หน้า 1 จากทั้งหมด 3

น้องเอ็มระดับ1..4 ไม่เต็ม

โพสต์เมื่อ: พุธ 07 มี.ค. 2012 11:43 pm
โดย M's Dad
สวัดีครับ เป็นคุณพ่อน้องเอ็มครับ น้องเอ็ม อายุ 2 ปี 8 เดือน แล้วครับ สงสัยและพบแพทย์ เมื่อตอน อายุ 2 ปี 5 เดือน ด้วยสาเหตุหลัก คือ ยังไม่พูด และมีอาการกระตุ้นตัวเอง และ ไม่ค่อยสบตา เรียกไม่ค่อยหัน ลองเล่นกับน้องมาประมาณ 3 เดือนแล้วครับ คุณหมอตรวจและ แนะนำเวปไซด์ โดยศึกษาจากเวปไซด์ ดีวีดี และ หนังสือ แต่ก็ยังมีทำแบบลองผิดลองถุก มีพี่เลี้ยงช่วยบ้าง แต่พี่เลี้ยงค่อนข้างมีอายุจึงเล่นมาก ไม่ค่อยได้ คุณแม่ไม่สะดวกตอนนี้เพราะกำลังมีน้อง มีการเปลี่ยนแปลงหลังจากเล่นก็คือ
น้องเอ็ม ติดพ่อและพี่เลี้ยงเพิ่มขึ้น มีการสบตามากขึ้น แต่ยังไม่ค่อยหันเวลาเรียก จะดึงมือคนทั้งหมดเข้าไปเล่นด้วยกัน ชอบคนในบ้านอยู่ด้วยมาก ๆ ไปข้างนอก ก็จะดึงมือไปเกือบหมด ทุกคน ชอบเวลาไปข้างนอกมาก เริ่มมีการสื่อสารทางกายบ้าง แ้ก้ปัญหาด้วยภาษากายบ้าง แต่ยังไม่พูด

เริ่มจะออกเสียงบ้าง แต่เบา มาก ๆ (พี่เลี้ยงเสียงเบา) เริ่มชี้นิ้วแต่ ตอนเล่น ซ่อนหา กับ ตอนเจอพ่อ เริ่ม บาย ๆ ไ้ด้ แต่ เป็นแบบ ไม่ส่าย เป็น คล้่าย ๆ สะบัดมือ (แต่ไม่ใช่ แบบการกระต้นตัวเองโดย สะบัดมือ พร้อมกระโดด ตอนตื่นเต้นและ ดีใจนะครับ ของน้องเค้าอาการนั้นยังมีอยู่) ค่อนข้างแม่นเรื่อง เอ บี ซี และ ตัวเลข ช่วงนี้ นั้งรถไปเที่ยว หรือ สบายใจ มัก จะ ออกเสียง เอบีซี ถึง เอ็ม บางครั้ง ก็ ได้ เกือบหมด (ผมกลัวว่า จะเป็น แอคโค่ ครับ) แต่ไม่ชัด และ ไม่ดัง คำศัพท์ ก็ ได้ บ้าง (ได้ แบบ ถามว่า .อะไร.) แต่ ยังใช้เองไม่ถูก เรียกได้ แต่ พ่อ ที่ชัดที่สุด สิ่งที่เจอ และ อยากสอบถามคือ

1. ตอนนี้ รู้สึกว่า อาการเขย่งเท้า จะเริ่มกลับมามากขึ้น หลังจาก หายไป ตอนเริ่มเล่น เดือนแรก ต้องทำอย่างไรไหมครับ
2. ไม่แน่ใจว่าลูกเริ่มจะติดเรา ตามระดับ จดจ่อ และ สัมพันธ์ภาพ หรือไม่ครับ คิดว่า ตอนนี้ มี ทั้ง 4 ระดับ แต่ ไม่แน่ใจว่าเต็มหรือไม่ เพราะยังมี อาการกระตุ้นตัวเอง และ สะบัดมือเวลา ตื่นเต้นและ ดีใจนะครับ สบตามองหน้าคนในบ้านมากขึ้น แต่ก็ยังน้อยกว่าเด็กทั่วไป
3. ตอนนี้งานเริ่มเยอะนะครับ เวลาเล่นกับลูก ก็น้อยลง เหลือ 20-30 นาทีต่อวันเอง บางวัน ก็ สองครั้ง บางวันก็ครั้งหนึ่ง แต่วันหยุดจะเล่้นมากหน่อย โดยการออกไปข้างนอกด้วยกัน แต่โดยรวม ส่วนมากก็ให้พี่เลี้ยงดูแล แต่พี่เลี้่ยงก็เล่นมากไม่ค่อยได้ เลยกังวลใจ แล้วยิ่งกลัวว่า 2 ปี กว่า เกือบสามปี เนียะ จะช้าไปหรือไม่ครับ มีเวลากระตุ้นน้อยหรือไม่ครับ เพราะเห็นบอกกันว่าก่อน สี่ขวบเท่านั้นเอง บ้่างครั้งแทบอยากจะลาออกจากงานมาเล่น ด้วยนะครับ แต่ผมทำงานคนเดียวครับ ถ้าจะรอให้คุณแม่ มาช่วย ก้ต้องอย่างน้อย อีก 6-7 เดือนนะครับ กลัวว่า จะช้าไป เพราะ จะ สามขวบแล้ว
4. เวลาเล่นน้องให้อยู่ใกล้ครับ เวลาเล่นด้วยกัน ถ้าเราเอาของมาให้น้องเค้าก็ จะเหลือบมอง แล้วขอ หรือไม่ก็หยิบ แต่ไม่มีมาอวด หรือ โชวให้ดู แต่บางครั้ง เรารู้่สึกว่าเค้าสนใจของเล่นมากกว่าเรา เลยไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี ตอนนี้ ก็ แก้ปัญหาด้วยการแกล้งหยิบผิด ไม่ให้ แย่งแบบขำ ๆ บ้าง (แต่ไม่รู้ว่าน้องเค้าขำด้วยไหม เพราะบางครั้งก็ร้องเสียงดัง) แต่ทำได้ สัก 2-3 นาที ก็ ไปเล่นอย่างอื่น จะทำอย่างไรดีครับ
5. ตอนนี้ เริ่มให้ไปโรงเรียน แต่ แค่ครึ่งวัน ตอนนี้ ก็รู้สึกว่าน้องเค้าบางครั้ง ก็เหลือบมองเพื่อน ๆ หรือ ไม่ ก็อยู่ใกล้ ๆ แต่ยังไม่มีชวนเล่น เลยขอให้คุณครูช่วยชวนเล่น เลยอยากให้ เค้าได้ สังคมบ้าง แต่ก็ไม่แน่ใจว่า ดีหรือไม่ครับ
6. วิธีที่ทำให้เค้านิ่ง ก็ คือ ต้องเล่นกับเค้าให้มากขึ้นหรือครับ? ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องนี้ครับ
7. มีวิธีให้ออกเสียงดังไม่ครับ อยากให้ดังกว่านี้นะครับ แต่กับเวลา ร้อง หรือ กรี้ดดังมากครับ

ตอนนี้คิดอย่างเดียวว่าพยายามทำอย่างไรให้น้องเค้าสนใจคน เริ่มพูดได้ โดยใช้หลักการของฟลอร์ไทม็ แต่ไม่รู้ว่าวันนั้นจะมาถึงเืมื่อไรครับ กังวลใจเหมือนกัน วันนี้แค่นี้ก่อนนะครับ รบกวนคุณหมอ หรือ เพื่อน ๆ ที่มี ประสบการณ์ ช่้วยแชร่ความเห็นหน่อยครับ

Re: น้องเอ็มระดับ1..4 ไม่เต็ม

โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. 08 มี.ค. 2012 6:45 am
โดย กิ่งแก้ว
มันก็เป็นอะไรที่ตรงไปตรงมานะคะ ที่ "ลงทุนลงแรง" ที่น้อย ก็ให้ผลตอบแทนน้อย

ไม่ว่าสาเหตุของการลงทุนน้อยคืออะไร

การลงทุนที่น้อย นั้นหมายรวมถึงการศึกษาฟลอร์ไทม์น้อย ลงแรงทำฟลอร์ไทม์น้อย

เมื่อศึกษาฟลอร์ไทม์น้อย ก็ไม่เข้าใจหลักการ หรือเข้าใจแล้ว แต่ทำใจไม่ได้

อย่างเรื่อง a b c นั้น ถ้าเข้าใจ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นเอคโค เพราะมันเป็นเอคโคจริง ๆ

เรื่องเขย่งที่กลับมาเป็นมาก มีหลายสาเหตุ แสดงถึงมีการเปลี่ยนแปลงในสภาพการณ์รอบข้าง

ส่วนการตบมือ สบัดมือเวลาตื่นเต้น เป็นคนละเรื่องกับสัมพันธภาพค่ะ

ดังนั้นโดยสรุปก็คือ ระดับพัฒนาการขั้น 1-4 ยังไม่แน่นอย่างที่คุณพ่อว่า

แต่คุณพ่อยังไม่เข้าใจเรื่องรายละเอียดเท่าไรนัก

คำถามข้อ 4-5-6-7 แสดงถึงการหวังผล ดิฉันเข้าใจว่าตอนทำฟลอร์ไทม์ มันคงไม่สนุกหรอกค่ะ เพราะทำไป เครียดไป อยากให้ได้ผลเร็ว ๆ

อันที่จริง ข้อ 5 น่าจะเป็นสาเหตุให้เขากลับมาเขย่งอีกครั้ง คิดดู ไปโรงเรียนแบบไม่รู้จักใคร สื่อสารกับใครไม่ได้ พูดไม่ออก บอกไม่ถูก แสดงสีหน้าท่าทาง ก็ยังไม่ชัด มันเครียดหนักนะคะ

อันที่จริง ไม่เข้าใจเรื่องรายละเอียดทั้งหมด ก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ

ก้มหน้าก้มตาทำตามหลักการไป ไม่นานนัก "อาการ" อะไร ๆ ที่กวนใจคุณพ่อก็จะหายไปเอง

แต่ปัญหาก็คือ รายละเอียด ก็ไม่เข้าใจ เวลาทำฟลอร์ไทม์ก็ไม่มี แถมยังทำใจยอมรับผลที่น้อยกว่าความหวังไม่ได้

แล้วจะทำไงดีล่ะคะ

Re: น้องเอ็มระดับ1..4 ไม่เต็ม

โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. 08 มี.ค. 2012 10:38 am
โดย ta-mom
แวะเข้ามาขอแจมค่ะ

แนะนำให้คุณพ่อเข้าอบรมค่ะที่มหิดล รู้สึกว่าพรุ่งนี้จะมี วิเคราะห์เจาะลึก 1-4 ลองสอบถามดูว่ายังมีที่เหลือหรือเปล่า พาพี่เลี้ยงไปด้วยก็ดีค่ะ น้องให้อยู่กับคุณแม่ก่อน

เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ๆ

Re: น้องเอ็มระดับ1..4 ไม่เต็ม

โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. 08 มี.ค. 2012 12:34 pm
โดย M's Dad
ผมยอมรับตามที่คุณหมอบอกครับ.....คงต้องเริ่มกลับไปอ่านหนังสือ หรือ ดูดีวีดี อีกทีครับ

- ส่วนเรื่องของเวลา อาจจะต้องเพิ่มให้ลูกอีก อาจจะเป็น เช้าสัก 20-30 นาที ก่อนไปทำงาน ไม่รู้ว่าถ้าปลุกเค้ามาเล่นกับเราแล้วจะดีไหม? และ ตอนเย็นคงต้องเพิ่มเวลาเยอะเลยครับ

- เรื่องอบรม คงไปไม่ได้ครับวันพรุ่งนี้ เสียดายมาก ครั้งต่อไปก็อีก ค่อนข้างนาน.. คงต้องศึกษาจาก หนังสือ และ ดีวีดีก่อนครับ

- ผมจะพยายามทำใจเรื่องการหวังผล ต้องสนุกอย่างเดียวก่อนครับ...

- ตอนนี้ถ้าจะขอคำแนะนำให้พี่เลี้ยงเวลาผมไม่ได้เล่นด้วย ไม่ทราบว่าจะแนะนำการเล่นให้พี่เลี้ยงไปใช้อย่างไรดีครับ ค่อนข้างมีอายุ และ เล่น แบบ อุ้ม ยก ไป ยกมาไม่ไหว

- พี่เลี้ยง บอกผมมาว่า อาทิตย์ที่ผ่านมา มีเด็ก อายุ 4-5 ขวบ ชอบเข้ามาเล่นกับน้อง แบบ ตัว ต่อ ตัว รู้สึกว่าน้องเอ็ม ก็ชอบเค้าอยู่ คือ รอเวลามาหา และ ก็ ไม่ยอมให้กลับง่าย ๆ
น้องเค้า ก็ ค่อนข้างชอบเล่นกับเด็กเล็กกว่า ไม่ทราบว่า จะเร็วไปไหมครับ ถ้าให้น้องเอ็มเค้าเล่น น้องคนนั้น ท่าทางพี่เลี้ยงอยากจะให้เล่น เพราะ แกจะได้พักด้วย

- สำหรับแม่ถ้าอยากจะช่วยเรื่องฟลอร์ไทม์ แนะนำให้ทำอย่างไรดีครับ สำหรับคนท้อง ดูท่าทางแม่ก็อยากช่วย แต่ติดเรื่องสรีระ นะครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

Re: น้องเอ็มระดับ1..4 ไม่เต็ม

โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. 08 มี.ค. 2012 1:00 pm
โดย กิ่งแก้ว
การอบรมพรุ่งนี้ เต็มแล้วค่ะ

การเล่นกับเด็กด้้วยกัน (ถ้าลูกของคุณพ่อสนใจเด็กคนนั้นจริง) มีประโยชน์ในแง่สนใจจดจ่อ สัมพันธภาพ และสื่อสารด้วยภาษากายบ้างเหมือนกัน ไม่ใช่ไม่มีเลย เรียกว่าช่วยให้ฐานที่มีอยู่แน่นขึ้น แต่ช่วยผลักดันขึ้นสู่ระดับสูงไม่ได้ค่ะ

การเ่ล่นของแม่ ก็ลองให้เค้่าเล่นดูสิคะ คุณแม่เคยตั้งครรภ์มาแล้ว อาจจะพอรู้ศักยภาพของตัวเองค่ะ ว่าได้แค่ไหน

คงจะแนะนำตรงนี้ไม่ได้หรอกค่ะ บางคนท้องแล้ว ต้องพักอย่างเดียว บางคนทำงานหนักได้จนถึงคลอด

Re: น้องเอ็มระดับ1..4 ไม่เต็ม

โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. 08 มี.ค. 2012 5:44 pm
โดย not510tp
1. อาการเขย่งเท้า ไม่ต้องไปทำอะไรครับ เค้าเขย่ง เราก็เขย่งไปกับเค้าสิครับ พ่อก็เขย่งเป็น มีท่าเขย่งหลายท่ากว่าคุณลูกอีก 555

2. แน่ใจได้เลยครับ ว่ายังไม่เต็ม และพัฒนาการทั้ง 6 ขั้นนี้ มีความสำคัญที่สุด และไม่มีกำหนดเวลาของการหยุดกระตุ้นพัฒนาการของทั้ง 6 ขั้นนี้

3. เวลาที่คุณพ่อพอจะมีนั้น น้อยไปหน่อยครับ และเมื่อเรายังไม่เข้าใจ หลักการของฟลอร์ไทม์ ที่จะนำมาใช้ ยิ่งทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงได้น้อยและช้ามาก

4. น้องเล่นของเล่น น้องแสดงพฤติกรรม น้องทำกิจกรรมทุกๆอย่างของน้อง คุณพ่อควรพยายามเข้าไปมีส่วนร่วม เปลี่ยนกิจกรรมต่างๆเหล่านั้นให้เป็นกิจกรรมที่ทำกันสองคน

การแกล้งหยิบผิดในเวลาที่น้องเค้าแสดงความต้องการ ก็เป็นส่วนหนึ่งของหลักการฟลอร์ไทม์ และการเข้าไปมีส่วนร่วมกับการเล่นของน้อง ก็ไม่ได้มีเพียงการแกล้งหยิบผิด หรือแกล้งแย่งเท่านั้น

คุณพ่อสามารถทำตัวเองให้สนใจในสิ่งที่น้องเค้าสนใจอยู่ในขณะนั้นจริงๆได้ ไม่ว่าจะเป็นล้อรถของเล่น ฝาปิดกล่องกลมๆ ขาเก้าอี้เด็กเล่น หรือแม้แต่ขอบโต๊ะขอบเตียง ถ้าน้องเค้ากำลังสนใจอยู่

คุณพ่อก็เข้าไปสนใจ และมีส่วนร่วมกับน้องเค้าจริงๆได้เลยครับ


5. ถ้าน้องเค้ายังมีพัฒนาการขั้นต้นๆยังไม่เต็ม การเข้าโรงเรียน หรือการขอให้คุณครูช่วยสร้างสังคมให้น้อง จะมีผลเสียมากกว่าได้แน่นอนครับ (จากประสบการณ์ส่วนตัวและจากประสบการณ์ของพ่อแม่ที่มีลูกพิเศษทุกๆท่านนะครับ)

6. การเล่นกับเค้าเยอะๆ ไม่ใช่วิธีทำให้เค้านิ่งนะครับ แต่การเล่น เป็นจุดเริ่มต้นของสัมพันธภาพที่ดี และสัมพันธภาพที่ดี จะทำให้เค้าเริ่มจดจ่อ เริ่มสื่อสาร และคำว่า นิ่ง ก็จะค่อยๆตามมาเองครับ

7. วิธีที่จะให้เค้าพูดเสียงดัง คงไม่มีวิธีลัดเช่นกันนะครับ เมื่อไหร่ที่เค้ามีความมั่นใจ เมื่อไหร่ที่เค้ามีความสบายใจกับคนรอบข้าง หรือเรื่องราวรอบๆข้าง ผมคิดว่าคุณพ่อจะได้ยินเสียงที่ดังและฟังชัดเมื่อนั้นแหละครับ

อย่าพยายามแก้ไขพฤติกรรมต่างๆของเค้าแบบเจาะจง ถ้ามันไม่ใช่พฤติกรรมที่เป็นอันตรายต่อตัวเองและคนอื่น
อย่าคาดหวังให้น้องเค้าสนใจคนเร็วๆ หรือพูดได้เร็วๆ เพราะจะทำให้ความเครียดของคุณพ่อ มาปิดกั้นการช่วยเหลือที่ถูกหลักของฟลอร์ไทม์ ^^

การเล่นแบบฟลอร์ไทม์ ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังมากๆ และไม่ต้องถึงเนื้อถึงตัวเพียงอย่างเดียวนะครับ อย่างคุณแม่ที่ท้องอยู่ หรือพี่เลี้ยงที่อายุมาก ถ้ามีเวลาอยู่กับน้อง ก็ให้ช่วยพยายามเปลี่ยนกิจกรรมที่น้องเค้าสนใจอยู่ ให้เป้นกิจกรรมที่ทำกันสองคน

เช่น น้องเค้าเอารถของเล่นมานั่งเข็นอยู่คนเดียว ก็ให้พี่เลี้ยงเอารถอีกคันมานั่งข้างๆ แล้วทำท่าเข็นเหมือนกับน้องเค้า วิ่งสวนกันไปมา ใช้เสียงใส่เอฟเฟ็กเบาๆ (เล่นแบบเด็กๆจริงๆนะครับ)
คนที่โตแล้ว ให้มานั่งเข็นรถของเล่นไปๆมาๆ ไต่ขอบเก้าอี้หรือขอบโต๊ะก็คงจะต้องทำความใจให้เค้าสักหน่อยนะครับ ^^'

คุณแม่ที่ท้องอยู่ก็เหมือนกันครับ ทำเท่าที่ทำได้ครับ มีโอกาสหรือจังหวะ ก็ทำไปเรื่อยๆ ยิ่งให้เวลากับเค้าเท่าไหร่ยิ่งดี ยิ่งเข้าใจหลักการของฟลอร์ไทม์เร็วๆเท่าไหร่ก็ยิ่งดีครับ ^^

Re: น้องเอ็มระดับ1..4 ไม่เต็ม

โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. 08 มี.ค. 2012 9:34 pm
โดย M's Dad
ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำทั้งหมด ผมจะพยายามไปปฏิบัติครับ
ไม่ทราบว่า สัมมนามันพรุ่งนี้ จะมีทำเป็น ดีวีดี ไหมครับ?

Re: น้องเอ็มระดับ1..4 ไม่เต็ม

โพสต์เมื่อ: ศุกร์ 09 มี.ค. 2012 6:38 am
โดย กิ่งแก้ว
กิจกรรม 1-4 และ 5-6 เน้นเทคนิคการทำฟลอร์ไทม์ ใช้คลิบ DVD เป็นช่องทางหลักในการเรียนรู้

และคลิบทั้งหมดไม่สามารถเผยแพร่ได้ เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของเด็กและครอบครัวค่ะ

ทำอย่างที่คุณน็อตแนะนำไปเลยค่ะ

Re: น้องเอ็มระดับ1..4 ไม่เต็ม

โพสต์เมื่อ: เสาร์ 17 มี.ค. 2012 8:41 pm
โดย M's Dad
รบกวนสอบถามว่า ถ้า น้องเค้ากัดฟันตอนนี้ ไม่ทราบว่า เป็นเรื่องของ ระบบ si หรือ ไม่ครับ ควรจะทำอย่างไรดีครับ กัดดังมาก ๆ ๆ เน้นว่านั่งในรถ ข้างหลัง คนขับยังได้ยินเลย แต่เวลาเล่น ไม่มีนะครับ

Re: น้องเอ็มระดับ1..4 ไม่เต็ม

โพสต์เมื่อ: เสาร์ 17 มี.ค. 2012 10:34 pm
โดย กิ่งแก้ว
แต่ละพฤติกรรมการกระตุ้นตัวเองของเด็ก เกิดจากสาเหตุหลายอย่าง เช่น ว่าง เบื่อ กลัว ตื่นเต้น ? เป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้น

คำแนะนำ คือ ไม่ต้องทำอะไร เล่นสนุกไปเรื่อย ๆ พร้อมกับเมื่อมีโอกาส ก็สังเกต และเก็บข้อมูลเอาว่าอะไรน่าจะเป็นเหตุ เจอก็ดี

ไม่เจอ ก็ไม่เป็นไร ถ้าเล่นสนุกจริง ๆ อาการนี้ไม่นานก็หายไปเอง หลายคนไม่อยากจะเชื่อ ถ้าอยากทราบว่าหายไปได้อย่างไร ก็ลองอ่านหนังสือดูนะคะ

ระหว่างนี้ เล่นสนุกไปก่อน พร้อมทั้งศึกษาหลักการไปเรื่อย ๆ

ถ้าหากไม่เข้าใจ ไม่ช้าไม่นาน คุณพ่อก็จะมีปัญหาพฤติกรรมของลูกมาถามอีกแหล่ะค่ะ

การจะใช้ฟลอร์ไทม์ช่วยเหลือลูกได้เต็มประสิทธิภาพ

ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ และปัญญา

หย่อนข้อใดข้อหนึ่งไม่ได้เลยจริง ๆ นะคะ