ส่วนพัฒนาการช่วงนี้
การฟัง-ทนเสียง
ทนฟังเสียงที่เคยตกใจกลัวได้ดีขึ้น ไม่หนี เล่นกับพี่-น้อง ที่เขาร้องเสียงดังๆก็หันไปมองแต่ก็เล่นต่อ (เราช่วยสะท้อนอารมณ์)
เสียงประทัด เสียงพลุ เสียงซ่อมมอเตอร์ไซต์ เครื่องตัดหญ้า ชักโครก ทนฟังได้ดีขึ้น ไม่หนี แค่หันไปมองหรือจับมือเราไว้
ยังแสดงสีหน้ากังวล เมื่อได้ยินเสียงเด็กร้องไห้ บางทีมาดึงแขนพ่อพาไปดูเด็กร้องไห้ใกล้ๆ พ่อ : “อือ...เด็กร้องไห้.....เสียใจ”
พ่อ : “ฟ้าตกใจ...หรือกลัว” , น้องฟ้า : “ตกใจ” (ก็ทำงานอารมณ์ต่อ)
ชอบเอาของเล่นที่มีเสียงแหลมเล็กมาฟังจ่อที่หู (อันนี้ อาจารย์ช่วยให้แนวทางด้วยครับ)
ฟังคำสั่งก็ทำได้ดีขึ้นครับ ทำตามได้ถูกราว 60-70% ผมลองบอกว่า “ฟ้า ไปเอาเก้าอี้ สีเหลือง ในห้องน้ำ ให้พ่อ” เธอก็เดินไปที่ห้องน้ำ
แต่ไม่เข้าไปเอา ผมเดินตามไปจะบอกอีกครั้ง น้องฟ้าชี้ไปที่เก้าอี้ แล้วจับมือพ่อให้พาเข้าไปเอา (เธอไม่กล้าเข้า)
หรือ ตอนกลางคืนน้องฟ้าต้องฉี่ที่ห้องน้ำก่อนนอน เธอต้องให้พ่อเข้าไปด้วย น่าจะเกี่ยวข้องกับการที่
ไปที่อื่นน้องฟ้าบอกอึในห้องน้ำได้ แต่ที่บ้านยังมีแอบอึใส่กางเกงอยู่ (ปกติถ้าทำเองจะอึใส่กระโถน แต่ฉี่ในห้องน้ำได้ปกติครับ)
ความอดทนและรอคอย
รอคอยได้ดีขึ้นครับ ไม่ลืมความต้องการของตัวเอง ตื้อยื้อได้นานทั้งภาษากายและคำพูด
รู้จักรอคิวเวลาผลัดกันเล่นได้
ขณะฝึก SI ผมรู้ว่าน้องฟ้าเหนื่อย ก็ปลอบ ให้กำลังใจ แต่ไม่หยุด (ทำงานอารมณ์ “ฟ้าเหนื่อย.....แฮ่ๆๆๆ...มันเหนื่อย)
แต่ ฝึกจนเสร็จน้องฟ้าเหงื่อไหล ตัวเหนียว ก็ไม่หงุดหงิดมาก ทนเหนื่อยได้มากขึ้นครับ
บอกความต้องการ
บอกความต้องการได้ดีขึ้น ใช้ภาษากายบอกความต้องการของตัวเองกับคนอื่นมากขึ้น (พ่อกับแม่ จะช่วยพูดแทนหรือช่วยถามน้องฟ้า)
โต้ตอบกับเราได้เร็วขึ้น เมื่อก่อนต้องรอนาน
เมื่อก่อนจะไปไหนกันพ่อจะชอบแกล้งขี่รถเลยไป เดี๋ยวนี้น้องฟ้าจะบอกก่อนถึงทางแยก หรือก่อนถึงสถานที่
หรือบางทีพ่อแกล้งมากๆ น้องฟ้าชี้บอกแล้วพ่อก็ยังแกล้งงงขับเลยไป เธอ(ทำหน้าผิดหวัง)ก็จะชี้บอกไปข้างหลัง บอกเลี้ยว
บอกอารมณ์กับสีหน้าได้ดีขึ้น บอกกลัวกับไม่กลัวได้ดีขึ้น
เวลาไปเที่ยวก็บอกฉี่ บอกอึ บอกอ้วก ได้
แสดงความโกรธบ่อยขึ้นโดยการทำเสียงดังใส่เรา แต่ไม่ตัดตัวเองยังคงยืนยันความต้องการและสื่อสารได้
เวลาเราแสดงสีหน้าและสะท้อนว่า “ ฟ้าโกรธเลยเนี่ย........โอ้โห .....มันโกรธแล้วน้า.....” เธอก็ทำหน้าโกรธ บางทีไปส่องกระจก
เริ่มแสดงความโกรธระดับพฤติกรรม แต่ไม่มากครับ เพราะเราจะกำกับได้ทัน
มีบางอย่างที่ผมอยากถามอาจารย์ จากเหตุการณ์ (แกล้งให้ หงุดหงิด-โกรธ)
หลายครั้งเวลาน้องฟ้ามีของกิน ของเล่น พ่อก็แกล้งขอกิน ขอเล่น น้องฟ้าบอก “ไม่.....” พ่อแกล้งยื่นมือไปเกือบจะถึงสิ่งนั้น
น้องฟ้าก็จะผลักออก หลายครั้งเข้าน้องฟ้าเปลี่ยนมาเป็นหยิก-ขย้ำแขนพ่อ ทำหน้ากัดฟันมองเรา(แต่อารมณ์ยังไม่ถึงโกรธ)
ผมก็ทำเป็น “ออย...ๆๆๆ ไม่ให้กิน ๆ” (เหมือนแกล้งหยอกล้อเล่น)
บางครั้งเปลี่ยนมาเป็นตีแขนพ่อ(ไม่แรง แต่มีน้ำหนัก) ทำหน้าเข้มมองเรา (แต่อารมณ์ยังไม่น่าถึงโกรธ)
ผมก็ทำเป็น “โอ้โห... ไม่ให้กินๆ”(เหมือนแกล้งหยอกล้อเล่น)
ตอนนี้ที่บ้าน ให้น้องฟ้าทำประมาณนี้ได้ครับ เพราะเราจะดูอารมณ์เป็นหลัก คือ ถ้าโกรธแล้วออกมาทางทำร้าย อันนี้จะกำกับทันที
แต่ถ้าประมาณที่ผมเล่ามา เราคุยกันว่ามันเป็นเหมือนสัญลักณ์นะครับ
อันนี้ไม่แน่ใจ อยากให้อาจารย์ ช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ
การทำฟลอร์ไทม์ ช่วงนี้
จะเป็นการเปลี่ยนจากภาษากายเป็นสัญลักษณ์ โดยการแกล้งงง พูดผิด ฟังผิด ทำผิด
การเล่นสมมติ จะใช้ตุ๊กตา และของเล่นต่างๆ โดยเข้าสวมรอยเล่นสมมติกับน้องฟ้าในโอกาสต่างๆ
ขั้น 1-4 ยังเติมเต็มอยู่ตลอดครับ
ปล. ขออภัยทุกท่านด้วยครับ ช่วงนี้จะเขียนยาว เพราะมันมีเรื่องที่บันทึกไว้มาก ผมก็ได้อ่านทบทวนด้วย