ดิฉันเองต้องการเผยแพร่ความรู้นี้สู่นักบำบัด..แต่ต้องคำนึงถึงคุณภาพของเนื้องานมากกว่าปริมาณ
กลุ่มของเรากว่าจะฝึกจนทำฟลอร์ไทม์ ใช้เวลาอย่างน้อย ๆ 1 ปีครึ่ง ภายใต้การชี้แนะอย่างใกล้ชิด ทั้ง ๆ ที่แต่ละคนเป็นนักบำบัดที่ชำนาญงานเดิมของตัวเองมาก่อน
ปัญหาของเราคือคนที่มาฟังการบรรยาย 1 วันแล้วไปบอกผู้ปกครองว่าทำฟลอร์ไทม์ได้
แต่ถ้าผู้ปกครองที่รู้เรื่องไปจี้ถาม ก็จะบอกว่าเอาไปผสมกับความรู้ความชำนาญเดิม
แต่เมื่อพิจารณาความความชำนาญเดิมคือการฝึกแบบ structure
แล้วแจ้งว่าผสมกับฟลอร์ไทม์
ซึ่งสองสิ่งนี้ตรงกันข้ามกัน ผสมกันไม่ได้...
ถ้าจะได้ ก็คือ ได้แบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ
ทีนี้คำว่าผสมไม่ได้...ก็มีคนตีความคลาดเคลื่อน ไปเข้าใจกันว่า ดิฉันห้ามการผสมผสาน (integration) ก็เอะอะกันใหญ่
ซึ่งการผสมผสานคำหลังหมายถึง...การผสมผสานความชำนาญของนักวิชาชีพ เช่น นักแก้ไขการพูด นักกิจกรรมบำบัด ซึ่งส่วนนี้เราเรียกว่า การฝึกกึ่งเป็นระบบ ซึ่งมีความสำคัญต่อเด็กเช่นกัน...แต่การฝึกกึ่งเป็นระบบ ไม่ใช่ส่วนของฟลอร์ไทม์ ตรงนี้..จำเป็นต้องแยกให้ชัดค่ะ ไม่อย่างนั้นจะอาศัยความสนุกหลอกล่อให้เด็กฝึกตามคำสั่ง แล้วเรียกซะหรูหราว่า....ทำฟลอร์ไทม์
เฮ้อ...