โดย Apiwatn » เสาร์ 22 ธ.ค. 2012 8:30 am
ผมขอแจ้งความคืบหน้าของน้องและขอปรึกษาปัญหากับคุณหมอกิ่งแก้วดังนี้ครับ (ตอนนี้ลูกชายผมอายุ 3 ขวบ 6 เดือน ครับ)
1. การประเมินพัฒนาการของลูกครั้งล่าสุด
ล่าสุดผมได้พาน้องไปพบอาจารย์หมอที่โรงพยาบาลรามาเพื่อประเมินพัฒนาการและปรึกษาอาจารย์หมอเกี่ยวกับแนวทางการฝึกทักษะเพิ่มเติมให้กับลูก(กายภาพ)เนื่องจากลูกของผมได้รับการประเมินมาจากคุณหมออีกท่านหนึ่งก่อนหน้านี้ว่าเป็นออทิสติกเสปรคตรัม ในการประเมินครั้งนี้อาจารย์หมอเริ่มต้นด้วยการชวนลูกของวาดรูปและชวยคุยในขณะเดียวกันซึ่งลูกก็สามารถวาดรูปตามที่แกจินตนาการและพูดคุยกับอาจารย์หมอเกี่ยวกับรูปที่แกวาดได้ค่อนข้างราบรื่น หลังจากนั้นอาจารย์หมอก็เริ่มให้เล่นบล็อคไม้และทดลองให้ลูกต่อบล็อคเป็นรูปสะพานซึ่งแกก็สามารถทำตามคุณหมอได้ทุกอย่าง รวมถึ่งการต่อบล็อคไม้ตามจินตนาการของแกเองเล่นต่อเป็นรถยนต์,รถไฟพร้อมกับขยับบล็ดไม้ดังกล่าวไป-มาแสดงถึงการเคลื่อนไหวของรถยนต์ หรือรถไฟ ต่อมาอาจารย์หมอถามลูกผมเกี่ยวกับสีของบล็อคไม้แต่ละก้อนและจำนวนบล็อคไม้ที่อาจารย์หมอมาวางแต่ละครั้ง ซึ่งลูกก็สามารถตอบได้ทุกคำถาม สุดท้ายอาจารย์หมอก็ทดลองให้ลูกไปหยิบของที่ไกลออกไปตามคำสั่ง เริ่มแรกก็มีอิดออดแล้วทำท่าเอื้อมมือไปข้างหน้าแล้วบอกว่าลูกหยิบไม่ถึงแล้วอาจารย์หมอก็บอกให้ลูกเดินไปหยิบมาให้แล้วเอาไปเก็บที่เดิมซึ่งแกก็ทำได้ เมื่อจบการทดสอบลูกรวมถึงการสัมภาษณ์พ่อแม่เกี่ยวกับการเลี้ยงดู อาจารย์หมอแจ้งว่า "หมอมั่นใจว่าลูกคุณไม่เป็นออทิสติก" ถึงแม้ว่าแกจะมีพัฒนาการบางเรื่องช้าไปบ้างแต่ก็อยู่ในช่วงที่ยอมรับได้ และแนะนำให้พ่อแม่ปรับความคิดเสียใหม่โดยมองแต่ด้านดีของลูกอย่ามองแต่ด้านเสีย ส่วนการเลี้ยงดูนั้นขอให้เลี้ยงแบบปกติทั่วไปและส่งเสริมจุดเด่นของลูกไปพร้อมกัน ถึงตอนนี้ผมกับภรรยามองหน้ากันถึงกับงงครับ และคุณหมอแนะนำให้พาลูกเข้าโรงเรียนชั้นอนุบาล 1 ได้แล้ว
2. พัฒนาการที่ใช้ได้ของลูก
พัฒนาการระดับ 1-2 : สามารถจดจ่อกับกิจกรรมที่ทำร่วมกัน,สิ่งของ และ คนใกล้ชิด แต่กับเด็กวัยใกล้เคียงกันลูกยังมีอาการกรี๊ดใส่เด็กคนอื่นในกรณีที่เด็กคนอื่นเดินมาใกล้สิ่งของที่เขากำลังสนใจอยู่
พัฒนาการระดับ 3-4 : สามารถสื่อสารกับคนใกล้ชิดโดยการใช้คำพูดหรือท่าทางชักชวน เช่นจูงมือ,ชี้นิ้วบอกว่าต้องการอะไรหรือบอกว่าแกต้องการอะไรได้เช่น แกจะเอาของเล่นที่อยู่สูงแกก็ออกปากให้ผมช่วยกันลากเก้าอี้มาแล้วแกก็ปีนเอาของเอง หรือ แกต้องการเอาของออกมาจากลังกระดาษที่ถูกแพ็คไว้ด้วยเทปกาวแกก็จะบอกว่าให้พ่อช่วยเอากรรไกรมาแกะ (แต่ตอนนี้ยังไม่ให้เล่นของมีคมครับ)
พัฒนาการระดับ 5 :เล่นสมมติง่ายๆได้เช่นทำกับข้าว อบเค้ก ต่อบล็อคเป็นรูปต่างๆเช่นรถบรรทุก, รถเครน เบ็ดตกปลา ปลา ปลาหมึก แมงกระพรุน แล้วมาบล็อคและโมเดลมาเล่นร่วมกันเช่นเอาบ็ดไปตกปลาแล้วมาทำกับข้าว แต่ยังต้องมีผมช่วยประคองอยู่ครับโดยผมจะรอให้แกเป็นคนออกคำสั่งแล้วผมถึงจะช่วย
พัฒนาการระดับ 6 : ตอบคำถามง่ายๆในชิวิตประจำวันได้ เช่น รถสีอะไร,บ้านอาม่าอยู่ที่ไหน,อยากไปเล่นที่ไหน ส่วนคำถามทำไมก็เริ่มตอบได้บ้างเช่น
พ่อ : ลูกอยากได้รถยนต์คันเล็กหรือคันใหญ่
ลูก : อยากได้คันใหญ่ๆ
พ่อ : ทำไมเอาคันเล็กไม่ได้เหรอ
ลูก : คันเล็กมันคับ(แคบ)
3. ปัญหาที่อยากปรึกษาคุณหมอกิ่งแก้วครับ
1. ตามการประเมินของอาจารย์หมอตามข้อ 1 เป็นไปได้ไหมครับที่ลูกอยู่ในสภาวะที่ของยังไม่ขึ้นเลยทำให้การประเมินผิดพลาดไปจากเดิม
2. ตามคำแนะนำของอาจารย์หมอตามหัวข้อที่ 1 ที่จะให้ลูกไปโรงเรียนนั้น ส่วนตัวผมเองคิดว่าลูกยังไม่พร้อมด้วยสาเหตุที่ว่า ลูกยังมีอาการกรี๊ดเด็กคนอื่นอยู่/กรี๊ดเวลาถูกขัดใจ และการสนทนากับลูกส่วนใหญ่ผมหรือแฟนจะเป็นคนเริ่ม ส่วนลูกนั้นนานๆครั้งแกจะเริ่มด้วยวลี/ประโยค เหล่านี้ เช่น พ่อ/แม่หายไปไหน, ของเล่นหายไปไหน, ลูกอยากให้พ่อ/แม่ทำ........ ซึ่งผมคิดว่ายังไม่ไหลรื่นพอครับ
3. ผมควรกระตุ้น/เสริมพัฒนาการระดับ 1-4 เพื่อให้ระดับ 5-6 ชัดเจนขึ้นกว่านี้ไหมครับ
ขอบคุณครับ