โดย nanthawat » อังคาร 25 มิ.ย. 2013 12:08 pm
สวัสดีครับ คุณหมอ และเพื่อน ๆ สมาชิกทุกคน
ตอนนี้น้องซูกัส 2 ขวบ 10 เดือน ประมาณ 8 เดือนแล้วนับจากวันแรกที่ผมเริ่มต้นด้วย floortime เวลาที่ผ่านมาอาจจะเดินออกนอกทางไปบ้างแต่ก็ยังพยายามคงใช้เส้นทางนี้เป็นเส้นทางสายหลักในการร่วมเรียนรู้ไปกับลูก 8 เดือนถือว่าน้องพัฒนาได้ค่อนข้างดีทีเดียวแต่ก็ยังมีอีกหลายสิ่งที่ยังต้องตามเก็บอีกเยอะ ทุกวันนี้ซูกัสพูดได้เป็นประโยคได้เยอะขึ้น และสามารถทำตามคำสั่งได้มาก เช่นกินนมเสร็จ ผมบอก "ซูกัสนมหมดแล้วเอากล่องนมไปทิ้งถังขยะน่ะลูก" เค้าก็วิ่งเอากล่องนมไปทิ้งถังขยะ หรือเวลาถอดกางเกง ผมบอก "ซูกัสเอากางเกงไปใส่ในตะกร้าแล้วเอาแพมเพิสใส่ถังขยะน่ะลูก" น้องก็ทำตามได้ ..เรื่องการสื่อสารน้องบอกความต้องการได้พอสมควร เช่น ซูกัสจะไป..... ซูกัสอยากกิน..... และรู้จักการปฏิเสธ(รู้จักใช้คำว่า ไม่ .... เป็นแล้ว) แต่ยังเล่นสมมุติไม่เป็น และเรื่องการสบตายังต้องพัฒนาอีก ( กำลังลองหาวิธีหลาย ๆ วิธี)
แต่ช่วงนี้ดูเหมือนเวลาเค้าอยากได้อะไรแล้วไม่ได้อารมณ์จะขึ้นเร็วมากและแรง และอยากได้อะไรก็ยังไม่รู้จักการรอคอย ก็ต้องคอยบอกเค้าให้รู้จักรอพร้อมกับทำงานอารมณ์เวลาที่เค้าไม่พอใจหรือโกรธ ซึ่งยอมรับครับเวลาบางครั้งผมก็..ของขึ้น..แต่ก็ต้องพยายามเก็บและระงับอารมณ์ไม่ให้แสดงอารมณ์ฉุนเฉียวกับลูก ทุกวันนี้น้องซูกัสก็ยังเป็นอยู่โดยเฉพาะสิ่งที่เค้าอยากได้อยากทำจริง ๆ ...
ปัจจุบันผมพาน้องซูกัสไปโรงเรียนเตรียมอนุบาลและจะดูพฤติกรรมน้องซักระยะ ไปได้ประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว ก่อนไปจะโยเยมาก บอกซัสไม่ไปโรงเรียน ปาป๊าไปรับ ผมก็บอกป๊าป๊าไปทำงานตอนเย็นแม่ไปรับ ตอนเย็นเจอกันน่ะลูกเค้าก็มีโวยวาย แต่ไปถึงโรงเรียนก็ไม่ได้ร้องมาก และครูบอกว่าน้องไม่ได้แยกตัว ยังรวมกลุ่มทำกิจกรรมกับเพื่อน แต่ยังไม่เล่นกับเพื่อน และไม่ได้ร้องโยเยเหมือน 2-3 วันแรก ผมก็คุยกับแฟนว่าถ้าเค้าไม่ถดถอยก็น่าจะลองดูซักพัก ตอนเย็นกลับมาบ้านก็พาเค้าไปเดินเล่นบ้าง ขี่จักรยานบ้าง ก่อนนอนก็เล่นเกมส์ที่ทางศูนย์เอามาให้น้องฝึก น้องก็ชอบและร่วมมือดีครับ
วันนี้เพิ่ง print บทความจาก web icdl ในบท educational guidelines for preschool children with disorders in relating and communicating ที่คุณหมอแนะนำในหนังสือมาลองอ่านดูโดยเฉพาะตัวอย่างเด็กทั้ง 3 คน ว่าจะลองเอามาประยุกต์ใช้กับลูก .. เรื่องการไปโรงเรียนถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งครับ.....