ขอคำแนะนำการทำ Floortime ครับ
เมื่อ: อังคาร 11 ต.ค. 2011 11:52 am
ชื่อน้องเฌอแตม (น้องแตม)เพศหญิง
อายุ 2 ขวบ พูดได้น้อยมากเช่น หม่ำ อ้ำ บาย ค่ะ(สวัสดีค่ะ) บอกให้สวัสดีค่ะก็สามารถทำได้ คือยกมือขึ้นแล้วพูดค่าาาาาา แต่ตาไม่ได้มองที่คนที่จะให้ยกมือไหว้
หรือบาย ก็ทำได้ถูกท่า มีการพูดบายด้วย แต่ก็เหมือนกันคือตาไม่ได้มองคนนั้นอยู่ ซนมาก เรียกไม่หัน ชอบเล่นคนเดียว แต่ก็มีบางครั้งที่ชวนน้องเล่นแล้วจะมาเล่นด้วย
แต่เล่นด้วยก็ไม่ได้นานมาก ไม่เกิน 5 นาที ก็จะไปเล่นอย่างอื่นต่อ ชอบดูโทรทัศน์ (ดูได้ทั้งวัน-โดยเฉพาะดูโฆษณาเมื่อโฆษณาช่องนี้จบก็จะเปลี่ยนไปอีกช่องหนึ่ง
ถือรีโมทไว้เอง ถ้าไม่ให้ดูก็จะร้องโวยวาย) หันสบตาบ้าง แต่ไม่ค่อยมาก เล่นอะไรไม่ค่อยนาน เดินไปมารอบห้อง หยิบนู่นหยิบนี่ตลอดเวลา จึงเปิดโทรทัศน์ให้ดู
เพื่อให้หยุดซน ผมสังเกตว่าลูกยังไม่มีอาการกระตุ้นตัวเองครับ แต่มีเล่นมือและพูดภาษาเด็กไปด้วยเวลาเล่นมือครับ มีดูพัดลมหมุนบ้าง เวลาโมโหหรือไม่ได้ดังใจจะร้อง
โวยวายมากครับผมต้องพยายามเบนความสนใจไปที่ อื่นให้หยุดร้อง แต่โดยปกติเป็นเด็กอารมณ์ดี หัวเราะเก่ง ยิ้มเก่ง อาจเป็นเพราะไม่ค่อยขัดใจก็ได้ครับ หลังจากที่คุณหมอ
เตือนให้ไปตรวจกับหมอพัฒนาการเด็ก ก็ได้ไปทันที คุณหมอให้ทำ SI ให้ลองไปเล่นกับลูกให้มากๆ แล้วกลับมาดูใหม่ว่าผลเป็นอย่างไร ผมคิดว่าถึงแม้จะเป็นอย่างไร การ
ใช้ Floortime ก็น่าจะมีประโยชน์กับลูกครับ ดังนั้น จึงเริ่มคิดที่จะใช้วิธีการแบบ DIR\Floortime เพื่อช่วยเหลือลูกกับปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ โดยผมและแฟนได้
พยายามเล่นกับลูกให้สนุก พยายามให้ลูกไม่เล่นคนเดียว ทำมาได้ 2 อาทิตย์แล้ว ในความรู้สึกของผมรู้สึกว่าลูกมองผู้คนรอบข้างมากขึ้น สนใจสิ่งต่างๆรอบตัวมากขึ้น
แต่ยังไม่จดจ่อเท่าที่ควร สำหรับการไปหาหมอที่แรก เป็นการ บังคับให้ทำสิ่งต่างๆ เช่นเก็บของลงตะกร้า ขอของ(จับมือให้ลูกแบมือขอของในตอนแรก พอซักพักลูก
ก็จะยึ่นมือมาขอได้ครับ แต่ยังต้องพากย์อยู่นะครับ) โดยทางครูฝึกบอกว่าต้องให้ทำอย่างนี้ก่อนเพราะเด็กจะได้ร่วมมือในการทำ SI ต่อไป และจะได้ทำให้ฝึก
ระเบียบวินัยเด็กได้ง่ายขึ้น แต่ในความรู้สึกของผม การบังคับนี้ไม่น่าจะเข้าหลักการ Floortime เลย จึงอยากขอสอบถามว่า SI จะต้องฝึกอย่างนี้หรือไม่ครับ
หรือให้สอดแทรกเข้าไปกับการ Floortime จึงจะถูกต้องกว่าครับ และการสอนให้ขอ ให้ทำนู่นทำนี่เป็นสิ่งที่สามารถสอดแทรกเข้าไปใน Floortime ได้หรือ
ไม่ครับ หรือเพียงแต่พูดว่าให้ขอก่อน ไม่ต้องจัดท่า แล้วผมควรจะทำอย่างไรดีครับ ในเวลาที่ผมพยายามตื้อแล้ว แต่บางครั้งลูกก็เลิกสนใจสิ่งนั้นไปเลย
และก็ไม่สนใจอีกครับ บางทีตื้อมากๆก็ร้องไห้โวยวายซะเลย ต้องมาปลอบกันอีกรอบครับ ขอความเห็นจากอาจารย์,คุณหมอและทุกๆท่านด้วยครับ
อายุ 2 ขวบ พูดได้น้อยมากเช่น หม่ำ อ้ำ บาย ค่ะ(สวัสดีค่ะ) บอกให้สวัสดีค่ะก็สามารถทำได้ คือยกมือขึ้นแล้วพูดค่าาาาาา แต่ตาไม่ได้มองที่คนที่จะให้ยกมือไหว้
หรือบาย ก็ทำได้ถูกท่า มีการพูดบายด้วย แต่ก็เหมือนกันคือตาไม่ได้มองคนนั้นอยู่ ซนมาก เรียกไม่หัน ชอบเล่นคนเดียว แต่ก็มีบางครั้งที่ชวนน้องเล่นแล้วจะมาเล่นด้วย
แต่เล่นด้วยก็ไม่ได้นานมาก ไม่เกิน 5 นาที ก็จะไปเล่นอย่างอื่นต่อ ชอบดูโทรทัศน์ (ดูได้ทั้งวัน-โดยเฉพาะดูโฆษณาเมื่อโฆษณาช่องนี้จบก็จะเปลี่ยนไปอีกช่องหนึ่ง
ถือรีโมทไว้เอง ถ้าไม่ให้ดูก็จะร้องโวยวาย) หันสบตาบ้าง แต่ไม่ค่อยมาก เล่นอะไรไม่ค่อยนาน เดินไปมารอบห้อง หยิบนู่นหยิบนี่ตลอดเวลา จึงเปิดโทรทัศน์ให้ดู
เพื่อให้หยุดซน ผมสังเกตว่าลูกยังไม่มีอาการกระตุ้นตัวเองครับ แต่มีเล่นมือและพูดภาษาเด็กไปด้วยเวลาเล่นมือครับ มีดูพัดลมหมุนบ้าง เวลาโมโหหรือไม่ได้ดังใจจะร้อง
โวยวายมากครับผมต้องพยายามเบนความสนใจไปที่ อื่นให้หยุดร้อง แต่โดยปกติเป็นเด็กอารมณ์ดี หัวเราะเก่ง ยิ้มเก่ง อาจเป็นเพราะไม่ค่อยขัดใจก็ได้ครับ หลังจากที่คุณหมอ
เตือนให้ไปตรวจกับหมอพัฒนาการเด็ก ก็ได้ไปทันที คุณหมอให้ทำ SI ให้ลองไปเล่นกับลูกให้มากๆ แล้วกลับมาดูใหม่ว่าผลเป็นอย่างไร ผมคิดว่าถึงแม้จะเป็นอย่างไร การ
ใช้ Floortime ก็น่าจะมีประโยชน์กับลูกครับ ดังนั้น จึงเริ่มคิดที่จะใช้วิธีการแบบ DIR\Floortime เพื่อช่วยเหลือลูกกับปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ โดยผมและแฟนได้
พยายามเล่นกับลูกให้สนุก พยายามให้ลูกไม่เล่นคนเดียว ทำมาได้ 2 อาทิตย์แล้ว ในความรู้สึกของผมรู้สึกว่าลูกมองผู้คนรอบข้างมากขึ้น สนใจสิ่งต่างๆรอบตัวมากขึ้น
แต่ยังไม่จดจ่อเท่าที่ควร สำหรับการไปหาหมอที่แรก เป็นการ บังคับให้ทำสิ่งต่างๆ เช่นเก็บของลงตะกร้า ขอของ(จับมือให้ลูกแบมือขอของในตอนแรก พอซักพักลูก
ก็จะยึ่นมือมาขอได้ครับ แต่ยังต้องพากย์อยู่นะครับ) โดยทางครูฝึกบอกว่าต้องให้ทำอย่างนี้ก่อนเพราะเด็กจะได้ร่วมมือในการทำ SI ต่อไป และจะได้ทำให้ฝึก
ระเบียบวินัยเด็กได้ง่ายขึ้น แต่ในความรู้สึกของผม การบังคับนี้ไม่น่าจะเข้าหลักการ Floortime เลย จึงอยากขอสอบถามว่า SI จะต้องฝึกอย่างนี้หรือไม่ครับ
หรือให้สอดแทรกเข้าไปกับการ Floortime จึงจะถูกต้องกว่าครับ และการสอนให้ขอ ให้ทำนู่นทำนี่เป็นสิ่งที่สามารถสอดแทรกเข้าไปใน Floortime ได้หรือ
ไม่ครับ หรือเพียงแต่พูดว่าให้ขอก่อน ไม่ต้องจัดท่า แล้วผมควรจะทำอย่างไรดีครับ ในเวลาที่ผมพยายามตื้อแล้ว แต่บางครั้งลูกก็เลิกสนใจสิ่งนั้นไปเลย
และก็ไม่สนใจอีกครับ บางทีตื้อมากๆก็ร้องไห้โวยวายซะเลย ต้องมาปลอบกันอีกรอบครับ ขอความเห็นจากอาจารย์,คุณหมอและทุกๆท่านด้วยครับ