จากวันนั้น ถึงวันนี้ กับฟลอร์ไทม์ รบกวนขอคำแนะนำด้วยอีกคนคะ

Re: จากวันนั้น ถึงวันนี้ กับฟลอร์ไทม์ รบกวนขอคำแนะนำด้วยอีกค

โพสต์โดย RosePuk » อาทิตย์ 27 เม.ย. 2014 9:25 am

ขอบคุณค่ะ อ.
มีกำลังใจขึ้นที่เห็นพัฒนาการลูกค่ะ อ.
RosePuk
 
โพสต์: 20
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 06 ก.พ. 2014 4:09 pm

Re: จากวันนั้น ถึงวันนี้ กับฟลอร์ไทม์ รบกวนขอคำแนะนำด้วยอีกค

โพสต์โดย RosePuk » พฤหัสฯ. 01 พ.ค. 2014 9:08 am

สวัสดีคะ
แวะมาอัพเดทเล็กน้อยคะ

ดูการแก้ปัญหา และดูว่ารอได้ไหม
ลูกชอบเล่นเกมส์รถแข่งแบบหยอดเหรียญ ตาม play land เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกมส์รถแข่งเต็มทุกที่นั่ง แม่เลยแอบสังเกตว่าเขาจะทำอย่างไร
เขาเดินไปที่เกมส์อันแรก ซึ่งมีเด็กนั่งเล่นอยู่แล้ว แม่เลยกระซิบถามข้างหูเขาว่า
“โห เต็มหมดเลย ทำไงดีล่ะ”
เขาเดินต่อไปอันที่ 2และ 3 ก็ยังคงเต็ม ส่วนอันที่ 4 และ 5 ว่าง แต่เป็นอันที่ไม่ชอบ เลยไม่เล่น และเดินย้อนกลับมาที่อันที่ 1 2 3 ใหม่ แม่ก็บอกเช่นเดิมว่า
“โห เต็มหมดเลย” เขาก็ยังทำเช่นเดิมคือเดินไปๆ ถึงอันที่ว่าง แต่ก็ยังคงไม่เล่นอยู่ดี และเดินย้อนกลับมาอันแรก
“พี่เขาเล่นอยู่ รอได้ไหม”
เขาเลยเดินไปอีก จนถึงเกมส์อันที่ 4 แล้วเล่น เล่นได้สักพัก ก็ลุก เดินมาหาเกมส์อันแรก บังเอิญว่างพอดี ก็เลยได้เล่น

เล่นสมมุติ
1. แม่มาย้อนรำลึกว่า พักหลังๆ เขาชอบมาเล่นหยิกแม่ แม่เลยแกล้งร้องไห้ ปากเบะ เสียงหลง โอดโอย เขาชอบใจ แต่พอเราแกล้งหยิกเขา เขามาหยิกเราตอบซะนี่ ..
2. แม่ร้องเพลงที่เขารู้จักแล้วเว้นส่วนท้ายไว้ ให้เขาทำท่าจบต่อ เขาก็ทำได้ค่ะ และทำมานานแล้ว แต่แม่เคยรู้ว่านี่คือหนึ่งในการเล่นสมมุติ

เขาไว และรับรู้อารมณ์
1. วันก่อนแฟนเล่าว่า เมื่อสามวันก่อนคนในบ้านมีปากเสียงใส่กันเล็กน้อย น้ำเสียงไม่ปกติและ เสียงดังผิดปกติกว่าทุกวัน เขามองหน้าพ่อเลิกลั่ก และเบะปาก ทำท่าจะร้องให้ พ่อเขาเลยเอาออกจากตรงนั้นค่ะ
2. ตั้งแต่ใช้ฟลอร์ไทม์คะ เวลาเขาหงุดหงิด หรืออยากได้อะไรแล้วยังไม่ได้ จะร้องอี๊ดๆ แบบไม่สบอารมณ์ แม่เข้าไปบอกอารมณ์เขา เขามองหน้าฟังดีและเงียบไว หากอารมณ์มาอีกก็เข้าไปบอกอารมณ์เขาอีก ได้หลายรอบคะ

จากเท่าที่กลับไปอ่านหนังสืออีกรอบ บวกกับคำแนะนำในนี้ เลยคิดว่า ..จะคงฝึกเพื่อเพิ่มภาษากาย สีหน้า เพิ่มรอบการสื่อสาร ให้แน่นอีกหน่อย คู่ไปกับการปูและการฝึกขั้น 3-4 ค่ะ..

ขอบคุณค่ะ
RosePuk
 
โพสต์: 20
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 06 ก.พ. 2014 4:09 pm

Re: จากวันนั้น ถึงวันนี้ กับฟลอร์ไทม์ รบกวนขอคำแนะนำด้วยอีกค

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พฤหัสฯ. 01 พ.ค. 2014 9:38 am

พักหลังๆ เขาชอบมาเล่นหยิกแม่ แม่เลยแกล้งร้องไห้ ปากเบะ เสียงหลง โอดโอย เขาชอบใจ แต่พอเราแกล้งหยิกเขา เขามาหยิกเราตอบซะนี่ ..
แม่ร้องเพลงที่เขารู้จักแล้วเว้นส่วนท้ายไว้ ให้เขาทำท่าจบต่อ เขาก็ทำได้ค่ะ และทำมานานแล้ว แต่แม่เคยรู้ว่านี่คือหนึ่งในการเล่นสมมุติ


สงสัยว่าตรงนี้จะไม่ใช่นะคะ เรื่องหยิกเล่น เค้าคงเริ่มอ่านภาษากายได้ชัดเจนขึ้น แต่ยังไม่น่าจะเป็นสมมุติหรอกค่ะ ถึงแม้ว่าเราจะตีความว่า "สมมติว่าหยิก" ก็ตาม แต่ก็นับว่าเป็นความก้าวหน้าที่ดี และแสดงความพร้อมว่าแตะ ๆ การเล่นสมมุติแล้วนะคะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: จากวันนั้น ถึงวันนี้ กับฟลอร์ไทม์ รบกวนขอคำแนะนำด้วยอีกค

โพสต์โดย RosePuk » ศุกร์ 02 พ.ค. 2014 4:59 pm

ขอบพระคุณอ. ค่ะ
RosePuk
 
โพสต์: 20
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 06 ก.พ. 2014 4:09 pm

Re: จากวันนั้น ถึงวันนี้ กับฟลอร์ไทม์ รบกวนขอคำแนะนำด้วยอีกค

โพสต์โดย RosePuk » จันทร์ 19 พ.ค. 2014 9:17 am

สวัสดีคะ

เล่นสมมุติ
แม่ลองเล่นสมมุติมุขน้ำมันหมด

ลองเล่นสมมุติ (แบบเบาๆ) พบว่า ยากนิดนึงคะ ผู้ใหญ่คิดมาก คิดเยอะ ได้แต่เล่นแบบเอารถของเล่นไต่เบาะแล้วบอกว่ารถไต่เขาสูงง รถลงเขา รถตกมาทับลูก เขาก็ดูสนใจดี แต่ยังไม่ค่อยสนุก หรือเล่นสมมุติว่าเทน้ำกินกัน สมมุติว่ากินโน่นนี่กัน ป้อนกัน เวลาเรายื่นให้ เขาก็ทำท่ากิน ค่ะ
จนเมื่อวานเย็น เช่นเคย เขาเล่นขับรถคุณตาอย่างสนุก จะแทรกไงดี อย่างเดิมก็น่าเบื่อ

“พี่พอๆ โอ้โห .. รถน้ำมันหมดน่ะ” แล้วเขาหันมามาสบตา ยิ้มๆ
“เติมน้ำมันไหม” เขายังอมยิ้ม ยังคงมองหน้า แต่ไม่ตอบสนองใดๆ คงงง
“เติมน้ำมันไหม” แม่ถามอีกรอบ ถามอยู่รวมๆ น่าจะ 2-3 ครั้ง เขาจึง พยักหน้าตอบ
แม่จึงแกล้งทำท่าหยิบสายน้ำมัน ทำท่าเปิดฝาถังน้ำมัน ทำเสียงประกอบคลุ่กคลั่กๆ เวลาเปิด เขามองทุกการกระทำคะ
แล้วก็ทำเสียง ปู๊ดด เวลาน้ำมันเขาถัง
“เสร็จแล้วครับพี่”
แม่แบมือ แล้วบอกว่า
“เก็บตังค์ด้วยครับพี่ ทั้งหมด 100 บาท ” (ในใจ คุณแม่ตั้งใจว่า จะให้เขาทำอย่างไรก็ได้กับมือที่เราแบ เพื่อสมมุติเก็บตังค์)
แล้วเขาก็มาตีที่มือ
“โอเคครับพี่ เชิญไปต่อได้ครับ”
แล้วเขาก็ขับรถ

>>> สนุกดีอ่ะ แม่เลยลองอีกรอบ คะ >>>

เล่นแบบเดิมค่ะ มุขน้ำมันหมด เพราะเขายังอยากเล่นขับรถคุณตาอยู่
แต่ตอนที่ถามว่า “เติมน้ำมันไหม” รอบที่ 2 เขาเปล่งเสียงออกมาว่า
“ต่ะต่า”
“อ๋อ .. เติมๆ ได้ๆ”
"แล้วเติมกี่บาทดี" เขายังไม่พูดแม่เลยลองเสนอช้อยส์ดุค่ะ
"200" เขาส่ายหน้า
"300" เขาส่ายหน้า
"400" เขาพยักหน้า
"โอเค ได้"
แม่ก็ทำท่าทำเสียงแบบเดิม ตอนเติมน้ำมันให้เขาค่ะ
แล้วก็แบมือเก็บเงินเหมือนเดิม เขาก็มาตีที่มือเหมือนเดิม
"ขอบคุณคร้าบ เชิญคร้าบ" แล้วผายมือเหมือนให้รถไปได้
เขาก็ขับรถต่อไปคะ

อย่างอื่นที่ฝึกคู่ๆกันไป เช่น เพิ่มรอบสื่อสาร เช่น เวลาเขาจะขอให้อุ้มเพื่อเล่นอะไรสูงๆ เช่น ไฟ หรือแอร์ คุณแม่จะแกล้งทำเป็นอุ้มเขา แต่อุ้มไม่ขึ้น บอกเขาว่า อุ้มไม่ไหว จนสามสี่รอบ ค่อยอุ้มค่ะ
เวลาจะทานข้าว ก็ให้หยิบจานช้อนมาวาง แล้วถามว่าจะนั่งตรงไหน เขาก็จะตีๆ ไปที่เก้าอี้คะ
หรือทานข้าวเสร็จจะทานไอศครีม ก็จะร้องให้พาลงจากโต๊ะ คุณแม่ก็จะบอกว่า อยากได้อะไรหรอ พาแม่ไปหน่อย หรือไม่ก็บอก “ได้ พอหยิบเองเลยนะ” เขาก็จะเดินไปที่ตู้เย็น คุณแม่จึงค่อยอุ้มแล้วให้เขาหยิบกล่องไอศครีมเองคะ

SI ก่อนเล่นน้ำในกะละมังก็ให้เดินบนไม้กระดานกว้างสักคืบ เอากะละมังไปวางที่ปลายทางไม้ แล้วค่อยลงกะละมังเล่นน้ำ หรือเวลาเล่นน้ำก็ให้เล่นปาลูกบอล บีบฟองน้ำ คะ

โดยรวมช่วงนี้ก็จะราวๆ นี้ค่ะอาจารย์ รบกวนอาจารย์ หรือทุกท่านแนะนำเพิ่มเติมคะ
ขอบคุณค่ะ
RosePuk
 
โพสต์: 20
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 06 ก.พ. 2014 4:09 pm

Re: จากวันนั้น ถึงวันนี้ กับฟลอร์ไทม์ รบกวนขอคำแนะนำด้วยอีกค

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » จันทร์ 19 พ.ค. 2014 6:47 pm

ตอนเล่นสมมุติก็อย่าลืม action และ sound effects ใหสนุก ควบคู่กับการทำงานบ้าน และเพิ่มประสบการณ์ชีวิต เพื่อจะได้มีวัตถุดิบสำหรับเล่นบทบาทสมมุติค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: จากวันนั้น ถึงวันนี้ กับฟลอร์ไทม์ รบกวนขอคำแนะนำด้วยอีกค

โพสต์โดย RosePuk » อังคาร 20 พ.ค. 2014 8:26 am

ขอบคุณอาจารย์สำหรับคำแนะนำค่ะ
RosePuk
 
โพสต์: 20
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 06 ก.พ. 2014 4:09 pm

Re: จากวันนั้น ถึงวันนี้ กับฟลอร์ไทม์ รบกวนขอคำแนะนำด้วยอีกค

โพสต์โดย RosePuk » ศุกร์ 13 มิ.ย. 2014 11:20 am

สวัสดีคะ
ช่วงนี้ เล่นสมมุติ
1.
จากเดิมที่เล่นขับรถแล้วน้ำมันหมด เปลี่ยนเป็น เล่นขับรถแล้วแม่โบก ขอติดรถไปด้วย แล้วถามโน่นถามนี่
..แม่กวักมือโบก
“จอดหน่อยๆ ขอไปด้วยคนได้ไหมไหม” หรือ แม่เป็นคนขับ เขาไปนั่งข้างหลัง แล้วเราถามว่า
“ไปทางไหนเนี่ย” เขาชี้มือขึ้นฟ้า เพราะยังชี้ไปข้างหน้าไม่เป็น แม่เออออเอาเองว่า
“เออๆ ได้ๆ เลี้ยวซ้ายนะ” รอเขาตอบ แล้วแม่หักพวงมาลัยไปทางซ้าย หรือเลี้ยวขวา หักพวงมาลัยขวา เลี้ยวตัวเอียง เวลาเบรค ก็บอกเบรคแล้วนะ แล้วทำเสียงเอี๊ยด ด .. แล้วก็ลงจากรถ แล้วบอกขอบคุณเขา

2. กินแบบสมมุติ
เวลาอ่านนิทานก่อนนอน มีฉากในนิทานที่จัดงานวันเกิด มีขนม นม เนย และน้ำในหน้าหนังสือ แม่ทำท่าตักขนมจากในหน้าหนังสือกินเองก่อน ทำเสียง “อ้ำ” แล้วถามเขาว่า
“กินขนมปังไหม” เขาพยักหน้าตอบ แม่ทำท่าตักแล้วป้อนใส่ปากเขา เขาก็ทำท่างับเหมือนตอนทานข้าว
“กินน้ำไหม” พยักหน้าตอบ แม่ทำท่าดื่มน้ำ เงยหน้าซด ทำเสียงประกอบซู๊ดด แม่ทำท่าป้อนน้ำเขาแบบเงยหน้าซด เขาก็เงยหน้าซดแต่ไม่มีเสียง
เล่นเสร็จก็ปรบมือกัน

3. สื่อสาร+เล่นด้วยและแอบดูการแก้ปัญหา
เขาจะมีรถเด็กเล่นไฟฟ้าอยู่คันหนึ่ง เขามักปีนไปนั่งแล้วหมุนพวงมาลัย เขาจะชอบจนล้น แม่ต้องคอยอยู่ใกล้ๆ เข้าไปอยู่ในนั้นกับเขาด้วย บางทีก็ถามว่า

“อ้าว จะขับไปไหน ไปโลตัส หรือไป (ห้าง) แฟชั่นฯ”
“ไปแฟชั่นเนอะ” เขาส่ายหน้า
“ไปโลตัสเนอะ” เขาพยักหน้า อาศัยการตอบรับด้วยภาษากาย
“เอ้า ไปกันเลย”
ให้เขาขับแป๊บนึง พอล้นก็เอาตุ๊กตาหมาเข้ามาในการเล่น แม่พากย์เสียงให้หมาพูดได้
“พี่พอๆ ขอผมไปด้วยนะ”
เขาไม่ตอบ ยังคงเล่นขับรถ เลยต้องถามซ้ำ หรือถ้าไม่ตอบอีก แม่ก็แกล้งเอาตุ๊กตาหมาไปเสียบไว้ที่พวงมาลัย หรือไปวางไว้ข้างๆ เขา เหมือนเป็นคนที่นั่งไปด้วย หวังว่าให้เขาหยิบทิ้ง เขาก็หยิบทิ้งจริงๆ แม่ก็แกล้งเอาไปเสียบไว้อีก ตามที่ต่างๆ บนรถ 2-3 รอบ เขาก็หยิบทิ้งทุกรอบ
.. อันนี้แม่หวังแค่เพียงว่าเขาจะได้ไม่ต้องเล่นคนเดียว หรือชอบจนล้น และแอบดูการแก้ปัญหาของเขาค่ะ

4. เล่นวางแผนการ
พอ แม่ และน้า เล่นวางแผนการกันด้วยการคว่ำมือ แล้ววางทับกันให้ครบคน แล้วรอง เฮ้ เขาชอบมาก เล่น 3-4 ครั้ง ก็เล่นเป็น
ครั้งหลังๆ แม่ถามเขาว่า เล่นวางแผนการกันไหม เขาพยักหน้าตอบทันที แล้วเล่นกัน
พอว่างๆ เบื่อๆ แม่ลองชวนเล่น แต่แกล้งไม่ยื่นมือออกไป เขาก็มาดึงมือแม่ เหมือนบอกว่านี่ๆ ก็เอามือออกมาซิ่ แม่จึงค่อยเล่น หรือ
แม่ชวนเล่นวางแผนการ นอกจากจะไม่ยื่นมือออกไปแล้ว แม่ยังแกล้งหงายมือผิดเสียอีก เขาก็มาดึงมือและจับมือให้คว่ำลงด้วยซ้ำ

5.จับมือเพื่อพาไปหาของที่เขาต้องการ
ช่วงหลังไม่นานมานี้ เขาจะจูงหรือจับมือคนโน้นคนนี้ เพื่อพาไปเอาหรือหาของที่ตัวเองอยากได้ หรือจูงมือไปที่รถ เพื่อออกไปข้างนอก

6. ต่อนิทาน
ก่อนนอนจะอ่านนิทาน แม่หยุดตรงท้ายประโยค หรือช่วงคำที่เขาทำท่าได้ หรือรู้จัก ให้เขาทำท่าทางต่อบ้าง หรือถามว่าพระอาทิตย์อยู่ตรงไหน ให้ชี้หา หรือถามคำถามง่ายๆ เช่น
“ติ๊กต่อกบอกเช้าแล้วจ้า พระอาทิตย์เริงร่าจ๊ะจ๋า..(แม่หยุด)..”
เขาทำท่า “สวัสดี” เป็นต้นค่ะ

7. SI และฝึกพูด
SI
-ให้ยกของ ยกตะกร้า
-ทุ่ม/ปาลูกบอล
-นำครกและสากมาให้ตำ ตำเสียแรงเชียวคะ
-อาบน้ำเสร็จก็ให้เทน้ำออกจากกะลังมัง
-ฝึกตักและเทน้ำใส่กระบอก
พูด
เน้นถามหลายๆ รอบ ใช่/ไม่ใช่ เอาอันนี้หรือ ..แม่คิดว่าเขาสื่อสารภาษากายมากขึ้นคะ

โดยรวมช่วงนี้ก็จะราวๆ นี้ค่ะ รบกวนอาจารย์ หรือทุกท่านแนะนำเพิ่มเติมคะ
ขอบคุณค่ะ
RosePuk
 
โพสต์: 20
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 06 ก.พ. 2014 4:09 pm

Re: จากวันนั้น ถึงวันนี้ กับฟลอร์ไทม์ รบกวนขอคำแนะนำด้วยอีกค

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » ศุกร์ 13 มิ.ย. 2014 3:49 pm

ทำไปเรื่อย ๆ เพิ่มทั้งความยาว และความซับซ้อนในการเล่นค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: จากวันนั้น ถึงวันนี้ กับฟลอร์ไทม์ รบกวนขอคำแนะนำด้วยอีกค

โพสต์โดย RosePuk » เสาร์ 14 มิ.ย. 2014 4:36 pm

รบกวนขอ มุกหรือไอเดีย การเล่นแบบซับซ้อน เป็นตัวอย่างหน่อยได้ไหมคะ
ขอบคุณค่ะ
RosePuk
 
โพสต์: 20
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 06 ก.พ. 2014 4:09 pm

ย้อนกลับต่อไป

ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ



cron