krongkan เขียน:ได้ลองเริ่มเก็บงาน SI บ้างหรือยังคะ น่าจะช่วยได้เยอะ แล้วเล่นสมมติไปธีมน่ากลัวๆ บ้างหรือยังเอ่ย
เรื่องเล่นสมมติ เพิ่งเริ่มตั้งไข่เองค่ะ (พัฒนาการถ้าเทียบก็ประมาณ ดช. ซี ในคู่มือ) เพราะว่าเพิ่งเริ่มเล่นแบบ ทำท่าเลียนแบบกิจวัตรต่างๆ ยังไม่เป็นเรื่องราวต่อเนื่อง อีกอย่าง ภาษาพูดก็เพิ่งมาได้ไม่นาน กำลังฝึกฝนและเพิ่มพูนคำศัพท์อยู่ค่ะ
ส่วน SI ก็พยายามแทรกไประหว่างวันอยู่ค่ะ ด้านการทรงตัว การเคลื่อนไหว เอ็นข้อต่อ พอทำได้อยู่ ( เดินคานทรงตัว โดดบอล โดดแทมโพรลีน แกว่งชิงช้า แกว่งเปลญวน ขี่จักรยานหลบสิ่งกีดขวาง เล่นสไลด์เดอร์ ปีนป่าย จับบอลมาวางแล้วเตะบอล มุดคืบเก็บของใต้โต๊ะ ผลักของหนักๆ ขี่คอพ่อ จูงแม่ลุกขึ้นแต่แม่แกล้งทำตัวหนัก ทำท่าไถนาได้บ้างสี่ห้าก้าว แต่หลังๆไม่ค่อยยอม เดินขึ้นลงบันไดเอง วิ่งไม่ค่อยล้มแล้ว เปิดโหลหรือขวดฝาเกลียวได้แต่ปิดไม่ได้) กล้ามเนื้อมัดเล็กมือ พอได้ แต่ยังไม่ดี ( ปั้นแป้งโดว์ เอานิ้วโป้งกับนิ้วชี้ปั่นเป็นกลมๆเล็กๆ แกะ แปะ สติ๊กเกอร์ หยิบไม้จิ้มฟันแคะเศษแป้งโดว์ ร้อยแหวนน้อตเข้าแกน หยอดกระปุกออมสิน ) เพราะสังเกตว่ายังจับช้อนกินข้าวไม่ค่อยถนัดมือ จับดินสอสีวาดรูปก็กดจนกระดาษทะลุ
แต่ที่ทำไม่ได้เลยคือ โยน รับบอลค่ะ และก็มีปัญหากับเสียงดัง (เช่นเสียงรถสิบล้อที่วิ่งผ่าน รถประกาศ มอเตอร์ไซค์ซิ่ง เสียงสตาร์ทรถภายในบริเวณบ้าน เวลามี noise ต่างๆมา แม่ก็จะพยายามเรียกปฏิสัมพันธ์ สอบถามอารมณ์ และชวนเล่นกันต่อ ซึ่งเค้าจะมีปฏิกิริยามากสุดกับเสียงสตาร์ทรถ เพราะเล่นต่อไม่ได้ ต้องทำงานอารมณ์อย่างเดียว ส่วนเสียงอื่นๆ มันมาระยะไกลกว่า และเป็นช่วงสั้นๆ เลยพอทนได้) รวมถึงภาพที่มองเห็นบางอย่างซึ่งเค้าอาจจะเห็นและตีความเป็นสิ่งน่ากลัว เช่น ต้นมะพร้าว อาจจะคิดว่ามันเป็นสัตว์ประหลาดมือยาวก็เป็นได้ (แม่คิดเอง ^_^ )
ก็กะว่าจะมาเน้นตรงเรื่องประสานมือและตา กับเรื่องเสียงก่อนค่ะ ช่วยแนะนำเพิ่มเติมด้วยค่ะ (รวมถึง อ.กิ่งแก้ว และผู้ปกครองท่านอื่น ช่วยแนะนำด้วยนะคะ)