น้องเจ๋งอายุ 2 ขวบ 8 เดือน พ่อแม่สังเกตุเห็นความล่าช้าของพัฒนาการตั้งแต่อายุ 1 ขวบ 8 เดือน ตอนนั้นน้องยังไม่พูด ไม่สบตา ชอบหมุนตัว ชอบกระโดด เดินเขย่ง เล่นรถของเล่นโดยยกล้อขึ้นมาหมุน มีการพูดภาษาต่างดาว ขับถ่ายยาก ทานข้่าวสวยไม่ได้ ทานได้แต่ข้าวบด เมื่อโกรธจะโขกหัวไปข้างหลัง วิ่งตลอดเวลาไม่เคยเดิน คุณแม่จึงเข้าไปพบคุณหมอจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นที่โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์แต่ต้องรอคิวคุณหมอ 3 เดือน แต่ได้รับการแนะนำจากพยาบาลในโรงพยาบาลให้อ่านหนังสือเล่มเหลืองของคุณหมอกิ่งแก้วซึ่งโรงพยาบาลมีจำหน่าย และเมื่อพบคุณหมอ 2 ครั้งแรกคุณหมอยังไม่วินิจฉัย คุณหมอให้ฝึก floortime กับนักจิตวิทยา พบคุณหมอครั้งที่ 3 คุณหมอวินิจฉัยว่าน้องเป็นไฮฟังก์ชั่น น้องเริ่มพูดคำสั้น ๆ เรียกพ่อแม่ได้เมื่ออายุ 2 ขวบ
เมื่อได้พบคุณหมอพบนักจิตวิทยาได้รับคำแนะนำ คุณพ่อคุณแม่ก็เริ่มฝึกตามหนังสือจากตัวอย่างเด็กคนที่ 1 จากกิจกรรมที่น้องชอบเช่นน้องชอบกระโดดบนที่นอนเราก็จับมือกระโดดด้วยกัน ร้องเพลงพร้อมกับกระโดด ปรบมือตามจังหวะที่น้องกระโดดแต่งเพลงร้องไปด้วยมองหน้าน้องหัวเราะไปด้วยกันซึ่งน้องก็หัวเราะตลอดเวลา จนกระทั่งน้องเหนื่อย พยายามพาไปออกกำลังกาย เล่นสนุกกับน้อง
โดยภาพรวมพัฒนาการในปัจจุบันสงบ สนใจ จดจ่อ / สัมพันธภาพ / การสื่อสาร / การแก้ปัญหา / การเล่นสมมติ / การเชื่อมโยงเหตุผล
ช่วงอารมณ์ดีเล่นกับพ่อแม่ได้วิ่งไล่จับ เตะฟุตบอล ไปเที่ยวสวนสาธารณะ ไปเที่ยวสวนสัตว์ ดีใจเวลาพ่อแม่กลับมาจากทำงานจะเรียกชื่อพ่อแม่เสียงดัง เวลางอแงโกรธใคร หกล้ม เจ็บ จะร้องไห้หาคุณยาย(คนเดียว) ไม่หาแม่ บอกความต้องการได้ "แม่เจ๋งจะเอานม" "แม่ไม่กินน้ำซุปจะกินไส้กรอก" "แม่เจ๋งจะอึเอากระโถนให้หน่อย" บอกปฏิเสธ "ไม่ให้ยายหอม" "ไม่อาบน้ำ" "ไม่หวีผม"
เวลาอยากได้ของเล่น "แม่เจ๋งจะไปเดอะมอลล์ไปซื้อรถไฟโทมัส"
น้องทำตามคำสั่งได้ เช่น บอกให้ไปเอาที่ตัดเล็บในลิ้นชักให้แม่ บอกเปิดไฟ ปิดไฟ ได้ เอากล่องนมไปทิ้งถังขยะได้
การเล่นสมมติ จะเล่นเรื่องที่ตนเองชอบเรื่องที่มีประสบการณ์เช่นเรื่องรถไฟ รถไฟ ของเล่น)ขับไปจอดสถานีรับผู้โดยสาร เอานมแพ็คมาต่อกันยาว ๆ เป็นรถไฟ (เพราะหลังบ้านเป็นทางรถไฟเห็นรถไฟทุกวัน) เล่นเรื่องคุณหมอ เป็นคุณหมอ เจาะน้ำเกลือ ฟังปอด ตรวจให้คุณพ่อ คุณแม่ คุณตา คุณยาย หรือนำตุ๊กตาของเล่นมาสมมติเป็นคนป่วยน้องเป็นคุณหมอตรวจให้ (จากประสบการณ์)
น้องตอบคำถามใคร อะไรได้บ้าง (บางครั้งก็ตอบเป็นเรื่องจริงบางครั้งก็ไม่จริง) แต่ตอบคำถามเมื่อไร ทำไมยังไม่ได้ เช่นน้องเจ๋งไปโลตัสกับใคร "ไปกับป้าปุ๊กกับคุณย่า
การวางแผนการสั่งการกล้ามเนื้อ
สังเกตการเล่นตั้งแต่ยังไม่ 2 ขวบ เวลาคุณแม่ต่อบล็อคไม้ให้น้องจะชอบมาพังล้มแล้วหัวเราะ ปัจจุบันสังเกตการเล่นดินทรายในกองทรายกับเด็กคนอื่น ๆ วันวัยใกล้เคียงกัน ซึ่งเด็กคนอื่น ๆ เค้าจะตักดินมากองเป็นภูเขา แต่น้องตักดินมาเทแล้ววิ่งออกไปข้างนอกกองดินซักพักวิ่งมาตักใหม่เทไปไม่มีทิศทางเล่นวิ่งเข้าวิ่งออกกองดินทราย ขี่จักรยาน 3 ล้อยังไม่ได้ ชูนิ้วหัวแม่มือไม่ได้ บังคับนิ้วมือไม่ได้ ทานอาหารใช้มือกำช้อน 5 นิ้ว
ระบบ SI
สังเกตว่าน้องมีปัญหาเรื่องไวเสียง เพราะเมื่อมีเสียงเครื่องบินดัง ๆ หรือเสียงฟ้าร้อง เสียงพลุ น้องก็จะเอามืออุดหูหรือแม้กระทั่งเสียงที่เราไม่ได้ยินแต่น้องจะเอามืออุดหูแล้ว ไวสัมผัส น้องจะไม่ชอบให้หน้าโดนน้ำ สระผมยาก ไปเล่นน้ำที่สวนน้ำจะไปยอมให้น้ำเปียกหน้า ระบบข้อต่อเมื่อยังเด็กจะชอบกระโดดบนเตียงมากปัจจุบันไม่ค่อยกระโดด
การบอกอารมณ์
บอกดีใจ เสียใจ กลัว เจ็บ ได้ เช่น "ดีใจจังเลยได้มาเดอะมอลลฺ์" ถ้าหกล้ม ก็บอก เจ๋งเจ็บ เวลาได้ยินเสียงเครื่องบิน ก็จะบอกเจ๋งกลัว แต่อารมณ์โกรธยังไม่บอก เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นบ้าง เช่นโดนแม่ดุก็จะบอก "แม่อย่าทำหน้าอย่างงี้สิ" "แม่ไม่ต้องใจดีหรอกใจร้ายเลย" "พ่อโกรธทำหน้าบึ้ง"
พัฒนาการในแต่ละขั้นที่ค่อนข้างจะยังไม่สมบูรณ์คือ
สงบ สนใจ จดจ่อ สัมพันธภาพมักจะเล่นอะไรได้ไม่นาน หยิบของเล่นมาเล่นซักพักแล้วเปลี่ยนไปอันอื่น ไม่ค่อยตอบคำถาม ต้องเข้าไปถามย้ำใกล้ ๆ เวลาเล่นกับเพื่อน เล่นวิ่งไล่จับกันซัก 3 รอบ ก็วิ่งออกมาหาของเล่นเล่นคนเดียวต้องกระตุ้นโดยผู้ใหญ่จึงจะกลับไปหาเพื่อน
การสื่อสารการแก้ปัญหา
เวลาที่ทำกิจกรรมอะไรไม่ได้เช่นเอารถไฟของเล่นมาต่อกันเป็นพ่วง น้องจะโวยวายพูดเสียงดัง ไม่มีเหตุผล ขัดใจไม่ได้้ จะร้องโวยวาย เมื่อมีอารมณ์โกรธยังใช้การตีการขว้างปาของ ซึ่งคุณแม่ก็จะจับมือไว้ให้หยุดตี พยายามบอกอารมณ์ ถ้าไม่อยากอาบน้ำ แปรงฟันจะร้องไห้ โวยวาย มักจะไม่ทำอะไรด้วยตนเองจะร้องโวยวายให้คนอื่นทำให้ รอคอยไม่ได้
การเล่นสมมติ
เล่นเรื่องเดิม ๆ ไม่ค่อยเปลี่ยน
ในปัจจุบันคุณแม่พยายามจะเล่นกับน้องในเรื่องที่น้องสนใจ ส่งเสริมการออกกำลังกาย ส่งเสริมการเล่นสมมุติ ซึ่งคุณแม่อยากเรียนถามคุณหมอเรื่องการเล่นสมมติจะมีเหตุการณ์หนึ่งคือน้องไปเล่นน้ำที่สวนน้ำซึ่งอยู่ในสวนสัตว์มีสไลเดอร์เตี้ย ๆ สำหรับเด็กเมื่อไปถึงแรก ๆ น้องก็เล่นสไลเดอร์อย่างสนุกแต่โดยปกติคุณพ่อจะคอยรอรับแต่ไปครั้งนี้คุณพ่อรอรับไม่ทันน้องจึงเปียกน้ำทั้งหน้า (ซึ่งน้องไม่ชอบให้น้ำโดนหน้า) เล่นไปซักระยะมีเด็ก ๆ มาเล่นที่สไลเดอร์มากขึ้นน้องก็ปีนขึ้นไปแต่พอเห็นเด็กเยอะก็ไม่ลื่นลงมาแต่เดินย้อมกลับมาตรงบันได คุณแม่นั่งสังเกตอยู่ขอบสระเห็นเป็นอย่างนี้ 5 - 6 รอบ คือขึ้นแล้วไม่ลื่นลงแต่เดินลงบันได เมื่อเล่นน้ำเสร็จ คุณแม่จึงถามว่าเป็นอะไรถึงไม่ลื่นลงมา เขาตอบว่า "เจ๋งกลัวเพื่อนเยอะ" "เจ๋งกลัวจมน้ำ" เม่ื่อกลับบ้านมาเล่นสมมติกัน คุณแม่ก็พยายามจะเล่นกับน้องเชื่อมโยงกับเรื่องเล่นน้ำซึ่งน้องก็หนีไม่เล่น เลิกเล่นเลย น้องเล่นรถไฟอยู่คุณแม่พยายามเอาตัวสัตว์มาขอไปสวนสัตว์ไปเล่นน้ำน้องก็จับสัตว์โยนทิ้ง แม่ก็จับสัตว์ขึ้นรถไฟใหม่บอกสัตว์อยากไปเล่นน้ำ น้องก็บอกสวนสัตว์ปิด คุณแม่จึงถามว่าอยากไปเล่นน้ำในสวนสัตว์ไหม น้องก็บอกไม่อยากไป แล้วก็ไม่เล่นต่อ หันไปเล่นอย่างอื่น
คุณแม่สังเกตุว่าน้องมักจะหนีในเหตุการณ์ที่น้องกลัว ควรจะช่วยน้องอย่างไรต่อไปคะ