ขอแชร์ค่ะ และขอคำแนะนำจากคุณครูและทุกท่านด้วยนะคะ
ว่าที่เกิดอาการปิ๊งแวบข้างล่างนี้ ถูกทางและถูกเรื่องหรือเปล่าค่ะ
หรือว่าการเล่นสมมติ ก็คือแบบฝึกให้เด็กเรียนรู้อารมณ์ในอีกรูปแบบหนึ่ง
การที่ตัวละครของเขาจะรู้สึกอย่างไร แสดงออกแบบไหน
ตัวเขาเองก็คงต้องรู้จักและนึกถึงอารมณ์นั้นออกในระดับหนึ่ง
และยอมรับอารมณ์นั้น จึงนำอารมณ์นั้นมาแสดงออกในการเล่นสมมติได้
การที่เด็กยังไม่ยอมแสดงอารมณ์ โกรธ เสียใจ ผ่านตัวละครเลย เพราะเขายังไม่ยอมรับ
และไม่เข้าใจอารมณ์เหล่านั้น จึงไม่ยอมนำมาใช้
การเปิดพื้นที่ให้เด็กแสดงอารมณ์ผ่านตัวละคร ก็จะช่วยให้เขาได้กลับไปนึกถึงอารมณ์ต่างๆ
และอาจเป็นกลไกที่ช่วยให้เขารู้จัก ลองแทนตัวเองในเหตุการณ์อื่นๆ ว่าเขาจะรู้สึกอย่างไร
รับรู้ความรู้สึกคนอื่น ผ่านการเทียบเคียงว่า เออ ถ้าเกิดแบบนี้กับเรา เราก็รู้สึกโกรธ เสียใจ เหมือนกัน
อันจะช่วยให้เขาเข้าใจอารมณ์คนอื่น และอ่านอารมณ์ที่คนอื่นสื่อมายังเขาได้ชัดขึ้น
มาถึงตอนนี้ เริ่ม งง งงกับตัวเอง รู้สึกเริ่มสับสนอลหม่านอยู่ในหัวกับประเด็นนี้แล้ว
เอาเป็นว่า ขอทิ้งประเด็นไว้ รอคุณครูและทุกท่านช่วยให้ความเห็นด้วยค่ะ