หน้า 1 จากทั้งหมด 1
สมาชิกเก่าสมัครใหม่ค่ะ
เมื่อ:
เสาร์ 06 เม.ย. 2013 7:35 pm
โดย saowapa
ขอเรียนถามค่ะ จบการศึกษาพิเศษ เรียนร่วมฯ มาค่ะ มีลูกสาวออทิสติก 15 ย่าง 16 ตอนนี้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่พิเศษใน กทม. แห่งหนึ่ง ลูกก็เรียนที่โรงเรียนเดียวกัน มีอาจารย์ท่านหนึ่งได้รับความไว้วางใจจากผู้บริหารให้ดำเนินโครงการเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษหลังเลิกเรียน ตอนนี้เป็นลักษณะสอนเสริมดนตรี ศิลปะ และจะมีวิชาการเพิ่มในวันเสาร์ด้วย มีกลุ่มผู้ปกครองนักเรียนพิเศษรวมกันได้ประมาณ 20 กว่าครอบครัว และจะมีเพิ่มอีกในปีการศึกษาหน้า และกิจกรรมนอกสถานที่อื่น ๆ อีก ดิฉันในฐานะผู้ปกครอง ครู และผู้ที่พอทราบเกี่ยวกับเด็กพิเศษอยู่บ้าว ก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วมช่วยงานบ้าง เกริ่นมากยาวมากแล้ว ประเด็นคือ ดิฉันสนใจเรื่องฟลอร์ไทม์ซึ่งให้ความรู้อย่างต่อเนื่องแก่สาธารณชน อยากทราบว่าถ้าดิฉันเข้าร่วมอบรมแล้วจนสมบูรณ์ครบถ้วน จะสามารถนำไปใช้ช่วยเหลือเด็กพิเศษกลุ่มอื่น นอกจากออทิสติกได้หรือไม่ และใช้กับเด็กวัยรุ่นได้หรือไม่ เพราะเท่าที่ดูรายละเอียดจะเน้นไปที่เด็กเล็ก
กราบขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ
Re: สมาชิกเก่าสมัครใหม่ค่ะ
เมื่อ:
เสาร์ 06 เม.ย. 2013 8:39 pm
โดย กิ่งแก้ว
ฟลอร์ไทม์เป็นแนวทางพัฒนาเด็กตามแนวทางธรรมชาติของเด็กทุกคน
ใช้ได้ทั้งในเด็กที่มีพัฒนาการตามแบบแผน เด็กออทิสติก และเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษอื่น ๆ
สำหรับเด็กวัยรุ่น พ่อแม่ก็ยังใช้เทคนิคฟลอร์ไทม์ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเรื่องความคิดให้เขาได้
ส่วนการทำฟลอร์ไทม์ในผู้ที่มีร่างกายเป็นวัยรุ่น และ "คนข้างใน" ยังเป็นเด็กเล็ก ๆ นั้น ทำได้ แต่ยากมากค่ะ เพราะผู้ปกครองติดความเคยชินของการสั่งสอน ควบคุม บังคับ กันมานาน กว่าจะปรับความเคยชินได้ บางท่านใช้เวลาเป็นปี บางท่านก็ปรับไม่ได้ค่ะ
คำตอบคือการอบรมให้เข้าใจหลักการนั้นไม่ยากค่ะ แต่การจะลงมือทำให้ได้จริง ๆ ยากมากค่ะ
Re: สมาชิกเก่าสมัครใหม่ค่ะ
เมื่อ:
อาทิตย์ 07 เม.ย. 2013 7:38 pm
โดย saowapa
กราบขอบพระคุณ คุณหมอค่ะ ดิฉันสรุปจากคำตอบของคุณหมอเองว่า ทำได้ในเรื่องของความคิด ทำได้ (แม้ยากมาก) แต่ก็น่าจะเป็นประโยชน์บ้างเพราะตอนนี้เรารอเฉพาะความช่วยเหลือจากแพทย์และนักวิชาชีพซึ่งมีน้อย และการให้ความรู้ในการให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษที่ต่อเนื่องและเปิดกว้างดังเช่นฟลอร์ไทม์ ที่ทำกันอย่างต่อเนื่องแทบไม่มีเลย กราบขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ
Re: สมาชิกเก่าสมัครใหม่ค่ะ
เมื่อ:
อาทิตย์ 07 เม.ย. 2013 11:24 pm
โดย กิ่งแก้ว
คำตอบ เรื่อง พัฒนาความคิด ดิฉันหมายถึง กับเด็กวัยรุ่น ที่เป็นเด็กที่สมบูรณ์แล้ว ทั้งร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ที่กำลังเปลี่ยนแปลงเข้าสู่วัยรุ่น
ส่วนเด็กที่ร่างกายเป็นวัยรุ่น แต่พัฒนาการรวมที่ใช้การได้ยังเป็นเด็กเล็ก ๆ ทางเราจะใช้เทคนิคเดียวกับที่ใช้ในเด็กเล็ก ๆ
เพื่อเราเน้นรากฐานพัฒนาการที่แข็งแรง ให้เขามีทุกอย่างที่เด็กทุกคนควรมีก่อน เราเชื่อว่าพัฒนาการนั้นข้ามขั้นไม่ได้
ความยากอันดับแรกอยู่ตรงนี้เอง
ว่าผู้ปกครองมองออกหรือเปล่าว่า "คนข้างใน" ของเด็กที่มีร่างกายเป็นวัยรุ่นคนนั้น จริง ๆ แล้ว เขามีอายุพัฒนาการเท่าไรกันแน่
ความยากเรื่องที่สอง คือ ถึงแม้เข้าใจ จะยอมรับวิธีที่จะส่งเสริมพัฒนาการตรงตามอายุจริงของเด็กได้หรือเปล่า
ความยากอย่างที่สาม เข้าใจแล้ว ยอมรับแล้ว แต่ปัญหาคือจะแก้ความเคยชินของตัวเองได้หรือเปล่า
สรุปก็คือ ก่อนจะดูว่า สามารถทำอะไร เพื่ออะไร ต้องดูว่าเด็กคนที่ต้องการช่วยเหลือนั้น จริง ๆ แล้วเค้าเป็นวัยรุ่นตามคำจำกัดความแบบไหนกันแน่ก่อนค่ะ
Re: สมาชิกเก่าสมัครใหม่ค่ะ
เมื่อ:
อังคาร 16 เม.ย. 2013 1:37 am
โดย saowapa
คูณหมอคะตอนแรกเหมือนจะเข้าใจตอนนี้เริ่มงง เท่าที่ดูตอนนี้จะทราบเฉพาะลูกสาวตัวเองว่าแม้จะอายุ 15 แต่บางอารมณ์ และพฤติกรรมของเขายังเหมือนเด็ก 10 ขวบ บางสถานการณ์ก็ดูเหมือนจะมีพฤติกรรมสมวัย รู้จักคิด แต่ส่วนใหญ่ไม่ ถ้าดิฉันศึกษาเพิ่มจากหนังสือ และไปอบรมทำความเข้าใจ รับคำชี้แนะ น่าจะสามารถประเมินได้ว่าควรจะนำฟลอร์ไทม์มาใช้ให้เป็นประโยชน์กับลูก และนักเรียน หรือเด็กอื่น ๆได้อย่างไร
Re: สมาชิกเก่าสมัครใหม่ค่ะ
เมื่อ:
อังคาร 16 เม.ย. 2013 1:41 am
โดย saowapa
จากความเข้าใจถ้าจะเริ่มอบรมต้องอ่านหนังสือก่อนซึ่งดิฉันได้ซื้อไว้บ้างแล้วบางเล่ม และควรเริ่มที่ หลักการพื้นฐานฟลอร์ไทม์เป็นอันดับแรกใช่มั้ยคะ และหัวข้อกิจกรรมของวันเสาร์ที่โรงพยาบาลธนบุรี 2 กับหัวข้อการอบรมของฟลอร์ไทม์ที่ศาลายา วันศุกร์ นั้นมีชื่อไม่เหมือนกันแต่เนื้อหาหลักสูตรการอบรมอันเดียวกันหรือเปล่าคะ
Re: สมาชิกเก่าสมัครใหม่ค่ะ
เมื่อ:
อังคาร 16 เม.ย. 2013 5:21 am
โดย กิ่งแก้ว
แนะนำให้เริ่มด้วย DVD สำหรับผู้เริ่มต้นใหม่ แล้วต่อด้วยหนังสือคู่มือ
โดยจะเข้าร่วมอบรมที่ธน 2 หรือไม่ก็ได้ค่ะ ความแตกต่างของ DVD กับการอบรมคือการอบรมใช้คลิบไทย ใน DVD ใช้คลิบ youtube ค่ะ
กิจกรรม 1 -4 และ 5-6 ที่ศาลายา เป็นส่วนขยายความค่ะ
ดิฉันแนะนำว่าหากศึกษาเสร็จแล้ว ควรปรึกษานักบำบัดฟลอร์ไทม์ ช่วยอ่านระดับพัมนาการจริงของเด็กให้จะช่วยย่นระยะให้ได้มาก
การอ่านระดับ "พัฒนาการที่ใช้การได้" ไม่ง่ายหรอกค่ะ
Re: สมาชิกเก่าสมัครใหม่ค่ะ
เมื่อ:
อังคาร 16 เม.ย. 2013 10:52 am
โดย saowapa
ประโยคสุดท้ายของคุณหมอเห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ คงจะต้องทำตามที่คุณหมอแนะนำ และปรึกษานักฟลอร์ไทม์บำบัดด้วย ขอบพระคุณค่ะ