อยากได้คำแนะนำการเป็นพ่อแม่ FT ค่ะ
เมื่อ: อังคาร 21 ส.ค. 2012 5:36 pm
สวัสดีค่ะ ลูกชายชื่อน้องอิ๊กค่ะ อายุ 2.8 ปี ได้รับการวินิจฉัยเป็น ASD ตั้งแต่ 1.7 ปี คุณแม่พึ่งรู้จัก FT เมื่อประมาณ 3-4 เดือนที่แล้ว ได้ศึกษาในหนังสือและเข้าอบรมบ้างแล้ว จาก 3 เดือนที่ลองเล่นกับน้องอิ๊กมา เห็นว่าน้องมีพัฒนาการดีขึ้นดังนี้ค่ะ
1. ถ้าไปนอกบ้าน น้องอิ๊กจะจูงมือแม่ตลอด ถ้าวิ่งไปไหน จะหันกลับมามองแม่เสมอว่าแม่อยู่ไหน ถ้าแม่หายไป น้องอิ๊กจะวิ่งกลับมาหาทันที แต่ถ้าอยู่ในบ้าน น้องอิ๊กจะเล่นอยู่คนเดียวบ้าง เล่นกับพี่ชาย (5 ขวบ) พี่เลี้ยง และพ่อกับแม่ สลับกัน แต่จะไม่ค่อยสนใจแม่นัก ให้แม่อยู่ในห้องเดียวกันก็จะพอใจแล้ว หรือถ้าแม่เดินออกจากห้องไปแบบน้องอิ๊กเห็นว่าออกจากห้อง น้องอิ๊กก็จะวิ่งมา หรือร้องไห้พูดว่า “หาแม่” “หาแม่” ความสนใจสิ่งรอบข้างค่อนข้างเห็นได้ชัดขึ้น การแยกตัวไปอยู่คนเดียวดูน้อยลง จะมีตอนฟังเพลง หรือนั่งรถฟังเพลงที่น้องอิ๊กจะไม่สนใจใครค่ะ
2. ด้านอารมณ์ น้องอิ๊กเลียนแบบพี่ชายค่อนข้างมาก ตาเป็นประกาย ขำและสนุกในสิ่งที่พี่ชายทำเสมอ แต่ถ้ากับแม่ น้องอิ๊กจะแค่ยิ้มๆ เวลากลัว เสียใจ หรือถูกแม่ดุจะร้องไห้ เข้ามาให้กอด ปลอบ (เช่น ถ้าน้องอิ๊กขว้างของ แม่จะพูดกับอิ๊กว่า ไม่ได้ พร้อมโบกมือ ส่ายหัว อิ๊กจะมองหน้า และเปลี่ยนของจะขว้าง หรือทำซ้ำ ถ้าแม่พูดอีก พร้อมทำหน้าตาจริงจัง อิ๊กจะเบะ ร้องไห้และมาซบค่ะ) เวลาโมโห ก็จะค่อนข้างโวยเสียงดัง แต่ไม่ค่อยหนีไปเล่นอย่างอื่นเหมือนสมัยก่อนแล้ว มักจะให้แม่กอด หรือลงไปนอนกับพื้นมองหน้าแม่ ดิ้นไปดิ้นมานิดหน่อย แล้วก็ลุกขึ้นเดินมาหาแม่ค่ะ
3. การเล่นกับแม่ น้องอิ๊กจะไม่ค่อยขำ จะแค่ยิ้ม หรือดึงมือ จูงมือไปให้นั่งข้างๆ บางทีนั่งตัก ชอบให้อุ้ม ถ้าเห็นพี่ชายมานั่งตักกับแม่ น้องอิ๊กจะมานั่งตักด้วย และพูดตามที่แม่บอกกับพี่ชายว่า “แบ่งคนละครึ่ง” น้องอิ๊กชอบฟังเพลง ชอบเสียงตลกๆ ชอบต่อจิ๊กซอว์สัตว์และตัวอักษร ชอบท่องตัวเลข A-Z และ ก-ฮ แม่จึงเริ่มเข้าหาน้องอิ๊กด้วยการร้องเพลงและเปลี่ยนคำพูดไปเรื่อยๆ น้องอิ๊กขำ และให้ร้องอีก หลังจากนั้น น้องอิ๊กมักจะพูดตัวอักษร เช่น C A T และมองหน้าให้แม่พูด แม่ก็จะยิ้ม พูดเสียงดังๆ ว่า แคททททท อิ๊กก็จะยิ้ม แล้วก็เปลี่ยนคำใหม่ แต่ถ้าพยายามเล่นอะไรแบบถึงเนื้อถึงตัว บางทีอิ๊กก็จะพูดว่า ไม่เอา ไม่ชอบ เมื่อวันก่อน คุณแม่เล่นจั๊กจี๊โดยการงับตรงแขนเค้าไปเรื่อยๆ ไปจนถึงรักแร้..อิ๊กทำหน้าเฉยๆ แต่ส่งแขนมาให้ทำอีก ซัก 3-4 รอบ ก่อนจะเปลี่ยนไปเล่นอย่างอื่น พอเมื่อวานอิ๊กก็มายื่นแขนให้ ตอนแรกไม่เข้าใจ เค้าก็จับหัวแม่ก้มลงไปที่แขน นึกได้ก็เลยถามเค้าว่า เล่นจั๊กจี๋เหรอ อิ๊กก็ตอบว่า เล่นจั๊กจี๋ ก็ทำอีก เค้าก็หน้าเฉยๆ แต่บอกให้ทำอีก...ก็จะเล่นกะแม่ได้ประมาณเนี้ยค่ะ เลยงงว่าเค้าน่าจะชอบ เพราะยื่นมาให้ทำอีก แต่ทำไมอิ๊กทำหน้าเฉยจัง หรือบางทีก็ทำเสียงตลกๆ ตามจังหวะที่เค้าเคลื่อนไหว เค้าก็จะขำ ยิ้ม แต่ได้แป๊บนึง ก็ไม่ขำแล้ว เคยพยายามเล่นวิ่งไล่จับกันทั้ง พ่อ แม่ พี่ชายและอิ๊ก แต่พอเริ่มวิ่ง อิ๊กจะหน้าตื่น คิดว่าแม่วิ่งหนี ก็จะวิ่งมาบอกว่า จูงมือแม่ จูงมือแม่ พอจูงแล้วถึงจะวิ่งตามคนอื่นได้ แต่ก็ไม่ได้ขำมากค่ะ หรือบางทีก็จะเอาผ้าห่มมาแกว่งเป็นเปล ให้เค้านอนอยู่ในนั้น แล้วก็ไปโยนลงบนกองหมอน อิ๊กก็จะชอบเล่นสลับกับพี่ชาย ได้ 3-4 ที ก็ไปเล่นอย่างอื่นแล้ว ที่อิ๊กจะขำจริงๆ คือกิจกรรมกระโดดโลดเต้น ทำเสียงตลกๆ กับพี่ชาย หรือกระโดดลงจากเตียงตามพี่ชายค่ะ
4. การจดจ่อต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งเริ่มได้นานขึ้นนิดหน่อย จากที่ชอบเปลี่ยนการเล่นไปเรื่อยๆ บางทีจับของเล่นขึ้นมา ยังไม่ทันไร ก็เปลี่ยนแล้ว ดูเหมือนน้องอิ๊กเพิ่มเวลาการเล่นได้นานขึ้น แต่ไม่มาก
5. ความเข้าใจภาษา น้องอิ๊กสามารถทำตามที่แม่บอกได้ คำสั่งง่ายๆ หรือคำชวนง่ายๆ ได้ บอกความต้องการตัวเองได้ อิ๊กจะเอา.... หิวข้าว ไม่เอา ไม่ชอบ ไม่แปรงฟัน ไม่อยากอาบน้ำ ให้แม่ช่วย... ขอ... ตอนนี้พยายามสะท้อนความต้องการของเค้า เช่น โอ๋.. หงุดหงิดเนอะ ไม่อยากนอน... หรือ..โอ๋..ไม่อยากไป...ก็เริ่มเห็นผลว่า เมื่อวันก่อน น้องอิ๊กไม่ยอมนอน แม่บอกว่า อิ๊กนอนได้แล้วลูก อิ๊กร้องเสียงงอแงนิดหน่อย และพูดได้เองว่า ไม่อยากนอน ค่ะ
เบื้องต้นอยากถามดังนี้ค่ะ
1. สัมพันธภาพตามที่เล่ามา มากพอที่จะสามารถยื้ออิ๊กได้หรือยัง ตอนนี้จะลองยื้อได้ซัก 3-4 รอบ 5-6 รอบ ก็จะให้แล้ว ยังไม่กล้าขัดใจมากนักค่ะ การสร้างอุปสรรคก็ยังไม่ได้ทำมาก บางทีก็นึกไม่ค่อยออกว่าจะสร้างอุปสรรคให้ลูกได้ยังไง และไม่รู้ว่าถึงเวลาจะสร้างหรือยัง
2. การเล่นแบบเว่อร์ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นทำ พอจะมีตัวอย่างบ้างมั้ยคะ คืออยากทำ แต่พอลองทำลูกก็ไม่ขำ คิดว่าน่าจะเป็นที่บุคลิกตัวเองที่ค่อนข้างเรียบร้อย เลยอยากได้คำแนะนำ หรือ guideline จากท่านอื่นๆ บ้างค่ะ รู้สึกเหมือนกันว่าที่ตัวเองเล่นอยู่มันดูไม่น่าสนใจเท่าที่ควร แต่แค่นี้ ยังดึงลูกมาได้มากขนาดนี้ เลยคิดว่า ถ้าสามารถเล่นได้ดีกว่านี้ ลูกน่าจะดีขึ้นอีกค่ะ
3. อยากขอคำแนะนำเพิ่มเติมว่าควรเสริมเพิ่มอะไรตรงไหนบ้างค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
1. ถ้าไปนอกบ้าน น้องอิ๊กจะจูงมือแม่ตลอด ถ้าวิ่งไปไหน จะหันกลับมามองแม่เสมอว่าแม่อยู่ไหน ถ้าแม่หายไป น้องอิ๊กจะวิ่งกลับมาหาทันที แต่ถ้าอยู่ในบ้าน น้องอิ๊กจะเล่นอยู่คนเดียวบ้าง เล่นกับพี่ชาย (5 ขวบ) พี่เลี้ยง และพ่อกับแม่ สลับกัน แต่จะไม่ค่อยสนใจแม่นัก ให้แม่อยู่ในห้องเดียวกันก็จะพอใจแล้ว หรือถ้าแม่เดินออกจากห้องไปแบบน้องอิ๊กเห็นว่าออกจากห้อง น้องอิ๊กก็จะวิ่งมา หรือร้องไห้พูดว่า “หาแม่” “หาแม่” ความสนใจสิ่งรอบข้างค่อนข้างเห็นได้ชัดขึ้น การแยกตัวไปอยู่คนเดียวดูน้อยลง จะมีตอนฟังเพลง หรือนั่งรถฟังเพลงที่น้องอิ๊กจะไม่สนใจใครค่ะ
2. ด้านอารมณ์ น้องอิ๊กเลียนแบบพี่ชายค่อนข้างมาก ตาเป็นประกาย ขำและสนุกในสิ่งที่พี่ชายทำเสมอ แต่ถ้ากับแม่ น้องอิ๊กจะแค่ยิ้มๆ เวลากลัว เสียใจ หรือถูกแม่ดุจะร้องไห้ เข้ามาให้กอด ปลอบ (เช่น ถ้าน้องอิ๊กขว้างของ แม่จะพูดกับอิ๊กว่า ไม่ได้ พร้อมโบกมือ ส่ายหัว อิ๊กจะมองหน้า และเปลี่ยนของจะขว้าง หรือทำซ้ำ ถ้าแม่พูดอีก พร้อมทำหน้าตาจริงจัง อิ๊กจะเบะ ร้องไห้และมาซบค่ะ) เวลาโมโห ก็จะค่อนข้างโวยเสียงดัง แต่ไม่ค่อยหนีไปเล่นอย่างอื่นเหมือนสมัยก่อนแล้ว มักจะให้แม่กอด หรือลงไปนอนกับพื้นมองหน้าแม่ ดิ้นไปดิ้นมานิดหน่อย แล้วก็ลุกขึ้นเดินมาหาแม่ค่ะ
3. การเล่นกับแม่ น้องอิ๊กจะไม่ค่อยขำ จะแค่ยิ้ม หรือดึงมือ จูงมือไปให้นั่งข้างๆ บางทีนั่งตัก ชอบให้อุ้ม ถ้าเห็นพี่ชายมานั่งตักกับแม่ น้องอิ๊กจะมานั่งตักด้วย และพูดตามที่แม่บอกกับพี่ชายว่า “แบ่งคนละครึ่ง” น้องอิ๊กชอบฟังเพลง ชอบเสียงตลกๆ ชอบต่อจิ๊กซอว์สัตว์และตัวอักษร ชอบท่องตัวเลข A-Z และ ก-ฮ แม่จึงเริ่มเข้าหาน้องอิ๊กด้วยการร้องเพลงและเปลี่ยนคำพูดไปเรื่อยๆ น้องอิ๊กขำ และให้ร้องอีก หลังจากนั้น น้องอิ๊กมักจะพูดตัวอักษร เช่น C A T และมองหน้าให้แม่พูด แม่ก็จะยิ้ม พูดเสียงดังๆ ว่า แคททททท อิ๊กก็จะยิ้ม แล้วก็เปลี่ยนคำใหม่ แต่ถ้าพยายามเล่นอะไรแบบถึงเนื้อถึงตัว บางทีอิ๊กก็จะพูดว่า ไม่เอา ไม่ชอบ เมื่อวันก่อน คุณแม่เล่นจั๊กจี๊โดยการงับตรงแขนเค้าไปเรื่อยๆ ไปจนถึงรักแร้..อิ๊กทำหน้าเฉยๆ แต่ส่งแขนมาให้ทำอีก ซัก 3-4 รอบ ก่อนจะเปลี่ยนไปเล่นอย่างอื่น พอเมื่อวานอิ๊กก็มายื่นแขนให้ ตอนแรกไม่เข้าใจ เค้าก็จับหัวแม่ก้มลงไปที่แขน นึกได้ก็เลยถามเค้าว่า เล่นจั๊กจี๋เหรอ อิ๊กก็ตอบว่า เล่นจั๊กจี๋ ก็ทำอีก เค้าก็หน้าเฉยๆ แต่บอกให้ทำอีก...ก็จะเล่นกะแม่ได้ประมาณเนี้ยค่ะ เลยงงว่าเค้าน่าจะชอบ เพราะยื่นมาให้ทำอีก แต่ทำไมอิ๊กทำหน้าเฉยจัง หรือบางทีก็ทำเสียงตลกๆ ตามจังหวะที่เค้าเคลื่อนไหว เค้าก็จะขำ ยิ้ม แต่ได้แป๊บนึง ก็ไม่ขำแล้ว เคยพยายามเล่นวิ่งไล่จับกันทั้ง พ่อ แม่ พี่ชายและอิ๊ก แต่พอเริ่มวิ่ง อิ๊กจะหน้าตื่น คิดว่าแม่วิ่งหนี ก็จะวิ่งมาบอกว่า จูงมือแม่ จูงมือแม่ พอจูงแล้วถึงจะวิ่งตามคนอื่นได้ แต่ก็ไม่ได้ขำมากค่ะ หรือบางทีก็จะเอาผ้าห่มมาแกว่งเป็นเปล ให้เค้านอนอยู่ในนั้น แล้วก็ไปโยนลงบนกองหมอน อิ๊กก็จะชอบเล่นสลับกับพี่ชาย ได้ 3-4 ที ก็ไปเล่นอย่างอื่นแล้ว ที่อิ๊กจะขำจริงๆ คือกิจกรรมกระโดดโลดเต้น ทำเสียงตลกๆ กับพี่ชาย หรือกระโดดลงจากเตียงตามพี่ชายค่ะ
4. การจดจ่อต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งเริ่มได้นานขึ้นนิดหน่อย จากที่ชอบเปลี่ยนการเล่นไปเรื่อยๆ บางทีจับของเล่นขึ้นมา ยังไม่ทันไร ก็เปลี่ยนแล้ว ดูเหมือนน้องอิ๊กเพิ่มเวลาการเล่นได้นานขึ้น แต่ไม่มาก
5. ความเข้าใจภาษา น้องอิ๊กสามารถทำตามที่แม่บอกได้ คำสั่งง่ายๆ หรือคำชวนง่ายๆ ได้ บอกความต้องการตัวเองได้ อิ๊กจะเอา.... หิวข้าว ไม่เอา ไม่ชอบ ไม่แปรงฟัน ไม่อยากอาบน้ำ ให้แม่ช่วย... ขอ... ตอนนี้พยายามสะท้อนความต้องการของเค้า เช่น โอ๋.. หงุดหงิดเนอะ ไม่อยากนอน... หรือ..โอ๋..ไม่อยากไป...ก็เริ่มเห็นผลว่า เมื่อวันก่อน น้องอิ๊กไม่ยอมนอน แม่บอกว่า อิ๊กนอนได้แล้วลูก อิ๊กร้องเสียงงอแงนิดหน่อย และพูดได้เองว่า ไม่อยากนอน ค่ะ
เบื้องต้นอยากถามดังนี้ค่ะ
1. สัมพันธภาพตามที่เล่ามา มากพอที่จะสามารถยื้ออิ๊กได้หรือยัง ตอนนี้จะลองยื้อได้ซัก 3-4 รอบ 5-6 รอบ ก็จะให้แล้ว ยังไม่กล้าขัดใจมากนักค่ะ การสร้างอุปสรรคก็ยังไม่ได้ทำมาก บางทีก็นึกไม่ค่อยออกว่าจะสร้างอุปสรรคให้ลูกได้ยังไง และไม่รู้ว่าถึงเวลาจะสร้างหรือยัง
2. การเล่นแบบเว่อร์ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นทำ พอจะมีตัวอย่างบ้างมั้ยคะ คืออยากทำ แต่พอลองทำลูกก็ไม่ขำ คิดว่าน่าจะเป็นที่บุคลิกตัวเองที่ค่อนข้างเรียบร้อย เลยอยากได้คำแนะนำ หรือ guideline จากท่านอื่นๆ บ้างค่ะ รู้สึกเหมือนกันว่าที่ตัวเองเล่นอยู่มันดูไม่น่าสนใจเท่าที่ควร แต่แค่นี้ ยังดึงลูกมาได้มากขนาดนี้ เลยคิดว่า ถ้าสามารถเล่นได้ดีกว่านี้ ลูกน่าจะดีขึ้นอีกค่ะ
3. อยากขอคำแนะนำเพิ่มเติมว่าควรเสริมเพิ่มอะไรตรงไหนบ้างค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ