ลูกชายไม่ยอมเล่นสมมติกับเพื่อน ควรคุมสถานการณ์อย่างไรคะ
เมื่อ: พฤหัสฯ. 31 ก.ค. 2014 12:14 pm
เป็นแม่ของเด็กชาย pdd อายุเกือบ 8 ขวบ ซึ่งหมอวินิจฉัยเป็นสมาธิสั้น (อาการหลัก) pdd หมอไม่บอกตรงๆ ใช้คำว่าพัฒนาการช้า จนแม่มาได้อ่านหนังสือ ฟลอไทม์ ถึงทราบว่า ลูกเป็น pdd และใช้ฟลอไทม์กับลูกมาจากการอ่านหนังสือ (ช่วงแรกดูดีวีดีไม่รู้เรื่องค่ะ เลยคิดว่าไปอบรมไม่รู้เรื่องแน่ๆ จะเข้าอบรมในวันที่ 6 กย.นี้ค่ะ)
--ฝึกพูด ที่ รพ.นครธน
--ฟลอร์ไทม์ ใช้คุณครูฝ้าย (รามา) เป็นผู้ดูแล นัดเจอะทุก 2-3 เดือน (และครูฝ้ายแนะนำแม่ให้เข้าอบรมได้แล้วค่ะ)
ช่วงนี้ฝนตก ทำให้แม่ปล่อยไม่ปล่อยให้ลูก+เพื่อน ออกไปเล่นข้างนอก (เล่นข้างนอกก็จะเป็นเป่าลูกโป่ง ไล่จับ) แม่เลยชวนมาเล่นหุ่นยนต์ ปรากฏว่า แรกๆ ลูกตกลง
ชวนเพื่อนเขาอายุต่ำกว่า 1 ปี มาเล่นสมมติ (ปกติเล่นกับแม่พอได้ และบทพูดยังไม่ยาวค่ะ แม่ตันจริงๆค่ะ)
ลูกเล่นผิดบท ...เป็นหุ่นยนต์ว่า ผมชื่อ ดช...เรียน...ฯลฯ
เพื่อน งง และเล่น หุ่นยนต์บินไปมา
ปรากฏว่า ลูกชาย หนี (เข้าใจว่าถดถอยไปอยู่ระดับ 2 ) หนีไปเล่นคนเดียวกับหุ่นยนต์คนเดียวไม่ยอมหันมา
แม่ต้องคุมสถานการณ์ไม่ให้ผิดปกติโดยอธิบายเพื่อนว่า น้องไม่รู้จักหุ่นยนต์ (เพื่อนทำหน้าเหวอมากๆๆๆๆๆ พร้อมกับเรียกลูกชายมาเล่นกันใหม่ ) ลูกชายไม่สนใจแม้กระทั่งแม่ (พ่อเขาดุลูกค่ะ ว่าทำไมมาทำแบบนี้)
แล้วลูกชายก็มาแอบมองค่ะ จนได้เวลา 2 ทุ่ม จึงอ้างกับเพื่อนว่า น้องต้องไปอาบน้ำแล้วนะ
อยู๋ในห้องนอน ลูกชวนเล่นสมสติค่ะ เป็นเพื่อนๆในห้องเขา –เข้าแถว-ทำการบ้าน
ถ้ามีเพื่อนชวนเล่น หากลูกถดถอยจนเพื่อนงง (เพื่อนไม่ทราบว่า เป็น pdd ค่ะ) แม่บอกเพื่อนว่า ลูกเล่นไม่เป็นไม่เคยดูหุ่นยนต์
ไม่ได้กลัวว่า เพื่อนจะรังเกียจแต่แม่ต้องคงความสัมพันธ์ไว้ (เด็กคนนี้แม่เลือกไว้ว่า มาเล่นกับลูกได้ค่ะ )
-แม่ควรคุมสถานการณ์ให้เด็กปกติ ไม่รู้สึกถึงความ”ผิดปกติ” อย่างไรดีค่ะ เด็กเริ่ม งง เป็นไก่ตาแตกแล้ว ทำไมเล่นไม่ได้ หนีทำไม เล่นแรงเกินไปบ้าง
-แม่ควรนำลูกไปประเมินกับ อ.กิ่งแก้วหรือเปล่าคะ ที่ไหนคะ
-การเล่นสมมติกับแม่ ปัญหาที่พบ
@@@1. แม่แกล้งเจ็บ (จากฟันดาบ) ลูกมาจุ๊บที่แผลค่ะ บอกแม่อย่าเป็นไรนะ
@@@2. ถดถอยแยกตัว (มุดเข้าผ้าห่ม) ถ้าเจอะปัญหาใหม่ แม่ต้องมุดเข้าผ้าห่มเขา เพื่อเปลี่ยนเป็นกิจกรรม 2 คน (รวมถึง ทุบหน้าแม่ก็ต้องร่วมเข้าใจแกล้งทุบด้วย)
@@@3. ลูกบ่น “อย่าตะโกนสิ” แม่เล่นอินเกินค่ะ ลูกไม่ยอมตะโกนบ้างค่ะ น้ำเสียง+ท่าทางไม่ค่อยแอ็คชั่น
@@@4. และไม่ทราบว่า ต้องรายงานอาการที่หายไปจากการใช้ฟลอร์ไทม์ด้วยหรือเปล่าคะ
@@@5. อยากเล่นแต่เพื่อนคุยกัน (ซ้ำบทบาทเดิม) แม่ก็ตันบทค่ะ ไป รร.-ชื่ออะไร-เคารพธงขาติ-ห้ามลอกการบ้าน ฯลฯ สถานการณ์ที่เขาคุ้นทุกวันค่ะ แม่ก็พยายามฉีกบทเท่าที่นึกออกแล้ว แต่ลูกก็ตอบได้ค่ะ เลยไม่รู้จะฉีกไปที่ไหนแล้ว (เลยอยากให้เขาเปลี่ยนการเล่นบ้าง)
@@@6. แม่ควรเอาหนังหุ่นยนต์มาเปิดเพื่อกระตุ้นเขาหรือเปล่า (แม่เล่นไม่สนุกค่ะเพราะไม่เคยเล่นหุ่นยนต์) เลยคิดว่า เพื่อนผู้ชายน่าจะเล่นเป็นตัวอย่างให้เขาได้ (กลับตาละปัด ลูกถดถอย)
@@@7. อาการถดถอยที่เกิดขึ้น แสดงว่า ฐาน 1-2 ยังไม่แน่นจริงใช่หรือเปล่าคะ
@@@8. การพูดทีเยอะโต้ตอบได้ คำตอบเป็นเหตุผลของเด็กๆ ไม่ได้หมายความว่าเขา พร้อมที่จะเล่นสมมติหรือเปล่า (แล้วทำอย่างไรคะ)
@@@9. แม่ไม่เห็นเขาโกรธเอาเป็นเอาตาย ออกแค่นิดหน่อย (ถ้าโกรธ ความสามารถการสื่อสารจะลดลงเสียงเบาลงจนกลาย กลายเป็นพฤติกรรม ตี เขวี้ยง) มีแต่ร้องไห้ไม่อยากไป รร.
เท่าที่แม่ประเมินเอง เขายังอยู่ระดับ 3 ไม่เต็มค่ะ อารมณ์ละเอียดอ่อนยังไม่ได้หมด และประดักประเดิด เวลาเล่นกับเพื่อนกลุ่มใหญ่มากๆ เป็น 10 คน หลายอายุ ตั้งแต่ อนุบาลยันประถมปลาย เขาเข้าไปเนียนๆไม่ได้ แต่เล่นรวมได้ แม่ต้องคุมอีกทีค่ะ เช่น เข้าไปแย่งบอลเลยสิ/ วิ่งสิ/ แย่งเอาคืนมา/อย่ายอม
/// การสื่อสารเพื่อแก้ปัญหา ยังไม่ได้ครบทุกปัญหา (บางปัญหาแค่ทำหน้าเบ้ นึก”ประโยค”ไม่หมด ใช้คำได้สั้นๆ ไม่ชอบ/ไม่เอา /ส่ายหน้า ) นอกจากปัญหาเคยใช้ประโยคเดิม
แต่ก็สามารถแตะไปถึงระดับ 6ได้บ้างถึงเหตุผล การพูดค่อนข้างใช้ได้ (ถ้าพูดกับเด็กเล็กกว่าจะไม่ทราบค่ะว่า มีปัญหา เพราะใช้ประโยคสั้น)
--ฝึกพูด ที่ รพ.นครธน
--ฟลอร์ไทม์ ใช้คุณครูฝ้าย (รามา) เป็นผู้ดูแล นัดเจอะทุก 2-3 เดือน (และครูฝ้ายแนะนำแม่ให้เข้าอบรมได้แล้วค่ะ)
ช่วงนี้ฝนตก ทำให้แม่ปล่อยไม่ปล่อยให้ลูก+เพื่อน ออกไปเล่นข้างนอก (เล่นข้างนอกก็จะเป็นเป่าลูกโป่ง ไล่จับ) แม่เลยชวนมาเล่นหุ่นยนต์ ปรากฏว่า แรกๆ ลูกตกลง
ชวนเพื่อนเขาอายุต่ำกว่า 1 ปี มาเล่นสมมติ (ปกติเล่นกับแม่พอได้ และบทพูดยังไม่ยาวค่ะ แม่ตันจริงๆค่ะ)
ลูกเล่นผิดบท ...เป็นหุ่นยนต์ว่า ผมชื่อ ดช...เรียน...ฯลฯ
เพื่อน งง และเล่น หุ่นยนต์บินไปมา
ปรากฏว่า ลูกชาย หนี (เข้าใจว่าถดถอยไปอยู่ระดับ 2 ) หนีไปเล่นคนเดียวกับหุ่นยนต์คนเดียวไม่ยอมหันมา
แม่ต้องคุมสถานการณ์ไม่ให้ผิดปกติโดยอธิบายเพื่อนว่า น้องไม่รู้จักหุ่นยนต์ (เพื่อนทำหน้าเหวอมากๆๆๆๆๆ พร้อมกับเรียกลูกชายมาเล่นกันใหม่ ) ลูกชายไม่สนใจแม้กระทั่งแม่ (พ่อเขาดุลูกค่ะ ว่าทำไมมาทำแบบนี้)
แล้วลูกชายก็มาแอบมองค่ะ จนได้เวลา 2 ทุ่ม จึงอ้างกับเพื่อนว่า น้องต้องไปอาบน้ำแล้วนะ
อยู๋ในห้องนอน ลูกชวนเล่นสมสติค่ะ เป็นเพื่อนๆในห้องเขา –เข้าแถว-ทำการบ้าน
ถ้ามีเพื่อนชวนเล่น หากลูกถดถอยจนเพื่อนงง (เพื่อนไม่ทราบว่า เป็น pdd ค่ะ) แม่บอกเพื่อนว่า ลูกเล่นไม่เป็นไม่เคยดูหุ่นยนต์
ไม่ได้กลัวว่า เพื่อนจะรังเกียจแต่แม่ต้องคงความสัมพันธ์ไว้ (เด็กคนนี้แม่เลือกไว้ว่า มาเล่นกับลูกได้ค่ะ )
-แม่ควรคุมสถานการณ์ให้เด็กปกติ ไม่รู้สึกถึงความ”ผิดปกติ” อย่างไรดีค่ะ เด็กเริ่ม งง เป็นไก่ตาแตกแล้ว ทำไมเล่นไม่ได้ หนีทำไม เล่นแรงเกินไปบ้าง
-แม่ควรนำลูกไปประเมินกับ อ.กิ่งแก้วหรือเปล่าคะ ที่ไหนคะ
-การเล่นสมมติกับแม่ ปัญหาที่พบ
@@@1. แม่แกล้งเจ็บ (จากฟันดาบ) ลูกมาจุ๊บที่แผลค่ะ บอกแม่อย่าเป็นไรนะ
@@@2. ถดถอยแยกตัว (มุดเข้าผ้าห่ม) ถ้าเจอะปัญหาใหม่ แม่ต้องมุดเข้าผ้าห่มเขา เพื่อเปลี่ยนเป็นกิจกรรม 2 คน (รวมถึง ทุบหน้าแม่ก็ต้องร่วมเข้าใจแกล้งทุบด้วย)
@@@3. ลูกบ่น “อย่าตะโกนสิ” แม่เล่นอินเกินค่ะ ลูกไม่ยอมตะโกนบ้างค่ะ น้ำเสียง+ท่าทางไม่ค่อยแอ็คชั่น
@@@4. และไม่ทราบว่า ต้องรายงานอาการที่หายไปจากการใช้ฟลอร์ไทม์ด้วยหรือเปล่าคะ
@@@5. อยากเล่นแต่เพื่อนคุยกัน (ซ้ำบทบาทเดิม) แม่ก็ตันบทค่ะ ไป รร.-ชื่ออะไร-เคารพธงขาติ-ห้ามลอกการบ้าน ฯลฯ สถานการณ์ที่เขาคุ้นทุกวันค่ะ แม่ก็พยายามฉีกบทเท่าที่นึกออกแล้ว แต่ลูกก็ตอบได้ค่ะ เลยไม่รู้จะฉีกไปที่ไหนแล้ว (เลยอยากให้เขาเปลี่ยนการเล่นบ้าง)
@@@6. แม่ควรเอาหนังหุ่นยนต์มาเปิดเพื่อกระตุ้นเขาหรือเปล่า (แม่เล่นไม่สนุกค่ะเพราะไม่เคยเล่นหุ่นยนต์) เลยคิดว่า เพื่อนผู้ชายน่าจะเล่นเป็นตัวอย่างให้เขาได้ (กลับตาละปัด ลูกถดถอย)
@@@7. อาการถดถอยที่เกิดขึ้น แสดงว่า ฐาน 1-2 ยังไม่แน่นจริงใช่หรือเปล่าคะ
@@@8. การพูดทีเยอะโต้ตอบได้ คำตอบเป็นเหตุผลของเด็กๆ ไม่ได้หมายความว่าเขา พร้อมที่จะเล่นสมมติหรือเปล่า (แล้วทำอย่างไรคะ)
@@@9. แม่ไม่เห็นเขาโกรธเอาเป็นเอาตาย ออกแค่นิดหน่อย (ถ้าโกรธ ความสามารถการสื่อสารจะลดลงเสียงเบาลงจนกลาย กลายเป็นพฤติกรรม ตี เขวี้ยง) มีแต่ร้องไห้ไม่อยากไป รร.
เท่าที่แม่ประเมินเอง เขายังอยู่ระดับ 3 ไม่เต็มค่ะ อารมณ์ละเอียดอ่อนยังไม่ได้หมด และประดักประเดิด เวลาเล่นกับเพื่อนกลุ่มใหญ่มากๆ เป็น 10 คน หลายอายุ ตั้งแต่ อนุบาลยันประถมปลาย เขาเข้าไปเนียนๆไม่ได้ แต่เล่นรวมได้ แม่ต้องคุมอีกทีค่ะ เช่น เข้าไปแย่งบอลเลยสิ/ วิ่งสิ/ แย่งเอาคืนมา/อย่ายอม
/// การสื่อสารเพื่อแก้ปัญหา ยังไม่ได้ครบทุกปัญหา (บางปัญหาแค่ทำหน้าเบ้ นึก”ประโยค”ไม่หมด ใช้คำได้สั้นๆ ไม่ชอบ/ไม่เอา /ส่ายหน้า ) นอกจากปัญหาเคยใช้ประโยคเดิม
แต่ก็สามารถแตะไปถึงระดับ 6ได้บ้างถึงเหตุผล การพูดค่อนข้างใช้ได้ (ถ้าพูดกับเด็กเล็กกว่าจะไม่ทราบค่ะว่า มีปัญหา เพราะใช้ประโยคสั้น)