โดย กิ่งแก้ว » พฤหัสฯ. 19 ก.ย. 2013 7:09 am
ดิฉันคาดเดาว่า คุณแม่น่าจะยังไม่ได้ศึกษาพัฒนาการด้านอารมณ์โดยละเอียด
เลยรู้สึกว่าที่เล่ามา ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนหลายอย่าง ซึ่งต้องทำความเข้าใจกันก่อน
การส่งเสริมพัฒนาการซึ่งเน้นพัฒนาการด้านอารมณ์ในแบบของ DIR/ฟลอร์ไทม์ ต้องชัดเจนในหลักการ
เราจะเริ่มด้วย "วิธีการ" แก้ไขปัญหาไม่ได้
เริ่มต้น
1. ที่เรียกว่า "มีอาการย้ำทำ ชอบทำซ้ำๆ" แสดงถึงพัฒนาการติดขัดของพัฒนาการขั้น 4 การแก้ปัญหา ซึ่งในที่นี้คือการคลี่คลายความวิตกกังวลของตัวเอง เนื่องจากบอกความรู้สึกของตัวเองไม่ได้ ระบายความเครียดเป็นภาษาพูด ซึ่งเป็นพัฒนาการขั้น 5 ไม่ได้
2. "แต่เค้าชอบแสดงอารมณ์แบบโอเวอร์" หมายถึงการปรับแต่งอารมณ์ด้วยภาษากายของพัฒนาการขั้น 3 ยังทำได้ไม่ดีนัก
3. "ตอนอยู่ป.6 เคยเกิดเรื่องตีกับเพื่อน เค้าควบคุมอารมณ์รุนแรงไม่ได้ สาเหตุมาจากเพื่อนเคยเห็นเค้ายอมให้รังแก เลยมาระบายอารมณ์ใส่เค้า เค้าก็เลยระบิดอารมณ์ออกมา"
สิ่งสำคัญที่สุดตรงนี้ ที่ต้องทำความเข้าใจ คือ "การระเบิดอารมณ์ของเด็กที่ไม่เคยโกรธ ยอมเพื่อนมาตลอด" คืออะไร ...............
คำอธิบายของพัฒนาการด้านอารมณ์ตามแนวทาง DIR/ฟลอร์ไทม์ อธิบายว่า พฤติกรรมของเด็กคือการระเบิดอารมณ์โกรธ ของเด็กยังไม่เคยโกรธ เพราะโกรธไม่ได้ ระบบสมองไม่รองรับความรู้สึกนี้ กลัวที่จะโกรธ ไม่กล้าโกรธ เมื่อไรที่อารมณ์ขึ้นไปแตะกับสวิทซ์โกรธ เด็กสับสวิซท์ไปหาโหมดเสียใจ เศร้าใจ หรือทำอะไรซ้ำซากแทน
ไม่ใช่เกิดจาก "ผ่านมาเราก็คอยดูแลเค้าด้วยการเลี้ยงดูแบบใกล้ชิดและคิดบวกทำบวกกับลูก จนลูกควบคุมอารมณ์ได้ดี อดทนได้ดี"
แล้วก็มาถึงปัจจุบัน "เค้าเถียงเรื่องบทเรียนกับครูที่สอนพิเศษ ครูโมโหเอากระดาษปาใส่หน้าเค้า และพูดว่าเค้าตลอดจนเค้าโมโห แล้วก็สติแตก โมโหทำท่าจะทำลายของ แต่พอเหตุกราณ์จบลงเค้าเศร้าเสียใจ โทษตัวเองที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้"
ความทุกข์ของเขาตอนนี้ นอกจากทุกข์จากการควบคุมความโกรธไม่ได้แล้ว ยังทุกข์จากการแบกรับความคาดหวังของผู้ใหญ่ ที่คิดตามอายุตามใบเกิด และเวลาของการเข้ามหาวิทยาลัยด้วย
ก็ให้ความเห็นว่าพัฒนาการแบบองค์รวมอันมีอารมณ์เป็นตัวขับเคลื่อนของเขา ยังห่างกว่าความเป็นวัยรุ่นอายุ 17 ปี มากนัก
ไม่ทราบว่าคุณแม่จะเห็นด้วยไหม
ถ้าเห็นด้วย ดิฉันแนะนำให้ทำความรู้จัก "ตัวจริง" ของลูกเสียก่อน ว่า "คนข้างใน" ที่อยู่ในร่างกายของวัยรุ่นน่ะ จริง ๆ แล้วเค้าอายุเท่าไรกันแน่