ขอประชาสัมพันธ์ DVD ใหม่ "การประสานเสริมกิจกรรมระหว่างวัน" อีกครั้งค่ะ
DVD การบรรยายชุดนี้ เกิดจากการตั้งข้อสังเกตของดิฉันเมื่อกลับมาดูแลเด็กและครอบครัวอีกครั้ง หลังจากหยุดไปทำหน้าที่วิทยากร สร้างสื่อการสอน เพื่อขยายงานบริการในต่างจังหวัด และอบรมนักบำบัด เป็นเวลาเกือบ 2 ปี
ข้อสังเกตของดิฉันคือ "เด็ก" ที่ผู้ปกครองที่ใช้ DIR/ฟลอร์ไทม์ เป็นหลักในการพัฒนา มีความก้าวหน้าช้าว่าเด็ก ๆ รุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งพิจารณาแล้ว คิดว่ามีสาเหตุเนื่องจาก......
1. โปรแกรมการรักษาขาดการประสานเสริมกิจกรรมแก้ปัญหากึ่งเป็นระบบ กับกิจกรรมฟลอร์ไทม์ เป็นเหตุให้ระบบสมองของเด็กที่บกพร่อง ไม่ว่าจะเป็นระบบรับสัมผัส ระบบการตีความข้อมูล และระบบสั่งการกล้ามเนื้อ ไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร
2. ระหว่างที่ทำฟลอร์ไทม์ ขาดความสมดุลระหว่างการเล่นสนุกและการพัฒนา บางท่านก็เน้นเล่นสนุก โดยไม่ได้ช่วยดึงพัฒนาการของเด็กให้สูงขึ้น บางท่านก็เน้นตื๊อ ยืีอ สร้างอุปสรรคมากจนเกินไป
3. ขาดการวางแผน บันทึก ตรวจสอบ ในภาพรวม
4. การลงมือทำของผู้ปกครอง ยังไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย
โดย DVD การบรรยายนี้ เน้นแก้ปัญหาข้อ 1 และ 3
ดิฉันหวังว่าผู้ปกครองที่ใช้ DIR/ฟลอร์ไทม์เป็นหลักในการพัฒนาเด็กคงจะได้ดู DVD ชุดนี้ (ความจริงรายละเอียดของกิจกรรมมีอยู่ในคู่มือ ฯ แล้ว แต่ดิฉันนำมาขยายความเป็นภาพและคลิบให้เห็นชัดเจน และย้ำเตือนความสำคัญของกิจกรรมเหล่านี้อีกครั้ง) และ "ลงมือ" ช่วยพัฒนาเด็กอย่างจริงจัง เพื่อผลการพัฒนาเด็กดีตามศักยภาพที่แท้จริง ...ไม่ใช่เป็นเพียงคำพูดที่เลื่อนลอย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ปกครองที่ประสงค์จะเข้าร่วมกิจกรรม "การแก้ไขความบกพร่องของระบบประสาท" ปลายเดือน มีค. ขอให้ดู DVD และ "ลงมือทำจริง" ไปเลย ดิฉันไม่คิดจะบรรยายซ้ำในวันนั้นค่ะ