อยากได้คำแนะนำการเป็นพ่อแม่ FT ค่ะ

อยากได้คำแนะนำการเป็นพ่อแม่ FT ค่ะ

โพสต์โดย IK Mom » อังคาร 21 ส.ค. 2012 5:36 pm

สวัสดีค่ะ ลูกชายชื่อน้องอิ๊กค่ะ อายุ 2.8 ปี ได้รับการวินิจฉัยเป็น ASD ตั้งแต่ 1.7 ปี คุณแม่พึ่งรู้จัก FT เมื่อประมาณ 3-4 เดือนที่แล้ว ได้ศึกษาในหนังสือและเข้าอบรมบ้างแล้ว จาก 3 เดือนที่ลองเล่นกับน้องอิ๊กมา เห็นว่าน้องมีพัฒนาการดีขึ้นดังนี้ค่ะ
1. ถ้าไปนอกบ้าน น้องอิ๊กจะจูงมือแม่ตลอด ถ้าวิ่งไปไหน จะหันกลับมามองแม่เสมอว่าแม่อยู่ไหน ถ้าแม่หายไป น้องอิ๊กจะวิ่งกลับมาหาทันที แต่ถ้าอยู่ในบ้าน น้องอิ๊กจะเล่นอยู่คนเดียวบ้าง เล่นกับพี่ชาย (5 ขวบ) พี่เลี้ยง และพ่อกับแม่ สลับกัน แต่จะไม่ค่อยสนใจแม่นัก ให้แม่อยู่ในห้องเดียวกันก็จะพอใจแล้ว หรือถ้าแม่เดินออกจากห้องไปแบบน้องอิ๊กเห็นว่าออกจากห้อง น้องอิ๊กก็จะวิ่งมา หรือร้องไห้พูดว่า “หาแม่” “หาแม่” ความสนใจสิ่งรอบข้างค่อนข้างเห็นได้ชัดขึ้น การแยกตัวไปอยู่คนเดียวดูน้อยลง จะมีตอนฟังเพลง หรือนั่งรถฟังเพลงที่น้องอิ๊กจะไม่สนใจใครค่ะ
2. ด้านอารมณ์ น้องอิ๊กเลียนแบบพี่ชายค่อนข้างมาก ตาเป็นประกาย ขำและสนุกในสิ่งที่พี่ชายทำเสมอ แต่ถ้ากับแม่ น้องอิ๊กจะแค่ยิ้มๆ เวลากลัว เสียใจ หรือถูกแม่ดุจะร้องไห้ เข้ามาให้กอด ปลอบ (เช่น ถ้าน้องอิ๊กขว้างของ แม่จะพูดกับอิ๊กว่า ไม่ได้ พร้อมโบกมือ ส่ายหัว อิ๊กจะมองหน้า และเปลี่ยนของจะขว้าง หรือทำซ้ำ ถ้าแม่พูดอีก พร้อมทำหน้าตาจริงจัง อิ๊กจะเบะ ร้องไห้และมาซบค่ะ) เวลาโมโห ก็จะค่อนข้างโวยเสียงดัง แต่ไม่ค่อยหนีไปเล่นอย่างอื่นเหมือนสมัยก่อนแล้ว มักจะให้แม่กอด หรือลงไปนอนกับพื้นมองหน้าแม่ ดิ้นไปดิ้นมานิดหน่อย แล้วก็ลุกขึ้นเดินมาหาแม่ค่ะ
3. การเล่นกับแม่ น้องอิ๊กจะไม่ค่อยขำ จะแค่ยิ้ม หรือดึงมือ จูงมือไปให้นั่งข้างๆ บางทีนั่งตัก ชอบให้อุ้ม ถ้าเห็นพี่ชายมานั่งตักกับแม่ น้องอิ๊กจะมานั่งตักด้วย และพูดตามที่แม่บอกกับพี่ชายว่า “แบ่งคนละครึ่ง” น้องอิ๊กชอบฟังเพลง ชอบเสียงตลกๆ ชอบต่อจิ๊กซอว์สัตว์และตัวอักษร ชอบท่องตัวเลข A-Z และ ก-ฮ แม่จึงเริ่มเข้าหาน้องอิ๊กด้วยการร้องเพลงและเปลี่ยนคำพูดไปเรื่อยๆ น้องอิ๊กขำ และให้ร้องอีก หลังจากนั้น น้องอิ๊กมักจะพูดตัวอักษร เช่น C A T และมองหน้าให้แม่พูด แม่ก็จะยิ้ม พูดเสียงดังๆ ว่า แคททททท อิ๊กก็จะยิ้ม แล้วก็เปลี่ยนคำใหม่ แต่ถ้าพยายามเล่นอะไรแบบถึงเนื้อถึงตัว บางทีอิ๊กก็จะพูดว่า ไม่เอา ไม่ชอบ เมื่อวันก่อน คุณแม่เล่นจั๊กจี๊โดยการงับตรงแขนเค้าไปเรื่อยๆ ไปจนถึงรักแร้..อิ๊กทำหน้าเฉยๆ แต่ส่งแขนมาให้ทำอีก ซัก 3-4 รอบ ก่อนจะเปลี่ยนไปเล่นอย่างอื่น พอเมื่อวานอิ๊กก็มายื่นแขนให้ ตอนแรกไม่เข้าใจ เค้าก็จับหัวแม่ก้มลงไปที่แขน นึกได้ก็เลยถามเค้าว่า เล่นจั๊กจี๋เหรอ อิ๊กก็ตอบว่า เล่นจั๊กจี๋ ก็ทำอีก เค้าก็หน้าเฉยๆ แต่บอกให้ทำอีก...ก็จะเล่นกะแม่ได้ประมาณเนี้ยค่ะ เลยงงว่าเค้าน่าจะชอบ เพราะยื่นมาให้ทำอีก แต่ทำไมอิ๊กทำหน้าเฉยจัง หรือบางทีก็ทำเสียงตลกๆ ตามจังหวะที่เค้าเคลื่อนไหว เค้าก็จะขำ ยิ้ม แต่ได้แป๊บนึง ก็ไม่ขำแล้ว เคยพยายามเล่นวิ่งไล่จับกันทั้ง พ่อ แม่ พี่ชายและอิ๊ก แต่พอเริ่มวิ่ง อิ๊กจะหน้าตื่น คิดว่าแม่วิ่งหนี ก็จะวิ่งมาบอกว่า จูงมือแม่ จูงมือแม่ พอจูงแล้วถึงจะวิ่งตามคนอื่นได้ แต่ก็ไม่ได้ขำมากค่ะ หรือบางทีก็จะเอาผ้าห่มมาแกว่งเป็นเปล ให้เค้านอนอยู่ในนั้น แล้วก็ไปโยนลงบนกองหมอน อิ๊กก็จะชอบเล่นสลับกับพี่ชาย ได้ 3-4 ที ก็ไปเล่นอย่างอื่นแล้ว ที่อิ๊กจะขำจริงๆ คือกิจกรรมกระโดดโลดเต้น ทำเสียงตลกๆ กับพี่ชาย หรือกระโดดลงจากเตียงตามพี่ชายค่ะ
4. การจดจ่อต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งเริ่มได้นานขึ้นนิดหน่อย จากที่ชอบเปลี่ยนการเล่นไปเรื่อยๆ บางทีจับของเล่นขึ้นมา ยังไม่ทันไร ก็เปลี่ยนแล้ว ดูเหมือนน้องอิ๊กเพิ่มเวลาการเล่นได้นานขึ้น แต่ไม่มาก
5. ความเข้าใจภาษา น้องอิ๊กสามารถทำตามที่แม่บอกได้ คำสั่งง่ายๆ หรือคำชวนง่ายๆ ได้ บอกความต้องการตัวเองได้ อิ๊กจะเอา.... หิวข้าว ไม่เอา ไม่ชอบ ไม่แปรงฟัน ไม่อยากอาบน้ำ ให้แม่ช่วย... ขอ... ตอนนี้พยายามสะท้อนความต้องการของเค้า เช่น โอ๋.. หงุดหงิดเนอะ ไม่อยากนอน... หรือ..โอ๋..ไม่อยากไป...ก็เริ่มเห็นผลว่า เมื่อวันก่อน น้องอิ๊กไม่ยอมนอน แม่บอกว่า อิ๊กนอนได้แล้วลูก อิ๊กร้องเสียงงอแงนิดหน่อย และพูดได้เองว่า ไม่อยากนอน ค่ะ
เบื้องต้นอยากถามดังนี้ค่ะ
1. สัมพันธภาพตามที่เล่ามา มากพอที่จะสามารถยื้ออิ๊กได้หรือยัง ตอนนี้จะลองยื้อได้ซัก 3-4 รอบ 5-6 รอบ ก็จะให้แล้ว ยังไม่กล้าขัดใจมากนักค่ะ การสร้างอุปสรรคก็ยังไม่ได้ทำมาก บางทีก็นึกไม่ค่อยออกว่าจะสร้างอุปสรรคให้ลูกได้ยังไง และไม่รู้ว่าถึงเวลาจะสร้างหรือยัง
2. การเล่นแบบเว่อร์ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นทำ พอจะมีตัวอย่างบ้างมั้ยคะ คืออยากทำ แต่พอลองทำลูกก็ไม่ขำ คิดว่าน่าจะเป็นที่บุคลิกตัวเองที่ค่อนข้างเรียบร้อย เลยอยากได้คำแนะนำ หรือ guideline จากท่านอื่นๆ บ้างค่ะ รู้สึกเหมือนกันว่าที่ตัวเองเล่นอยู่มันดูไม่น่าสนใจเท่าที่ควร แต่แค่นี้ ยังดึงลูกมาได้มากขนาดนี้ เลยคิดว่า ถ้าสามารถเล่นได้ดีกว่านี้ ลูกน่าจะดีขึ้นอีกค่ะ
3. อยากขอคำแนะนำเพิ่มเติมว่าควรเสริมเพิ่มอะไรตรงไหนบ้างค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
IK Mom
 
โพสต์: 6
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 16 เม.ย. 2012 8:15 am

Re: อยากได้คำแนะนำการเป็นพ่อแม่ FT ค่ะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » อังคาร 21 ส.ค. 2012 6:55 pm

ตอบคำถาม เรื่อง ตื๊อ ได้หรือยัง

จากที่เล่ามา ก็น่าจะลองได้แล้วค่ะ

แต่ถ้ามีโอกาส การได้พบนักบำบัดที่ทำฟลอร์ไทม์ได้ จะช่วยย่นระยะการลองผิดลองถูกได้มากเลยค่ะ

ส่วนการเล่นสนุก คนเราไม่จำเป็นต้องสนุกจนหัวเราะได้ทั้งวันนี่คะ

ที่เขาสนุก เพราะตรงความต้องการของเขา เขาชอบมาก

แต่ที่สนุกน้อย ก็มีประโยชน์ เพื่อให้ช่องทางการรับรู้ของเขาได้เติมเต็มหลายช่องทาง

รวมใช้เป็นช่องทางการฝึกทักษะต่าง ๆ ด้วย

ดูรายละเอียดในตัวอย่างท้ายคู่มือนะคะ ไล่เก็บไปเรื่อย ๆ ค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: อยากได้คำแนะนำการเป็นพ่อแม่ FT ค่ะ

โพสต์โดย IK Mom » อังคาร 21 ส.ค. 2012 11:22 pm

ขอบคุณมากค่ะ คู่มือที่คุณหมอหมายถึงคือเล่มสีเหลืองใช่มั้ยคะ จะศึกษาทบทวนอีกหลายๆ ครั้งเพื่อนำมาใช้ค่ะ สำหรับนักกิจกรรมบำบัดก็ได้นัดกับสถาบันฯ ไว้แล้วค่ะ ที่ผ่านมาก็ได้ไปเข้าค่ายอยู่กับลูกให้สนุกมา ได้พบกัลยาณมิตรมากมายในเส้นทาง FT นี้ ได้รับคำแนะนำและกำลังใจจากหลายท่านค่ะ ตอนนี้ก็เริ่มมั่นใจที่จะเริ่มตื๊อ ยื้อกับลูกแล้วค่ะ ที่ผ่านมาที่เคยลองยื้อกับลูกแค่ 5-6 รอบ ลูกก็ร้องไห้อารมณ์เสียแล้ว คุณแม่ตกใจเหมือนกัน แต่ก็รีบสะท้อนอารมณ์ลูกไปว่าหงุดหงิดนะ แต่การจะยอมให้ตามที่เค้าต้องการนี่เราจะรับรู้สัญญานได้อย่างไรคะ เช่น รอบนี้กะว่าจะยื้อกัน 6 รอบ พอครบก็ให้เลย ถ้าลูกยังไม่หลุด คราวหน้าก็ตั้งเป้าเพิ่มรอบ อย่างนี้ถูกมั้ยคะ โดยตอนแรก เราควรอ่อนข้อแอบช่วยเค้าให้รู้สึกมั่นใจก่อน แสะค่อยๆ ลดความช่วยเหลือลงในครั้งต่อๆ ไป ถ้ายึดหลักแบบนี้ได้มั้ยคะ และความถี่การยื้อควรเป็นอย่างไรคะ ถ้าลองกันทุกครั้งที่อยู่ด้วยกัน ลูกน่าจะหงุดหงิดเรา..ค่อยๆ เพิ่มการตื๊อ ยื้อ วันละน้อยๆ ก่อน และค่อยเพิ่มความถี่ให้มากขึ้นใช่มั้ยคะ ขอโทษที่ต้องรบกวนถามเยอะนะคะ คืออยากได้หลักการจากคุณหมอก่อนเริ่มขั้นต่อไปค่ะ
IK Mom
 
โพสต์: 6
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 16 เม.ย. 2012 8:15 am

Re: อยากได้คำแนะนำการเป็นพ่อแม่ FT ค่ะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พุธ 22 ส.ค. 2012 5:29 am

การกำหนดไว้ในใจว่าต้องการเท่านั้นเท่านี้ จะทำให้การตื้อยืีอไม่สนุก

ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัวค่ะ

เวลาอธิบาย ดิฉันไม่ได้ใช้คำว่า "แอบช่วย" แต่ก็อาจะใช้ได้เหมือนกัน

ดิฉันใช้คำว่า "ผ่อนสั้น ผ่อนยาว" ค่ะ

ทั้งหมดอาศัยการดูภาพรวม ว่าเรื่องเดียวกัน ตื้อได้นานขึ้น

แต่ไม่ได้หมายความต้องนานขึ้นทุกครั้งที่ตื๊อ คือนานบ้าง สั้นบ้าง แต่โดยรวมแล้วนานขึ้นค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: อยากได้คำแนะนำการเป็นพ่อแม่ FT ค่ะ

โพสต์โดย IK Mom » อาทิตย์ 26 ส.ค. 2012 5:44 pm

คุณหมอคะ ได้ลองเริ่มตื๊อยื้อลูกบ้างตามที่คุณหมอแนะนำ ขอยกกิจกรรมตามนี้ค่ะ
1 เรื่องทานนม
น้องอิ๊กพูดกับแม่พร้อมวิ่งไปที่นม : เอานม
แม่หยิบนมและยิ้ม : อิ๊กจะเอานมเหรอ
อิ๊กยื่นมือมา : อิ๊กจะเอานม
แม่: เอาจริงๆ อ่ะ
อึ๊ก: เอาจริงๆ
แม่ถือนมยื่นไปด้านขวา: มาเอาสิ
อิ๊กเริ่มส่งเสียงโวยยื่นมือมาด้านขวา
แม่เปลี่ยนมือไปด้านซ้าย ยิ้ม ทำเสียงเพลง
อิ๊กโกรธร้องไห้ ลงไปดิ้นกับพื้น 
แม่ตกใจ แต่ก็ลงไปกอดอิ๊ก : โอ๋ หงุดหงิดเลย อยากได้นมแต่ไม่ได้เนอะ
อิ๊กเริ่มเอามือคว้านมแบบโกรธๆ
แม่: อิ๊กอยากได้นมเหรอลูก
อิ๊กสะอื้น: อยากได้นม
แม่: อะ นี่นม เดี๋ยวแม่แกะให้นะคับ
แล้วก็กอดอิ๊กไว้ เอาใจด้วยการเจาะนมให้ค่ะ
2 เรื่องทานข้าวอยู่ในรถ อิ๊กนั่ง carseat แม่นั่งข้างๆ
แม่: อิ๊กหม่ำข้าวมั้ย
อิ๊ก: อิ๊กจะหม่ำนม
แม่หยิบทั้งข้าวไข่เจียว กับนม ขึ้นมา
แม่: อิ๊กจะหม่ำอะไร
อึ๊ก: อิ๊กจะหม่ำนม
แม่: หม่ำข้าวน่า นะ
อิ๊กมองไปนอกรถ: อิ๊กจะหม่ำนม
แม่เปิดฝากล่องข้าวยื่นไปใกล้ๆ : โห ข้าวไข่เจียว..ตกลงหม่ำข้าวหรือหม่ำนม
อิ๊กหันมามอง: อิ๊กจะหม่ำข้าว
แม่: อิ๊กจะหม่ำนมหรือหม่ำข้าว
อึ๊ก: อิ๊กจะหม่ำข้าวไข่เจียว
แม่: ให้อิ๊กหม่ำหรือแม่หม่ำ
อิ๊กดูงงนิดๆ: ให้ม่ะ..ให้อิ๊กหม่ำ
แม่: อ๋อ..ให้แม่หม่ำ (แม่ทำท่าจะกิน)
อึ๊กยื่นมือมาดึงมือแม่ให้เอาช้อนไปที่ตัวเอง: ให้อิ๊กหม่ำ
แม่: ให้แม่หม่ำน่า..นะ
อิ๊ก: หม่ำเถอะ (จำจากการยื้อเวลาอิ๊กไม่อยากกิน แล้วแม่ตื๊ออิ๊กว่าให้ทานเถอะ)
แม่: โอเค แม่หม่ำนะ (ทำท่าจะกิน)
อิ๊กส่งเสียงโวย: ให้น้องอิ๊กกิน
แม่กลัววงแตก เลยให้กินค่ะ คำอื่นๆ ก็ยื้อบ้างไม่ยื้อบ้าง กลัวลูกหงุดหงิด รำคาญค่ะ
3 อิ๊กชวนแม่เล่น
อึ๊ก: ขึ้นบนเตียง
แม่: อ๋่อ อิ๊กอยากขึ้นบนเตียงเหรอลูก เอาสิ
อิ๊กพยายามปีนขึ้นเตียง
อั๊ก: ขี่ม้า
แม่นอนหมอบ อิ๊กปีนขึ้นมาบนหลัง
อิ๊ก: ม้าหลับ
แม่:  อ๋อ อ๋อ ม้าหลับ (แม่แกล้งหลับ นอนกรน). 
อิ๊กลงจากหลังม้า : ตื่น ตื่น
แม่ลืมตา ยิ้ม: เอ้า เช้าแล้วเหรอ (แม่บิดขี้เกียจ ปิดปากหาว)
แม่ : เล่นอีกมั้ย
อิ๊ก: เล่น
แม่เป็นม้าเหมือนเดิม แต่เริ่มปลุกยากข็้นตามรอบการเล่น รอบที่ 4-5 น้องอิ๊กเริ่มดึงผม ผลักหน้า แม่แกล้งลุกขึ้นมามอง แล้วยิ้ม
อึ๊กมองหน้าแม่: เช้าแล้ว (ทำท่าเลียนยกแขนบิดขี้เกียจแบบแม่ทำตอนแรก มองหน้าให้แม่ทำตาม แม่ก็เลยทำตาม)
แม่แกล้งล้มตัวลงไปนอนใหม่ อิ๊กร้องโวยหน่อยๆ เอามือจับคอเสื้อแม่ดึงไว้ ..แม่ก็เลยยอมตื่น อิ๊กเปลี่ยนไปเล่นกับพี่ชาย
พอตอนเช้าตื่นมา นอนอยู่ด้วยกัน อิ๊กตื่นมามองแม่ แม่แอบมองอิ๊ก อิ๊กไม่สนใจ จะหันไปเล่นผ้าห่ม แม่แกล้งกรน
อิ๊กหันมาบอก ตื่นๆ เช้า เช้า นับได้ซัก 6-7 รอบ แม่แกล้งไม่ขยับตัว อิ๊กก็เลยเลิกสน 
ต่อมา แม่แกล้งลุกมายิ้ม มองหน้าอิ๊ก แล้วลงไปนอนใหม่
 อิ๊กมาจับหน้า ดึงผม 2-3ครั้ง: เช้า เช้า
แม่: อิ๊กอยากให้แม่ตื่นเหรอ
อิ๊ก: ตื่น ตื่น
แม่ลืมตา ยิ้ม ทำท่าจะล้มลงไปนอนใหม่
อิ๊กรีบมาจับหน้าแม่ไว้ ไม่ให้นอน แม่แกล้งทำท่าโงนเงน 2-3 รอบ
 อิ๊กเริ่มส่งเสียงโวย: ไม่เอา 
แม่: อยากให้ตื่นเหรอคับ 
อึ๊กทำหน้าไม่ไว้ใจ : ไม่เอา ไม่ชอบ (แล้วลากคอเสื้อแม่ลงจากเตียง)
 คือยังไม่กล้ายื้อกับลูกแรงมาก ถ้าเค้าลงไปนอนดิ้น ร้องไห้ปุ๊บนี่ก็จะ สะท้อนอารมณ์ว่าเค้าโกรธ แล้วถามเค้าว่าอยากได้..(สิ่งที่เค้าต้องการ)ใช่มั้ย พอเค้าตอบปุ๊บ ก็จะให้เลย เลิกยื้อเลยค่ะ
ตอนนี้น้องอิ๊กมีพัฒนาการดีขึ้นตามนี้ค่ะ
1 ติดแม่มากขึ้น ไม่ยอมให้แม่อาบน้ำเลย แม่หายไปในบ้าน จะตามหา ยกเว้นเวลาโดนพ่อ พี่เลี้ยง พี่ชายเบี่ยงเบนให้สนุกค่ะ (เรื่องนั่งเฝ้า ร้องตามไม่ให้เข้าห้องน้ำนี่งงมากค่ะ บอกตามตรงว่าไม่เคยคิดว่าอิ๊กจะเป็น เพราะเห็นเป็นเด็กผู้ชาย และคิดว่าสิ่งที่คุณหมอเคยพูดว่าจะต้องเฝ้าหน้าห้องน้ำนั้นเป็นแค่การเปรียบเทียบอุปมาอุปไมยเท่านั้น แต่พอเจอกับตัวเองก็อดปลื้มไม่ได้ค่ะ ^^ ตอนเรายืนอยู่หน้าห้องน้ำบอกเค้าว่า แม่อาบน้ำนะแล้วเค้าวิ่งมาบอก หาแม่ หาแม่ เราพูดกับเค้าว่าไม่ให้อาบเหรอ อิ๊กบอกว่า ไม่ให้อาบ..แม่ก็เดินออกมา บอกอิ๊กว่า ไม่อาบก็ไม่อาบ อิ๊กจูงมือแม่ เงยหน้าขึ้นมามอง สายตาที่เค้ามองเรามันเหมือนกับ..คำพูดเค้าศักดิ์สิทธิ์ แม่ทำตามเค้า แล้วมันมีสายตาที่..บอกไม่ถูกค่ะ เหมือนเราเป็นโลกของเค้าน่ะค่ะ ขอบคุณคุณหมอและ ft ที่ทำให้ได้เห็นสายตาแบบนี้ ก่อนรู้จัก ft ไม่รู้เลยว่าลูกก็ต้องการเรา คิดแต่ว่า เราคงไม่มีวันได้รับความรักจากเค้าน่ะค่ะ
2 น้องอิ๊กเริ่มส่ายหัวเวลาบอกไม่เอาได้ เห็นอะไรจะชี้นิ้วถาม นี่อะไร มากขึ้น น้องอิ๊กจะพูดได้เยอะ พูดถูกสถานการณ์มากขึ้น แต่ยังมีพูดอะไรก็พูดตามอีกเยอะ ตอนนี้พยายามจะใส่ภาษากายลงไปมากๆ บางทีก็จะไม่ใช้คำพูดกับเค้า แต่จะใช้ท่าทางแทน มีบ้างที่อิ๊กเข้าใจ บางทีก็ลองพยายามนึกว่าคุยกับคนใบ้อยู่ค่ะ แต่ไม่รู้ว่าคิดถูกมั้ย หรือเคสน้องอิ๊กควรจะพูดไปด้วย ทำท่าไ่ปด้วยดีคะ ไม่ควรใช้ภาษาใบ้อย่างเดียวหรือปล่าวคะ
3 น้องอิ๊กดูแสดงความต้องการของตัวเองมากขึ้น เมื่อเช้าจะให้ใส่เสื้ออุลตร้า อิ๊กไม่ยอม ดิ้นๆ วิ่งหนี เลยเอาเสื้ออีก 2 ตัวมาให้เลือก ถามอิ๊กว่า จะใส่เสื้ออุลตร้า หรือสิงโต อิ๊กตอบว่า จะใส่ม้าลาย (แม่ปลื้มกับคำตอบมาก) แม่ก็เลยไปเอาม้าลายมาให้ใส่ค่ะ หรือบางเรื่องที่อิ๊กพูดเมื่อ 10-15 นาทีก่อน เช่น อิ๊กบอกว่า ไปขี่มอเตอร์ไซค์กัน แม่บอกว่า ได้สิ แต่เดี๋ยวต้องอาบน้ำก่อนนะ แล้วก็ทำโน่นนี่ เวลาผ่านไป อิ๊กก็พูดแสดงความต้องการตัวเองอีกว่าจะลงไปขี่มอเตอร์ไซค์ พอลงไป แม่บอกอิ๊กว่า อิ๊กขี่มอเตอไซค์ของอิ๊กนะ (จักรยานเด็กเล่น). อิ๊กบอกว่า อิ๊กจะขี่มอเตอร์ไซค์สีฟ้า แล้ววิ่งไปที่มอเตอร์ไซค์ผู้ใหญ่สีฟ้าค่ะ นอกจากนี้เริ่มรู้สึกว่าอิ๊กนิ่งขึ้น อยู่กับสิ่งที่เค้าสนใจได้นานขึ้นด้วยค่ะ แต่ก็ยังไม่มากนัก
4 ไม่แน่ใจว่าน้องอิ๊กเริ่มเล่นสมมติหรือยัง หรือเป็นแค่การจำและเลียนแบบเท่านั้น เช่น ถ้าเห็นคนพูดโทรศัพท์ อิ๊กจะเอามือไปที่หู พูด ฮัลโหล เห็นผลไม้ปลอมก็จะทำท่าหยิบมาทาน บางทีก็ทานปลอม บางทีก็งับจริงๆ บางทีอิ๊กนอนอยู่ ถามว่าอิ๊กเป็นอะไร อิ๊กจะบอกว่าไม่สบาย หรือบางทีก็จะทำท่าบินเป็นผึ้ง กระโดดเป็นกบ..โดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นการเลียนแบบ หรือเป็นการเริ่มต้นสมมติคะ
อยากขอคำแนะนำจากคุณหมอค่ะ ว่าควรแก้อะไร ตรงไหนบ้างค่ะ
ขอบคุณค่ะ
IK Mom
 
โพสต์: 6
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 16 เม.ย. 2012 8:15 am

Re: อยากได้คำแนะนำการเป็นพ่อแม่ FT ค่ะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » อาทิตย์ 26 ส.ค. 2012 6:59 pm

ขอเตือนเรื่องการตื๊อ แกล้งงง เรื่องอาหาร ให้ระวังการโมโหหิว ปกติเราจะแนะนำให้ตื๊อเรื่องขนมค่ะ

การที่ลูกติดมาก ไม่ยอมให้คลาดสายตา แสดงว่าเขาเริ่มเข้าสู่ ความวิตกกังวลในการแยกจากแล้ว

แนะนำให้คุณแม่ศึกษาวิธีการรับมือให้ดี ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่น่าปลึ้มใจ แต่ก็มีวิธีการดูแล ดิฉันจำไม่ได้แล้วว่าครูพบพูดหรือเขียนไว้ตรงไหนบ้าง

ลองดูในหนังสือของ ศพญ.วันเพ็ญ บุญประกอบที่ดิฉันเพิ่งแนะนำในกระทู้ของดิฉันเมื่อไม่นานมานี้

ในหนังสือมีเรื่องราวการดูแลเด็กที่เป็นสากล ซึ่งผู้ปกครองเด็กพิเศษก็ควรจะรับทราบด้วยค่ะ

เรื่องที่คุณแม่สงสัยเรื่องการเล่นเลียนแบบ วางไว้ก่อนเถอะค่ะ

พัฒนาการสื่อสารด้วยการตื๊อ ยื๊อให้ดีก่อน

ดิฉันยังรู้สึกว่ามันเครียด ๆ ค่ะ

ที่สำคัญ อย่าตื๊อกันทั้งวัน ต้องแบ่งเวลาเล่นสนุกให้มาก ๆ ด้วยค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm


ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ



cron