ฝึก Floortime มาระยะหนึ่งแล้วรู้สึกเหมือนยังไม่เปลี่ยนแปลงค่

ฝึก Floortime มาระยะหนึ่งแล้วรู้สึกเหมือนยังไม่เปลี่ยนแปลงค่

โพสต์โดย จอมซนของแม่ » จันทร์ 01 ธ.ค. 2014 3:21 pm

สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอกิ่งแก้ว และสมาชิกทุกท่าน

ดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับลูกชายพัฒนาการด้านการพูดช้า ค่ะ และได้ลองซื้อ หนังสือคู่มือพัฒนาออทิสติกแบบองค์รวม ของอาจารย์กิ่งแก้วพร้อมทั้ง ซื้อ CD มาดูประกอบแล้ว ลองเริ่มปฏิบัติกับลูกเลย (แต่ยังไม่เคยได้เข้าอบรมจริง ๆ ค่ะ เพราะไม่มีเวลาเลย )
ซึ่งขอเริ่มเล่าโดยย่อนะคะ
ลูกชาย (ปัจจุบัน พ.ย. 2557) 4 ขวบ 3 เดือน ปัจจุบันเรียนชั้นอนุบาล 1 เป็นลูกคนเดียว อยู่กัน 3 คน พ่อ แม่ ลูก (พ่อเป็นคนเงียบ ๆ นาน ๆ พูดที) เริ่มแรกที่ฉุกคิด สงสัยตั้งแต่ 2 ขวบกว่า ๆ เพราะลูกซนมาก ไปไหนไม่อยู่นิ่งเลย เวลาไปทานข้าวนอกบ้าน , ห้างสรรพสินค้า, ไปเดินเล่น ตลาดนัด โอ๊ย ไม่ไหว วิ่งตลอด แรงเยอะ ซื้อของซุปเปอร์มาเก็ต ถ้าไม่จับแกใส่รถเข็นไว้ ไม่มีทางซื้อได้แน่นอนค่ะ
สำหรับการพูดจา ณ ขณะนั้น (2 ขวบกว่า) พูดได้เป็นคำ ๆ เช่นกินนม , เอาผ้าห่ม , กินข้าว ฯลฯ คิดว่าปกติค่ะ เพราะเจอเด็กที่พูดเก่งกว่าบ้าง (ส่วนใหญ่เด็กผู้หญิง/ เจอเด็กผู้ชายพูดเก่งกว่าบ้าง) ก็เลยพยายามไม่คิดอะไร

แต่เริ่มมาสะดุดจริง ๆ ตอน 3 ขวบค่ะ คือเด็กผู้ชายใกล้บ้าน เค้าพูดได้เป็นประโยค ๆ โต้เถียงกันในหมู่พี่น้อง (เช่น พี่ : มึงตีกูก่อน น้อง : มึงแหละแกล้งกูก่อน) เด็กคนน้องอายุน้อยกว่าลูกดิฉันประมาณ 6 เดือนแต่ยังแอบปลอบใจตัวเอง ว่าเด็กคนนั้นเค้ามีพี่น้อง ตา ยาย มาหา มาเลี้ยงกั้นประจำ ลูกเรา อยู่กับพ่อ แม่ เค้าต้องพูดเก่งกว่าอยู่แล้ว
แต่ก็มีเด็กชายอีกคนหนึ่ง อายุเท่าลูกเรา และอยู่กับยาย 1 คน พูดได้เป็นประโยค ยาวเชียว (ทั้งที่เค้าไม่เคยออกไปไหน แต่ลูกเราอยู่เนอสเซอรี่ตั้งแต่ 4 เดือน) เราก็เอ๊ะ ...ลูกเราไม่เคยตอบคำถามนะ ไม่เคยเถียง คือพูดได้ , พูดตรง ๆ ตอบตรง ๆ ได้ และบอกความต้องการตัวเองตรง ๆ ได้ แต่ไม่สามารถโต้ตอบได้ แม้แต่ประโยคที่คิดว่าง่าย จึงพาลูกมาหาหมอก็ตอนประมาณ 3 ขวบค่ะ
ก็ขอบอกเกี่ยวกับตัวเขาดังนี้นะคะ
ด้านการพูด

1. เค้าสามารถพูดได้เป็น คำ ประโยคยาว ๆ 4 – 5 คำได้แล้วค่ะ เช่น จะกินชอกกะแลต, จะขึ้นข้างบน (บ้านสองชั้น)
จะลงข้างล่าง , จะออกไปเล่นข้างนอก , จะเอาตุ๊กตาสีเขียว (แกล้งหยิบสีอื่นให้ )
2. ด้านการโต้ตอบคำถาม ถ้าถามตรง ๆ จะตอบได้ เช่น นี่อะไร...ปากกา, นี่อะไร...ดินสอ ,
ดอกไม้สีอะไร ...สีแดง , ปากกาสีอะไร ...สีน้ำเงิน ฯลฯ แต่ถ้าเปลี่ยนแปลงคำถาม จะตอบไม่ได้ คือเงียบไปเลย
เช่น อะไรอยู่บนโต๊ะ .........เงียบ (จริง ๆ ดินสออยู่บนโต๊ะ และเค้ารู้สักดินสอ)
อะไรอยู่ข้าง หนังสือ.........เงียบ (จริง ๆ มีสีเทียนอยู่ข้าง ๆ หนังสือ และเค้าก็รู้จักสีเทียน)
3. ส่วนเรื่องการเล่าเรื่อง หรือโต้ตอบง่าย ๆ ไม่เคยเลยค่ะ เช่นลองถามว่าวันนี้ครูสอนอะไร , วันนี้กินข้าวกลางวันอะไร คำตอบ ...เงียบ ซึ่งดิฉันก็ไม่รู้ว่า เค้ารู้หรือไม่ว่าดิฉันถามอะไร
4. ฟังคำสั่งรู้เรื่องและปฏิบัติได้ เช่น ให้หยิบ จับอะไร เช่น หยิบหนังสือให้แม่หน่อย ., เอากล่องนมไปทิ้งขยะ, ปิดประตู , สามารถทำได้ค่ะ
5. สามารถพูดจา ปฏิเสธ เอา หรือ ไม่เอา ได้ ชัดเจน (เวลาถามไม่ตอบ แต่เวลาจะยื่นให้ จะบอกไม่เอา และปัด/ ผลักมือ)
6. แต่ที่โรงเรียน ตอนเช้า ๆ ลูกมักไม่อยากไป ถามว่าเป็นอะไร ก็ไม่ตอบ และครูบอกว่าไม่ค่อยเล่นกับเพื่อน เคยไปดูที่สนามเด็ก แกก็วิ่งเล่นในสนาม ไม่เล่นกับใคร แต่ก็ไม่ได้รบกวนใคร
7. ส่วนเวลานั่งเรียน ก็ลุกบ่อย ๆ ค่ะ ครูต้องเรียกเป็นระยะ ๆ
8. อ่าน A – Z ได้ , ก – ฮ ได้ , 1 - 20 ได้ ชอบวาดรูป ด้วยดินสอ การเขียนตามเส้นประ ยังไม่สวยเท่าไร ระบายสี ยังเลอะ ๆ ล้น ๆ แต่ชอบการนั่งเขียน นั่งวาด นั่งได้นานมาก บางครั้งเดินเขย่งปลายเท้า
9. ปัจจุบัน เวลาพาเค้าออกไปนอกบ้าน เค้ายังวิ่งเตลิด (แต่หันกลับมามองนะคะ) เหมือนเค้าเห็นห้างฯ เป็นส่วนสนุกประมาณนั้น
10. ในด้านการเล่นกับคนอื่น ๆ เค้าไม่เล่นกับเพื่อนที่โรงเรียน แต่พอไปต่างสถานที่ ที่มีสนามเด็ก เค้าจะวิ่งเข้าไปนะคะ เหมือนวิ่งตามเด็ก ๆ ที่เล่นอยู่แล้ว ประมาณว่า อยากเล่นด้วย แต่เข้าหาไม่เป็น เด็ก ๆ คนอื่น ก็ไม่ค่อยสนใจเค้า ดูแล้ว คงมากันเป็นครอบครัว ค่ะ เวลาไปทะเล เห็นเด็ก ๆ เล่นอยู่ริมทะเล เค้าก็ไปเล่นด้วย ไปนั่งให้คลื่นกระแทกก้นด้วย พอเด็กคนนั้นลุกจากหาดทราย ไปหาพ่อ แม่ เหมือนเค้าก็ไม่รู้จะเล่นกับใคร
โดยส่วนตัวยังพ่อ แม่ ยังไม่เคย ลงน้ำกับลูกจริงจังค่ะ

11. ช่วงหลังไปทะเล ถ้าไม่เจอเด็ก ๆ เล่นอยู่ก่อน เค้าจะเดินเรื่อยเปื่อยตามชายหาดค่ะ เหมือนหาของบางอยาก
ซึ่งก็ไม่รู้หาอะไร บางครั้งถ้าเค้าอยากได้ของที่ขายริ่มทะเลเมื่อซื้อให้ แล้วเค้าก็จะเดินถือ โชว์ ด้วยความภูมิใจ เหมือนอวด คนอื่นค่ะ

ตอน 3 ขวบ ดิฉันได้พาไปพบแพทย์เป็นระยะ ๆ ซึ่งช่วงแรก ร.พ.เอกชน เวลาตรวจ หมอให้พ่อ แม่ ออกไปนอกห้องและก็เล่นกับแก แกทำได้หลายอยาก ทั้งวาดรู้ วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม หมอก็ยังไม่ฟันธง (อาจเพราะอายุน้อย หรืออาการไม่เด่นชัด) ดิฉันได้สอบถามว่าแกน่าจะเป็นออทิสติกหรือไม่ หมอยังไม่ฟันธง บอกว่าถ้าเปรียบเหมือนเฉดสี ถือว่าเป็นสีเทาจาง ๆ (คือถ้าเป็นก็อ่อนมาก ๆ เพราะเห็นสบตาพ่อ- แม่ อยู่ เวลาต้องการความช่วยเหลือ ) เลยยังไม่อยากฟันธง รอดูอาการอีกหน่อย แต่เนื่องจากไม่นิ่ง และซนมาก จึงได้ยาเรสพอริโดนมากินก่อน แต่ก็ยังเหนื่อยอยู่

ต่อมา เนื่องจากการพูดโต้ตอบไม่พัฒนาขึ้น (เหมือนหยุดอยู่แค่นั้น เท่าตอน 3 ขวบ ) และหมอก็แนะให้รักษากับ ร.พ.รัฐ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย (แต่ดิฉันก็จะยังพาไปหาหมอเอกชนควบคู่ด้วย) จึงไป ร.พ.รัฐ ช่วงอายุ 4 ขวบ เล่าอาการให้หมอฟัง ทั้งการพูดที่ไม่ตอบโต้ และไม่ค่อยเล่นกับเพื่อน หมอจึงบอกว่า แกอ่อนด้อยทางภาษา และสังคม ซึ่งบางครั้งแยกไม่ออกจากออทิสติก (ตกลง เป็นไม่เป็น หรือ เป็น แต่หมอไม่อยากให้ดิฉันเสียใจ ) แต่ช่างเหาะ จะเรียกว่าอะไรก็ช่าง ดิฉันต้องดูแลเค้า

ตลอดเวลาการตรวจ อยู่ด้วยกัน ทั้ง พ่อ แม่ และเด็ก โดยเรานั่งคุยกันอยู่ตลอด
ส่วนลูกดิฉันก็ค่อนข้างซน อยากได้โน่น นี่ ในห้องหมอ หลายอย่าง จากนั้น ก็ให้ไปฝึกแก้ไขการพูด ซึ่งดิฉันได้พาลูกไปฝึกแล้ว ก็ดูไม่มีอะไรมาก (แต่ได้อาการเพิ่มมาจากนักแก้ไขการพูด เค้าบอกน้องไม่นิ่ง ไม่รอคอย ต้องปรับพฤติกรรม) คงเพราะน้อง อยากได้ของเล่นชิ้นอื่น ๆ ในห้องมากกว่า

หลังจากฝึกเสร็จ ได้รับคู่มือการฝึกพูดเบื้องต้นมา
ดิฉันดูในหนังสือพบว่าน้องทำได้เกือบหมด เพียงแต่ลูกดิฉันต้องพัฒนาไปสู่ขั้นโต้ตอบ

ซึ่งดิฉันได้ฝึกทำ Floortime แล้วประมาณ 3 ถึง 4 เดือน (แต่ไม่ได้ครบเซ็ทตามหนังสือเท่าไร)
ลองเล่น ลองคุย รู้สึกว่า แกมีคำศัพท์เยอะขึ้น แต่การโต้ตอบ ถือว่ายังไม่ตอบโต้เลย จึงอยากปรึกษาอาจารย์หมอกิ่งแก้วค่ะ หรือ เพื่อนสมาชิกที่มีปัญหาคล้ายกันค่ะ ไม่ทราบว่าดิฉันควรพัฒนา ปรับปรุงอะไรบ้าง
จอมซนของแม่
 
โพสต์: 1
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 01 ธ.ค. 2014 1:00 pm

Re: ฝึก Floortime มาระยะหนึ่งแล้วรู้สึกเหมือนยังไม่เปลี่ยนแป

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » อังคาร 02 ธ.ค. 2014 7:38 am

ชื่อกระทู้ "ฝึก Floortime มาระยะหนึ่งแล้ว รู้สึกเหมือนยังไม่เปลี่ยนแปลง"

คำถาม คือ ขอความเห็นเพื่อการปรับปรุง

ดิฉันอ่านดูทั้งหมดแล้ว แทบไม่เห็นส่วนของ Floortime เลยค่ะ

ส่วนที่เล่ามาเกือบทั้งหมด ยังไม่ใช่การมองเด็กแบบฟลอร์ไทม์..... เป็นการประเมินทักษะแยกย่อย และความจำของเด็กล้วน ๆ

และถ้าลักษณะคำถามที่คุณแม่ใช้มีเท่าที่เล่าจริง ๆ จะเห็นว่า ไม่มีคำถามความเห็นและคำถามที่อาศัยเจตนาของเด็กเป็นสำคัญ

ยกเว้นข้อ 5 ที่ดิฉันเห็นว่าเด็กสามารถสื่อสารเพื่อตัวเองได้ช่วงสั้น ๆ (ถึงแม้ประโยคจะยาว)

จึงหมายความว่าการพูดคุยที่เล่ามาเกือบทั้งหมดยังไม่ใช่การคุยแบบฟลอร์ไทม์

ส่วนรูปประโยคยาว ๆ จะ....โน่น จะ..นี่ ถึงแม้ว่าประโยคจะยาว ก็เป็นลักษณะรูปประโยคแบบเดียว ไม่รู้ว่าน้ำเสียง สีหน้า ท่าทาง เป็นอย่างไร

ส่วนเรื่องสัมพันธภาพ และการจดจ่อในการสื่อสารกับผู้อื่น ดูแล้วยังสั้นเกินไปค่ะ

เวลาใช้ระบบ check list ด้วยลักษณะของคำที่ใช้และความยาวของประโยค...บางที่ก็พลาดค่ะ

เด็กที่มีพัฒนาการแบบไม่สอดคล้องกันทุกด้าน .....มีเรื่องหลอกตาเยอะนะคะ

คำแนะนำคือ...หานักบำบัดที่ทำฟลอร์ไทม์เป็น โค้ชให้เถอะค่ะ

ส่วนการบรรยายผู้เริ่มต้นใหม่ ต้องรออีก 3 เดือน ดิฉันเพิ่งบรรยายรอบสุดท้ายของปีนี้ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาค่ะ

หวังว่าเมื่อถึงตอนนั้น คุณแม่จะพอหาเวลาได้
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: ฝึก Floortime มาระยะหนึ่งแล้วรู้สึกเหมือนยังไม่เปลี่ยนแป

โพสต์โดย Flyingdutshman » พฤหัสฯ. 12 ก.พ. 2015 4:33 pm

สู้นะครับ ให้กำลังใจช่วย
Flyingdutshman
 
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 12 ก.พ. 2015 2:27 pm


ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ



cron