โดย พ่อน้องฟ้า » พฤหัสฯ. 14 ก.พ. 2013 4:19 pm
พัฒนาการของน้องฟ้าช่วงนี้เป็นดังนี้ครับ
1. การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สามารถบอกความต้องการ ประมาณนี้ครับ 1-3 พยางค์ เช่น พ่อร้องเพลง , ไปโลตัส , ไปโรงเรียน
ไปกินข้าว , ไปเล่น , ตรงไป , ไปทางนี้ , หาแม่ , ไปบ้าน แต่ยังไม่คล่องและยังไม่ชัดครับ เรายังต้องคอยเวลาเธอพูด
และตื้อให้ตอบ
มีครั้งหนึ่งไปกินก๋วยเตี๋ยวที่บ้านตรงข้าม น้องฟ้าอยากกินโค้กที่บ้าน น้องฟ้าก็ดึงมือพ่อมาที่ขอบฟุตบาทแล้วพูดคุยว่า
“กินโค้ก”.... “พ่อ....ไปเอาโค้ก”... “ที่บ้าน”..... “อยู่ตู้เย็น” (สื่อสารกันไปมากับพ่อ)
บอกอารมณ์ความรู้สึกความต้องการตัวเองว่า ชอบ , อยาก , กลัว , เจ็บ , ร้อน(อาหาร , น้ำ) , เย็น , อร่อย , สนุก , เล็ก , ใหญ่
เบา , ดัง , แรง , เปิด , ปิด (ส่วนมากเราต้องเป็นคนถามนำก่อน)
ยังไม่บอกว่าตัวเองโกรธ แต่บอกได้ว่า “พ่อโกรธ” (เธอเป็นคนทำให้พ่อโกรธ แล้วชี้มาที่พ่อว่า “โกรธ” )
พูดปฏิเสธ “ไม่” (ออกเสียงว่า “มะ ๆ” ถ้าแกล้งงงจะออก “ไม่”) แต่ยังพูดนำหน้าคำต่างๆ ที่ไม่ต้องการน้อยอยู่
พ่อแม่ต้องตื้อยื้อกันให้ตอบ หรือแกล้งงง เพื่อให้สามารถรวมคำได้
ทั้งหมดนี้ยังพูดไม่ชัดครับ ยังติดๆขัดๆ ยิ่งพวกเสียง ร,ล,ด,น,ฟ,ช,ส และพวกที่ต้องใช้ลิ้นปิดเพดาน ฟัน แต่น้องฟ้าก็พยายามทำ
ส่วนคำศัพท์ก็พยายามเพิ่มทุกครั้งที่มีโอกาส
(ช่วงนี้ก็เพิ่มการฝึกออกเสียงให้กับน้องฟ้า ตอนฝึกออกเสียงจะฝึกกับแม่ น้องฟ้าก็ร่วมมือดีเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาฝึก แม่จะใช้ตอนที่น้องฟ้าต้องการอะไรมากๆก็จะให้น้องฟ้าฝึกออกเสียง พอฝึกทำแล้วจึงค่อยทำตามความต้องการของน้องฟ้า
.....อย่างนี้ใช้ได้ไหมครับ)
2. ภาษากาย ดีใจ เสียใจ กลัว โกรธ ชอบ สนุก อายเขิน แสดงสีหน้าได้ดี ส่ายหน้าปฏิเสธ หรือ พยักหน้าตอบรับ ได้ดี
แต่หน้าเจ็บกับกลัว ยังไม่ดีเท่าไร รู้ว่าเราแกล้ง หยอกล้อ เอาจริง ดุ ชี้มือ ทำท่าใหญ่ เล็ก มาก น้อย ทำท่าประกอบเพลงได้บ้าง
เริ่ม “ขอ” เป็นบ้าง (พูด “ขอ” พร้อมยื่นมือ) แต่ยังไม่ดีเท่าไร
ปกป้องของของตัวเองได้ดีขึ้น (คนอื่น เริ่มเอาของเธอยากขึ้น มีเด็กที่เล่นกับน้องฟ้ามาบอกว่า ตอนแย่งของกัน น้องฟ้ามีถีบ)
แย่งของเล่น - ของกิน กับพี่ชายได้นานขึ้น
3. การเล่นกับเด็กคนอื่น เราพาน้องฟ้าไปฝึกเล่นที่โรงเรียนอนุบาลตอนเที่ยง หลังพาไปกินข้าวที่ร้านอาหารทุกวัน
(เมื่อก่อนน้องฟ้ากลัวโรงเรียนนี้อยู่เป็นปี พานั่งรถผ่านทุกวัน ยังไงก็ไม่ยอมเข้า อยู่มาวันหนึ่ง 3-4 เดือนก่อนเธอก็อยากเข้าไปเอง)
น้องฟ้าเล่นกับเด็กคนอื่น(7 ปี 2-3 คน)ได้ แต่ยังไม่เป็นเรื่องราว เล่นขี่ชิงช้าด้วยกัน วิ่งไล่กัน กินขนมห่อเดียวกัน มุดท่อด้วยกัน
ดึงแขนเด็กที่อยากเล่นด้วยให้มาเล่น แต่ยังไม่พูดชวนเล่น (เราต้องกระซิบขอให้เด็กช่วยทำตามน้องฟ้าไปก่อน)
น้องฟ้าขอขนมพี่กิน พี่ขอขนมฟ้ากิน (อันนี้พ่อแม่ ยังต้องช่วยประคอง และที่สำคัญต้องเตรียม “ขนม” ไปให้พร้อม)
น้องฟ้ายื่นขนมให้เด็กที่เล่นด้วยกันและบอก “แกะ”
ตอนไปเล่นที่สนามฟุตบอลอีกที่ในตอนเย็น น้องฟ้าเคยแกล้งอุ้มลูกบอลที่พ่อเตะกับพี่ชายแล้ววิ่งหนี พี่วิ่งไล่ตาม น้องฟ้าก็หัวเราะสนุกสนาน
พอจวนตัวก็ทิ้งบอล แล้วก็มาทำอีกหลายรอบ
ส่วนกับเด็กๆแถวบ้าน น้องฟ้ายังชอบแบบวิ่งเฮตามกันไปในกลุ่ม ยิ่งถ้ามีเด็กมาหยอกล้อ น้องฟ้าจะชอบมากหัวเราะลั่นเลย(แต่บางครั้ง
น้องฟ้ามีอาการล้น จากความสนุกมากๆ เหมือนช๊อตไป)
4. ระบบเกี่ยวกับ SI แต่เดิมเราทำในมุมของฟลอร์ไทม์ และดูตามความเหมาะสม แต่พอได้ดูแผ่นการประสานกิจกรรมฯ ของอาจาย์
เราก็ลดการควบคุมต่างๆลง เช่น เวลาเล่นจะใส่หรือไม่ใส่รองเท้าก็ได้ จะใส่คู่เล็กคู่ใหญ่ก็ได้ จะเปียก,เหนียว,ร้อน,เย็น,เค็ม,เปรี้ยว,หวาน,ขม ปล่อยให้น้องฟ้าได้ลองด้วยตัวเองเราคอยประเมินความปลอดภัย ปล่อยบ้าง ก็มีการจัดให้บ้าง
น้องฟ้าสามารถ วิ่งตรง เลี้ยว ลอด มุด ห้อย โหน ปีนป่าย เครื่องเล่นเป่าลมตลาดนัดเล่นได้ทุกจุด เวลาไปเล่นบ้านบอลในห้างฯ
น้องฟ้าก็จะเล่นแบบมีคนที่เธอสนใจอยากเล่นด้วย ยิ่งถ้าเขาเล่นด้วยเธอจะยิ่งสนุกมาก (แต่พ่อกับแม่ยังจับทางไม่ได้ว่า
น้องฟ้าชอบเด็กแบบไหน เพราะที่เจอไม่ค่อยซ้ำกันเลย)
ถ้าไปตอนยังไม่มีเด็กเล่นอยู่ น้องฟ้าก็จะยังไม่เล่น จะนั่งกินอะไรรออยู่
ตอนหลังเธอขอเล่นเครื่องเล่นหยอดเหรียญในห้างฯครับ บางเครื่องเธอให้หยอดเหรียญ แต่บางเครื่องก็ไม่ยอมให้ยอดเหรียญ
แต่ขึ้นไปนั่ง
กระโดดแทมโปลีนได้ดี เล่นชิงช้าได้ดีทั้งแบบ นั่ง ห้อยหัว ยืน (เล่นทั้งแบบคนเดียว หรือแบบคู่) แกว่งเบา-แรง สูง-ต่ำ
มีงานประจำปีของจังหวัด ของอำเภอ ก็พาไปเที่ยวได้ ที่เพิ่งเห็นก็คือ น้องฟ้าอยากขี่ม้าหมุน(แรกๆ พ่อหรือแม่ ยืนประกบไปด้วย
แต่ตอนหลัง พ่อจะนั่งที่ราวไม่ได้หมุนตามไปด้วย แต่จะคอยชมว่าเก่ง ทักทาย เวลาม้าหมุนวนรอบมา น้องฟ้าก็ยิ้มตอบ แตะมือ)
น้องฟ้าอยากนั่งชิงช้าสวรรค์ (เพิ่งมี 2 ครั้ง) แต่หมุนได้ 1-2 รอบ ก็ขอลงทั้ง 2 ครั้ง (ครั้งที่ 2 รอบแรกไม่เป็นไร รอบ 2 ร้องโวยวาย
แกล้งบอกพ่อว่าฉี่ๆ อีกอย่างแม่ไม่ได้ขึ้นด้วยเพราะกลัว พอแม่จะขึ้นน้องฟ้าก็ไม่อยากขึ้นแล้ว)
การกิน กินได้หลากหลาย แต่ที่เป็นห่วงคือ น้องฟ้ากิน เค็ม เปรี้ยว เผ็ด (มาก)
น้องฟ้าสามารถใช้แหนบถอนเคราให้พ่อได้หลายเส้น (คิดว่าเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก) เวลาเราชมว่าเก่ง ฟ้าจะยิ้มดีใจ
น้องฟ้าชอบมาดูตอนที่พี่ชายหรือแม่ถอนให้พ่อในห้อง แล้วก็ขอทำบ้าง
5. การเล่นสมมติ ยังมีไม่มากครับ ก็ยังเป็นสมมติพื้นๆเรื่อง ทอดปลา ทอดปู ทอดไข่ ของเล่น สับผลไม้ปลอม กินปลอมๆ
บางครั้งน้องฟ้ามีป้อนให้ตุ๊กตากินด้วย มีบางครั้งเธออยากกินไข่ดาวเธอเอาไข่(จริง)มาตีใส่กระทะที่วางบนเตาในครัว (จะทำเอง)
6. การช่วยเหลือตัวเอง เสื้อ กางเกง แพมเพิส(เฉพาะตอนนอน) ใส่ถอดเองได้ แต่เสื้อตอนใส่ยังต้องช่วยตอนใส่ที่หัว
เปิดประตูแบบต่างๆได้ ของกินที่เปิดหรือแกะไม่ยากสามารถทำเองได้ กินข้าวได้ทั้งมือและช้อน บอกฉี่ได้(ไม่ฉี่ใส่กางเกง)
แต่ “อึ” บางครั้งฟ้าก็ถอดบางครั้งก็อึใส่กางเกง (น้องฟ้าไม่ยอม ฉี่หรืออึ ในห้องน้ำ อาจเป็นเพราะ 2-3 เดือนก็หน้านี้ เราไปคาดหวังว่าน้องฟ้าควรทำธุระในห้องน้ำได้แล้ว เลยกลายเป็นว่า เรากุลีกุจอ จะพาเธอเข้าห้องน้ำ ผลที่ตามมาคือ เธอไม่บอกเรา
รีบถอดฉี่ทันที หรือ อึ ใส่กางเกง ช่วงนี้ก็เลยหยุดไปก่อน ตามใจเธอก่อน หรืออาจารย์ว่าไงครับ)
เนื่องจากน้องฟ้าไวทั้งภาพและเสียง ความกลัวต่างๆของเธอจึงมีได้ตลอดเวลาเราจึงต้องค้นหาและช่วยเหลือต่อไป
ยังกลัวเสียประทัด พลุ ปืนงานวัด ลูกโป่งแตก เสียงบิดคันเร่งมอเตอร์ไซต์ (แต่ยังอยู่กับเราได้ หรือดึงมือเราให้พาออกห่างไป)
กลัวผู้ชายบางคน(ตัวสูงๆ ใหญ่ๆ)กลัวการเข้าหอประชุมใหญ่ๆโล่งๆ เงียบๆ ยังมีการหลบเลี่ยงหรือเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นเวลาเจอ
สิ่งที่กลัวหรือไม่ชอบ เช่น ดึงมือพ่อไปชี้สีแดงหรือดำให้ดูแล้วพูดว่า แดง , ดำ หรือชี้รูปต่างๆ แล้วบอกชื่อ ถึงแม้พ่อจะทำงาน
อารมณ์ทั้งบอกอารมณ์และปลอบแต่น้องฟ้ายังพยายามใช้ทั้งสีหน้าและน้ำเสียง ให้พ่อสนใจสิ่งที่เธอกำลังชี้ให้ดู
ช่วงนี้เหมือนว่าผมกับแฟนจะเหนื่อยกว่าเดิมมาก เพราะน้องฟ้าเริ่มสื่อสารได้มากขึ้นหรือเปล่าไม่ทราบ เธออยากทำโน่น
อยากทำนี่ อยากไปโน่นอยากไปนี่ อยากไปดูไปเล่นตรงนั้นตรงนี้ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง ทำให้เธอดูเหมือนงอแง โวยวาย
ทำให้บางทีเราก็เผลอมีอารมณ์ไปด้วย
ที่เขียนมานี่เป็นตอนที่น้องฟ้าอยู่ในช่วงดีครับ แต่ในช่วงไม่ดีก็ยังเหนื่อยอยู่ แต่ก็ยังดีที่เรามีเครื่องมือช่วย คือการทำงานอารมณ์กับตัวเอง ความสามารถในการปล่อยวางและการมีสติ พ่อเตือนแม่ แม่เตือนพ่อ
(ตอนแรกว่าจะเขียนนิดนึงก่อนนอน ไปๆมาๆ ใช้เวลาเป็นสัปดาห์)
ขอคำแนะนำจากอาจารย์กิ่งแก้ว และพี่ๆ ที่เดินทางผ่านไปแล้วด้วยครับ ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ