หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ขอความรู้ก่อนเข้าอบรมค่ะ

โพสต์เมื่อ: อังคาร 17 เม.ย. 2012 3:16 pm
โดย IK Mom
สวัสดีค่ะ เป็นคุณแม่ที่สนใจการทำ floortime กับลูกและอยากได้คำแนะนำจากผู้รู้หลายๆท่านในที่นี้ระหว่างรอรับการอบรมพัฒนาการ 1-4 ค่ะ ตอนนี้อ่านหนังสือ คู่มือพัฒนาแบบองค์รวม และ ฟลอร์ไทม์กับออทิสติกแล้ว ดู vcd ของคุณหมอกับครูพบแล้วค่ะ เสียดายที่พึ่งรู้จักแต่ก็หวังว่ายังไม่ช้าเกินไป  ลูกชายอายุ 2 ขวบ 4 เดือน ชื่อน้องอิ๊ก ได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะAutism ตอน 1.7 ขวบ เนื่องจากเรียกไม่หัน ไม่สบตา ชอบหมุนและดึงมือผู้ใหญ่ไปทำให้ การแก้ไขคืองดดูทีวี เริ่มฝึกแบบ ABA และพยายามให้มีคนเล่นด้วยตลอดเวลา ปัจจุบันน้องอิ๊กก็มีพัฒนาการดีขึ้น บางอย่างต้องแก้ไขตามนี้ค่ะ
- น้องอิ๊กค่อนข้างอยู่ในโลกของเรามากขึ้นกว่าเดิม สนใจคนมากขึ้น รู้จักหาแม่และแย่งแม่กับพี่แต่ไม่เยอะ โวยแป๊บเดียวก็เลิก สบตาคน มีแววตาเป็นประกาย รู้จักดีใจ สนุกสนาน เสียใจ หงุดหงิด แต่เวลาโกรธจะไม่นานมาก มีบางเวลาที่เหม่อลอยแต่ไม่มากนัก รู้จักการเล่นของเล่นเลียนแบบคนอื่นจำพวกเล่นรถ หรือตุ๊กตา แต่จะไม่สามารถเริ่มเล่นเองได้ เล่นซ่อนหา หรือเล่นเกมส์กระโดดตามแผ่นสีต่างๆ กับคนอื่นได้ เวลาเรียกชื่อก็จะรับรู้บ้าง บางทีไม่สนใจถ้าทำอะไรอยู่ แต่ถ้าไปข้างนอกจะวิ่งไปเลย มีหันมาบ้างไม่หันบ้าง บางทีก็ไม่สนเลยค่ะว่าแม่อยู่ไหน 
- สามารถบอกความต้องการบางอย่างได้ เช่น อุ้ม ไป เอานม เอานำ้ เก็บ ลง เปิด แต่จะไม่ยอมให้ถูกตื๊อเลย ถ้าแกล้งงง หรือปฏิเสธ เค้าก็จะเดินไปเลย  บางทีก็ทำเอง แก้ไขปัญหาเอง ไม่สนเราเลย ถ้าแก้ไม่ได้ก็เปลี่ยนไปทำอย่างอื่น
- การเล่นเลียนแบบคนอื่นดูจะเล่นแบบลอกตามเป๊ะๆ พูดตามเป๊ะๆ ค่อนข้างเป็นนกแก้วมากค่ะ เค้าเคยเห็นเราเล่นตุ๊กตาม้าลายสวัสดีเสือโดยเปลี่ยนโทนเสียงเป็นตัวละครแต่ละตัว ตอนหลังเค้าก็เล่นตามโดยเปลี่ยนเสียงด้วย แต่ก็ไม่ได้เข้าใจ แค่พูดตามความจำที่เราเคยพูด เล่นเหมือนที่เราเคยเล่นเป๊ะ 
-สิ่งที่ชอบคือการอ่านนิทานให้ฟัง พอจำได้ก็พูดเอง ท่อง A-Z ก-ฮ 1-90 ได้ โดยรู้จักตัวอักษร หรือตัวเลขนั้นๆ ด้วย รู้จักคำศัพท์จากหนังสือเด็กหลายคำ พอพูดได้แล้วก็พยายามเอาหนังสือมาอ่านกับเรา ให้เราพูดตามเค้า ถ้าเราแกล้งเงียบ เค้าก็จะมองหน้า และพูดซ้ำจนเราพูดตามถึงจะยอมเปลี่ยนหน้าอื่น บางทีวิ่งไ่ปหาคนทั้งบ้านเลย เพื่อชี้รูปต่างๆและให้คนนั้นพูดตามสิ่งที่เค้าบอก แต่ถ้าเค้าท่องนิทานแบบเลื่อนลอย.เราแกล้งเงียบ งง เค้าก็ไม่สนเราเลย อ่านต่อเอง ถ้าหงุดหงิดเค้าจะทิ้งตัวนอนกับพื้นบางทีก็มองเรา บางทีก็หลับตาค่ะ

ขอถามปัญหาตามนี้ค่ะ
1. เข้าใจว่าขั้นสูงสุดของน้องอิ๊กคือระดับ 5 ขั้นต้น คือการสื่อสัญญลักษณ์ แล้วเวลาเล่นควรเล่นเงียบๆ หรือพูดพากษ์บทของเล่นคะ เพราะตอนนี้น้องอิ๊กจำวิธีการเล่นและการพูดเลย เวลาเล่นถึงไหนเราเคยพูดอย่างไรก็พูดตามนั้นเลย เราจะใช้แสดงภาษากายในระดับ 3 ได้โดยไม่พูดยังไงคะ 
2 เราควรแก้การร้องเพลงกับกันกลอนในนิทานไปเรื่อยๆ อย่างไรคะ ทำท่างงไม่เข้าใจและเงียบได้มั้ยคะ วันนี้แกล้งงงตอนเค้ามามองหน้าเราแล้วพูดอะไรไม่รู้ เค้าเลยมองหน้าเราและพูดทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวออกมาเลย หมา แมว วัว แปรงฟัน...คือเค้ารู้ความหมายของคำเหล่านี้นะคะ ไม่เข้าใจเลยว่าเค้าพูดทำไม
3 สิ่งที่ต้องการอย่างรุนแรงคือ iPhone ปกติไม่ค่อยให้เล่น จะบอกว่าไม่ได้ เค้าก็ยอมเอาออกจากมือ เสร็จแล้วก็มองหน้าเราโวย ก็จะบอกเค้าว่าโกรธเนอะ โมโหใช่มั้ย ...แต่วันนี้ใจอ่อนให้เล่นเกมส์เด็กใน iPhone 3 นาทีแล้วขอคืน เค้ายอมให้แล้วค่อยส่งเสียงโวย มองหน้าเรา ตอนหลังเค้ามาพูด ขอ ขอ ก็แกล้งงง ยื้อไปมาแป๊ปนึง เค้าก็พูดโทรศัพท์ ก็เลยให้ไปเล่นต่ออีกหน่อย เค้ายิ้มดีใจตาเป็นประกายเลย ถ้าเป็นสิ่งที่ให้โทษกับเค้า เราไม่ควรใช้ใช่มั้ยคะ ต้องพยายามหาทางอื่นใช่มั้ยคะ
4 การที่เค้าเป็นเด็กเฉยๆ มีอารมณ์เล่นสนุกก็จะเล่นสนุกสนานเลย แต่ส่วนใหญ่ชอบอ่านหนังสือแต่อ่านกับเรา มานั่งตัก เล่นรถไฟก็เล่นกับเรา ถ้าเราลุกไปเค้าก็เล่นต่อเองบ้าง บางทีก็เดินมาตามบ้างชอบมาจูงมือให้ไปนั่งข้างๆ ดูเค้าเล่น เล่นjigsaw ก็จะมองหน้าเราแล้วก็พูดตาม pattern เดิมเคยเล่นกัน และรอให้เราพูดตามนั้น ถึงจะเล่นกันต่อได้ (ควรแก้ยังไงดีคะ) แต่ก็จะเล่นกับเค้าเสมอ เพียงแต่ไม่ได้ขำกันตลอดเวลา แล้วเค้าก็ไม่ได้ติดเราตลอด คือถ้าเห็นก็จะมาคลอเคลีย ถ้าแม่บอกยังไปไม่ได้ เค้าก็ยอมไป แบบนี้ยังไม่โอเคใช่มั้ยคะ

รบกวนถามแค่นี้ก่อนนะคะ ตอนนี้อยู่ระหว่างรอคลีนิคพัฒนาการเด็กกับครูพบให้เวลานัด และรอเข้ารับการอบรม 1-4 หวังว่ายังไม่เต็มนะคะ อยากเข้าอบรมเร็วๆมากค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

Re: ขอความรู้ก่อนเข้าอบรมค่ะ

โพสต์เมื่อ: อังคาร 17 เม.ย. 2012 5:45 pm
โดย พ่อน้องเฌอแตม
ถ้าถามผมนะครับ ผมคิดว่าบางทีการทำอะไรซ้ำๆ พูดบทเดิมๆที่เคยเล่น อาจทำให้น้องรู้สึกผ่อนคลายจากความไม่มั่นคง เปลี่ยนแปลงก็ได้นะครับ


ผมคิดว่าการพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่น้องทำอยู่ อาจสร้างความรู้สึกที่ไม่มั่นคงเพิ่มมากขึ้นอีกนะครับ สำหรับฟลอร์ไทม์จะพยายามเข้าไปทำ

ในสิ่งที่น้องสนใจนะครับ เช่น กลอนที่น้องท่อง เราก็ท่องด้วยสิครับ ท่องด้วยกัน ลองทำเสียงสูงๆต่ำๆดู หรือที่คุณแม่แกล้งงง(แต่น้องทำให้แม่งงกว่า ^_^)

น้องตอบหมา แมว วัว แปรงฟัน เราก็ อ๋อ เสียงหมาใช่ไหมลูก โฮ่งๆ หนูบอกแมว แม่ก็ ได้ๆ งั้นเสียงแมว เมี้ยวๆ อ๋อ แปรงฟัน แบบนี้ใช่ไหม

(ท่าแปรงให้สนุกๆนะครับ ส่งเสียง แช่กๆๆ) เผลอๆกลายเป็นเกม เลียนเสียงสัตว์ ทำท่าทางสนุกด้วยก็ได้นะครับ


ถ้าเป็นการเริ่มต้นสำหรับฟลอร์ไทม์ ยังไม่ต้องพยายามแก้ไขสิ่งที่น้องทำนะครับ ยิ่งแก้ยิ่งเครียดครับ (ทั้งแม่ทั้งลูก) และยังไม่ต้องแกล้งงงนะครับ

(อาจารย์ฯมักบอกว่าให้เล่นให้สนุกๆไปก่อน เพราะบางทีเราจะพยายามให้ลูกแก้ปัญหา หรือตอบคำถาม เลยทำให้การเล่นไม่สนุกหนะครับ)


อีกอย่างครับ ทำให้กิจกรรมนั้นๆ มีความหมาย(อันที่คุณแม่คิดว่าไม่มีความหมาย ก็กลายเป็นมีความหมายได้นะครับ อย่างที่น้องพูด หมา แมว

ออกมาหนะครับ ตามตัวอย่างด้านบน) และทำให้เป็นการ"สนุกด้วยกัน"ทั้งแม่และลูกครับ


อีกอันนะครับ iphone ก็เป็นสื่อทางเดียวนะครับ (เหมือนกับทีวีนะครับ)

Re: ขอความรู้ก่อนเข้าอบรมค่ะ

โพสต์เมื่อ: อังคาร 17 เม.ย. 2012 6:35 pm
โดย กิ่งแก้ว
เล่นให้สนุกไปเถอะค่ะ เดี๋ยวได้คิวครูพบ ก็จะทราบเองล่ะค่ะ ว่าที่คิดว่าสนุกแล้วน่ะ ยังสนุกไม่พอ

ข้อมูลนี้ได้จากผู้ปกครองท่านอื่น ๆ บอกเล่ามาในเว็ปหลังไปพบกับครูพบน่ะค่ะ

อย่าเพิ่งทำอย่างอื่น นอกจากเล่นให้สนุก แล้วก็เล่นให้สนุก ค่ะ

Re: ขอความรู้ก่อนเข้าอบรมค่ะ

โพสต์เมื่อ: พุธ 18 เม.ย. 2012 1:07 pm
โดย IK Mom
ขอบคุณนะคะ ตอนนี้ถ้าคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนมีมุขเล่นกะลูกมาเล่าให้ฟังบ้างจะขอบคุณมากเลยค่ะ พ่อแม่นึกมุขไม่ค่อยออกเลย เล่นอะไรก็ไม่ขำ เฮ้อ! ;(