โดย กิ่งแก้ว » จันทร์ 02 มี.ค. 2015 6:25 am
ลองคิดตามดูนะคะ
เด็กที่ยังพูดสลับกัน ....แปลว่าแสดงว่าทักษะการเชื่อมโยงเขายังไม่ดี....โดยเฉพาะอย่างยิ่ง...การฟัง
คนที่ฟังไม่เก่ง เวลาลอกงานจากกระดาน เขาจะมองอักษรเป็นภาพ และวาดตัวอักษรทีละตัวสองตัว เหมือนเราพยายามเขียนภาษาจีน
คิดดู....ยากแค่ไหน
แถมครูส่วนใหญ่มักจะพูดด้วยประโยคยาว ๆ เกินกว่าที่เขาจะฟังได้ทัน
เมื่อถูกบังคับ..จากคนที่น่ากลัว...ผู้ที่ยังไม่สามารถสื่อสารเป็นคำพูดได้ดีพอ คงทำอะไรไม่ได้มากกว่าการร้องไห้
เรื่องที่เด็กรู้....อาศัยความจำเป็นหลัก....คนที่ไม่รู้....ก็คิดว่าเขาเก่งจังเลย
แต่ทำไม เรื่องง่าย ๆ ที่คนทั่วไปทำได้ แค่นั่งฟังครู เขียนหนังสือนิดหน่อย ทำไมทำไม่ได้
ประเด็นนี้....อาศัยมาตรฐานผู้ใหญ่ไม่ได้ค่ะ
หากต้องการช่วยเหลือเด็ก ก็ต้องเข้าใจจริง ๆ ว่าสภาวะการตอนนี้ พัฒนาการของเขา ข้อติดขัดของเขา เป็นอย่างไร แล้วเริ่่มจากตรงนั้นนะคะ
รายละเอียดอยู่ในหนังสือ อย่างไรเรียกว่าเรียน แบบไหนเรียกว่าเก่ง กับ DVD การเรียนรู้ตามความถนัด
หากต้องการผลลัพท์ ให้เด็กยอมเรียนหนังสือโดยดี ทั้ง ๆ ที่ช่องทางการเรียนรู้ติดขัด แต่ยังไม่ได้แก้ไข ดิฉันไม่ทราบวิธีค่ะ