเกิด มีขนม นม เนย และน้ำในหน้าหนังสือ แม่ทำท่าตักขนมจากในหน้าหนังสือกินเองก่อน ทำเสียง “อ้ำ” แล้วถามเขาว่า
“กินขนมปังไหม” เขาพยักหน้าตอบ แม่ทำท่าตักแล้วป้อนใส่ปากเขา เขาก็ทำท่างับเหมือนตอนทานข้าว
“กินน้ำไหม” พยักหน้าตอบ แม่ทำท่าดื่มน้ำ เงยหน้าซด ทำเสียงประกอบซู๊ดด แม่ทำท่าป้อนน้ำเขาแบบเงยหน้าซด เขาก็เงยหน้าซดแต่ไม่มีเสียง
เล่นเสร็จก็ปรบมือกัน
3. สื่อสาร+เล่นด้วยและแอบดูการแก้ปัญหา
เขาจะมีรถเด็กเล่นไฟฟ้าอยู่คันหนึ่ง เขามักปีนไปนั่งแล้วหมุนพวงมาลัย เขาจะชอบจนล้น แม่ต้องคอยอยู่ใกล้ๆ เข้าไปอยู่ในนั้นกับเขาด้วย บางทีก็ถามว่า
“อ้าว จะขับไปไหน ไปโลตัส หรือไป (ห้าง) แฟชั่นฯ”
“ไปแฟชั่นเนอะ” เขาส่ายหน้า
“ไปโลตัสเนอะ” เขาพยักหน้า อาศัยการตอบรับด้วยภาษากาย
“เอ้า ไปกันเลย”
ให้เขาขับแป๊บนึง พอล้นก็เอาตุ๊กตาหมาเข้ามาในการเล่น แม่พากย์เสียงให้หมาพูดได้
“พี่พอๆ ขอผมไปด้วยนะ”
เขาไม่ตอบ ยังคงเล่นขับรถ เลยต้องถามซ้ำ หรือถ้าไม่ตอบอีก แม่ก็แกล้งเอาตุ๊กตาหมาไปเสียบไว้ที่พวงมาลัย หรือไปวางไว้ข้างๆ เขา เหมือนเป็นคนที่นั่งไปด้วย หวังว่าให้เขาหยิบทิ้ง เขาก็หยิบทิ้งจริงๆ แม่ก็แกล้งเอาไปเสียบไว้อีก ตามที่ต่างๆ บนรถ 2-3 รอบ เขาก็หยิบทิ้งทุกรอบ
.. อันนี้แม่หวังแค่เพียงว่าเขาจะได้ไม่ต้องเล่นคนเดียว หรือชอบจนล้น และแอบดูการแก้ปัญหาของเขาค่ะ
4. เล่นวางแผนการ
พอ แม่ และน้า เล่นวางแผนการกันด้วยการคว่ำมือ แล้ววางทับกันให้ครบคน แล้วรอง เฮ้ เขาชอบมาก เล่น 3-4 ครั้ง ก็เล่นเป็น
ครั้งหลังๆ แม่ถามเขาว่า เล่นวางแผนการกันไหม เขาพยักหน้าตอบทันที แล้วเล่นกัน
พอว่างๆ เบื่อๆ แม่ลองชวนเล่น แต่แกล้งไม่ยื่นมือออกไป เขาก็มาดึงมือแม่ เหมือนบอกว่านี่ๆ ก็เอามือออกมาซิ่ แม่จึงค่อยเล่น หรือ
แม่ชวนเล่นวางแผนการ นอกจากจะไม่ยื่นมือออกไปแล้ว แม่ยังแกล้งหงายมือผิดเสียอีก เขาก็มาดึงมือและจับมือให้คว่ำลงด้วยซ้ำ
5.จับมือเพื่อพาไปหาของที่เขาต้องการ
ช่วงหลังไม่นานมานี้ เขาจะจูงหรือจับมือคนโน้นคนนี้ เพื่อพาไปเอาหรือหาของที่ตัวเองอยากได้ หรือจูงมือไปที่รถ เพื่อออกไปข้างนอก
6. ต่อนิทาน
ก่อนนอนจะอ่านนิทาน แม่หยุดตรงท้ายประโยค หรือช่วงคำที่เขาทำท่าได้ หรือรู้จัก ให้เขาทำท่าทางต่อบ้าง หรือถามว่าพระอาทิตย์อยู่ตรงไหน ให้ชี้หา หรือถามคำถามง่ายๆ เช่น
“ติ๊กต่อกบอกเช้าแล้วจ้า พระอาทิตย์เริงร่าจ๊ะจ๋า..(แม่หยุด)..”
เขาทำท่า “สวัสดี” เป็นต้นค่ะ
7. SI และฝึกพูด
SI
-ให้ยกของ ยกตะกร้า
-ทุ่ม/ปาลูกบอล
-นำครกและสากมาให้ตำ ตำเสียแรงเชียวคะ
-อาบน้ำเสร็จก็ให้เทน้ำออกจากกะลังมัง
-ฝึกตักและเทน้ำใส่กระบอก
พูด
เน้นถามหลายๆ รอบ ใช่/ไม่ใช่ เอาอันนี้หรือ ..แม่คิดว่าเขาสื่อสารภาษากายมากขึ้นคะ
โดยรวมช่วงนี้ก็จะราวๆ นี้ค่ะ รบกวนอาจารย์ หรือทุกท่านแนะนำเพิ่มเติมคะ
ขอบคุณค่ะ