เรียนถามอาจารย์หมอค่ะ
น้องก๊วยเจ๋งปัจจุบันอายุ 4 ขวบ 8 เดือนค่ะ มีระดับพัฒนาการอยู่ในระดับ 5 ค่ะ
เรียนถามเรื่องการเล่มสมมุติค่ะ เมื่อวานน้องไปฝึกกับคุณครูที่ ร.พ.จิตเวชค่ะ เล่นสมมุติกับคุณครูเรื่องขึ้นรถไฟ
โดยใช้รถไฟลากที่เป็นไม้แล้วมีบล็อคไม่ไว้ต่อเป็นรถไฟค่ะ น้องสมมติบล็อครูปร่างต่าง ๆ เป็นคนขึ้นรถไฟค่ะ
คุณครูก็ช่วยสร้างอุปสรรคโดยการจับบล็อคออกมาแล้วบอกว่าคนนี้ไปขึ้นรถไฟไม่ทันทำไงดี ซื้อตั๋วรถทำไงดี
จ่ายเงินทอนเงิน หาที่นั่งบนรถไฟ ตรงนี้มีคนนั่งแล้วที่นั่งเต็ม (คือหยอดบล็อคลงไปไม่ได้น่ะค่ะ) น้องก็เล่นสนุก
ตัวน้องสมมุติตัวเองเป็นคนขับรถไฟค่ะ แต่พอจะกลับบ้านต้องเลิกเล่น คุณแม่จึงถามน้องว่าตกลงน้องเล่นขึ้นรถไฟจริงหรือเล่นสมมุติ
แล้วบล็อคเนี่ย (แม่ชี้) ใช่คนจริงมั๊ย น้องก็ตอบว่าขึ้นรถไฟจริงค่ะ บล็อคเนี่ยก็คือคน คุณแม่ต้องถามหลายครั้งมาก คือเหมือนน้องยังอยู่ในอารมณ์
อินกับเรื่องที่เล่นอยู่ค่ะ จนคุณแม่ต้องสะกิดแขนแล้วถามซ้ำอยู่หลายครั้ง ถึงกับต้องให้ตัวเลือกว่า เนี่ยคือคนหรือบล็อคไม้ค่ะ
เรียนถามคุณหมอว่าที่คุณแม่ทำอยู่เป็นการช่วยน้องแยกเรื่องจริงกับเรื่องสมมุติได้มั๊ยคะ น้องจะชอบรถไฟมากค่ะ
อยู่บ้านก็เล่นรถไฟ เสาร์ - อาทิตย์ก็รบเร้าให้คุณพ่อพาไปขึ้นรถไฟที่สถานีจริงคือไป - กลับระหว่างสถานีค่ะ จังหวัดที่อยู่มีสถานีรถไฟใกล้ ๆ กันค่ะ
ก็ต้องพาไปบ่อย ๆ ค่ะ