เรื่องของภีม
เมื่อ: พฤหัสฯ. 09 ส.ค. 2012 5:10 pm
สวัสดีค่ะ คุณหมอ คุณครู
แม่นุ่นค่ะ เริ่มรู้จักฟลอร์ไทม์ประมาณปลายปี 53 หลังจากเข้าฟังบรรยายก็คิดว่าจะใช้กับลูกเราได้มั๊ยนะ ต้องบอกก่อนว่าตอนแรกที่สนใจ เพราะคิดว่าน่าจะเป็นวิธีที่ช่วยพัฒนาเรื่องการพูดของ ภีม แต่หลังจากได้เรียนรู้ ฟลอร์ไทม์ ช่วยได้ทั้งแม่ทั้งลูกค่ะ
ภีมพัฒนาการช้าค่ะ ตอนปลายปี 53 เค้าเกือบ 4 ขวบแล้ว แต่พูดได้แค่ "หม่ำ" คำเดียว นอกนั้นเป็นภาษาต่างดาว
ตอนนี้ ภีม อายุ 5 ขวบกว่า สื่อสารเป็นคำพูดได้บ้างแล้ว เป็นคำคำ แต่ถ้วยอารมณ์เล็ก คิดแก้ปัญหาก็ยังไม่หลากหลาย และข้อจำกัดของเค้าอีกอย่าง คือ ภีมมีปัญหาในการมองเห็นค่ะ เมื่อตอนเกือบ 2 ขวบ ไวรัสทำลายสมองส่วนควบคุมการมองเห็น จนถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเค้าเห็นแบบไหนกันแน่ เท่าที่สังเกตดู วัตถุที่เค้าเห็นแน่ๆ ในระยะ1 ฟุต คือ ขนาดเท่ากับกำมือของเรานี่แหละ เพราะฉะนั้นเวลาเล่นกับภีม ก็ต้องเน้นที่เสียงกับสัมผัส ให้เค้ารู้ที่มาที่ไป
พอลูกเริ่มพูดได้ เราก็ดีใจ พูดอะไรมาเราตอบสนองทันที เพื่อให้เค้าเข้าใจและรับรู้ว่ามันคือสิ่งนั้นที่เค้าพูดจริงๆ อย่างเมื่อก่อนตอนที่ยังพูดไม่ได้ เวลาที่แย่งของกัน ภีมก็จะใช้ทั้งมือทั้งเท้ามาผลัก มาถีบ เพื่อให้ของสิ่งนั้นหลุดไปอยู่กับเค้า ส่วนแม่ก็พูดแทนลูกไป ว่า "ปล่อย ปล่อย แม่ปล่อย" จนหลังๆ เค้าเริ่มพูดได้ แค่ลูกพูดปล่อยมาคำเดียว ไม่ต้องออกแรงอะไร เราก็ปล่อยแล้ว เพื่อให้เค้ารับรู้ว่า คำที่เค้าพูดออกมามันได้ผล
แรกๆ เรียกหาอะไร สิ่งนั้นก็ลอยมาอยู่ในมือ เพราะเราคิดว่าเค้าไปหาเองไม่ได้แน่ๆ ขอแก้ว ก็เอาแก้วมาให้ ขอขวด ก็ได้ขวด ไม่เคยแกล้งเอาสิ่งที่ไม่ตรงกับคำที่พูดมาให้ กลัวเค้าสับสน
หลังๆ ก็เริ่ม ไม่เอามาให้ แต่จะชวนเค้าไปหาด้วยกันแทน แต่วันนี้
ภีม : แก้ว แก้ว
แม่ : อยากได้ แก้ว เหรอ
ภีม : แก้ว แก้ว
แม่ : อ้อ อยากได้แก้ว นี่เอง
ภีม : แก้ว แก้ว แก้ว แก้ว (เริ่มพูดเสียงดังขึ้นเรื่อย ๆ)
แม่ : อยากได้แก้ว งั้นทำไงดีหละ
ภีม : แก้ว แก้ว แก้ว (น้ำเสียงหงุดหงิด และเริ่มร้องไห้ เอามือฟาดพื้น)
แม่ : หงุดหงิดแล้วนะ (ก็พูดบอกอารมณ์ เค้าไปค่ะ)
ภีมเริ่มร้องไห้ ดังขึ้น แล้วก็เอามือฟาดพื้น แม่ก็เลยเข้าไปลูบหลังเค้า
แม่ : ไม่รู้จะบอกแม่ว่ายังไงใช่มั๊ย มันหงุดหงิด ขัดใจ ไปหมดเลย...พอเสียงร้องเริ่มเบาลง...ก็เลยถามภีม ว่า ยังอยากได้แก้วอยู่มั๊ย
ภีม : แก้ว
แม่ : งั้นเอาไงดี...ก็รอคำตอบ อยู่แป๊บนึงค่ะ แต่ ภีม ก็พูดแต่แก้ว ๆ
แม่ : งั้นไปหาด้วยกันมั๊ย
ภีม : หา
แม่เลยวางภีมบนตักภีม เค้าถึงได้จับมือแม่ ลุกขึ้น แล้วค่อยลากแม่ออกเดิน...เดินจูงมือกันไปซักพัก แม่ก็คว้าแก้วมาเคาะกับตู้เพื่อให้เค้ารู้ว่าแก้วอยู่ตรงนี้
แม่ : ใช่แก้วของภีมมั๊ยน๊า
ภีม : ขอ
แม่ : ก็เอาไปเลย
ภีม : เข้ามาแย่ง โดยการดึงแขนแม่ออก แล้วก็พูดว่า "ปล่อย"
..มานั่งนึกตอนหลัง แล้วก็สงสัย ว่าภีมจะรู้มั๊ยนะ ว่าที่แม่พูดว่า "หงุดหงิดแล้วนะ" แม่พูดแทนตัวเค้า
แต่ที่แม่รู้ คือ น้ำเสียง ตอนที่บอกภีมว่า "ไม่รู้จะบอกแม่ว่ายังไงใช่มั๊ย มันหงุดหงิด ขัดใจ ไปหมดเลย" เป็นน้ำเสียงและภาษากายของการปลอบโยน
สรุปคือ สะท้อนอารมณ์ไม่เป็นใช่มั๊ยคะเนี๊ยะ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ
ดีใจจังที่วันที่ข้ามขอบของตัวเองได้ซะที (จะเขียนหลายที แล้วก็ไม่กล้า)
แม่นุ่น
แม่นุ่นค่ะ เริ่มรู้จักฟลอร์ไทม์ประมาณปลายปี 53 หลังจากเข้าฟังบรรยายก็คิดว่าจะใช้กับลูกเราได้มั๊ยนะ ต้องบอกก่อนว่าตอนแรกที่สนใจ เพราะคิดว่าน่าจะเป็นวิธีที่ช่วยพัฒนาเรื่องการพูดของ ภีม แต่หลังจากได้เรียนรู้ ฟลอร์ไทม์ ช่วยได้ทั้งแม่ทั้งลูกค่ะ
ภีมพัฒนาการช้าค่ะ ตอนปลายปี 53 เค้าเกือบ 4 ขวบแล้ว แต่พูดได้แค่ "หม่ำ" คำเดียว นอกนั้นเป็นภาษาต่างดาว
ตอนนี้ ภีม อายุ 5 ขวบกว่า สื่อสารเป็นคำพูดได้บ้างแล้ว เป็นคำคำ แต่ถ้วยอารมณ์เล็ก คิดแก้ปัญหาก็ยังไม่หลากหลาย และข้อจำกัดของเค้าอีกอย่าง คือ ภีมมีปัญหาในการมองเห็นค่ะ เมื่อตอนเกือบ 2 ขวบ ไวรัสทำลายสมองส่วนควบคุมการมองเห็น จนถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเค้าเห็นแบบไหนกันแน่ เท่าที่สังเกตดู วัตถุที่เค้าเห็นแน่ๆ ในระยะ1 ฟุต คือ ขนาดเท่ากับกำมือของเรานี่แหละ เพราะฉะนั้นเวลาเล่นกับภีม ก็ต้องเน้นที่เสียงกับสัมผัส ให้เค้ารู้ที่มาที่ไป
พอลูกเริ่มพูดได้ เราก็ดีใจ พูดอะไรมาเราตอบสนองทันที เพื่อให้เค้าเข้าใจและรับรู้ว่ามันคือสิ่งนั้นที่เค้าพูดจริงๆ อย่างเมื่อก่อนตอนที่ยังพูดไม่ได้ เวลาที่แย่งของกัน ภีมก็จะใช้ทั้งมือทั้งเท้ามาผลัก มาถีบ เพื่อให้ของสิ่งนั้นหลุดไปอยู่กับเค้า ส่วนแม่ก็พูดแทนลูกไป ว่า "ปล่อย ปล่อย แม่ปล่อย" จนหลังๆ เค้าเริ่มพูดได้ แค่ลูกพูดปล่อยมาคำเดียว ไม่ต้องออกแรงอะไร เราก็ปล่อยแล้ว เพื่อให้เค้ารับรู้ว่า คำที่เค้าพูดออกมามันได้ผล
แรกๆ เรียกหาอะไร สิ่งนั้นก็ลอยมาอยู่ในมือ เพราะเราคิดว่าเค้าไปหาเองไม่ได้แน่ๆ ขอแก้ว ก็เอาแก้วมาให้ ขอขวด ก็ได้ขวด ไม่เคยแกล้งเอาสิ่งที่ไม่ตรงกับคำที่พูดมาให้ กลัวเค้าสับสน
หลังๆ ก็เริ่ม ไม่เอามาให้ แต่จะชวนเค้าไปหาด้วยกันแทน แต่วันนี้
ภีม : แก้ว แก้ว
แม่ : อยากได้ แก้ว เหรอ
ภีม : แก้ว แก้ว
แม่ : อ้อ อยากได้แก้ว นี่เอง
ภีม : แก้ว แก้ว แก้ว แก้ว (เริ่มพูดเสียงดังขึ้นเรื่อย ๆ)
แม่ : อยากได้แก้ว งั้นทำไงดีหละ
ภีม : แก้ว แก้ว แก้ว (น้ำเสียงหงุดหงิด และเริ่มร้องไห้ เอามือฟาดพื้น)
แม่ : หงุดหงิดแล้วนะ (ก็พูดบอกอารมณ์ เค้าไปค่ะ)
ภีมเริ่มร้องไห้ ดังขึ้น แล้วก็เอามือฟาดพื้น แม่ก็เลยเข้าไปลูบหลังเค้า
แม่ : ไม่รู้จะบอกแม่ว่ายังไงใช่มั๊ย มันหงุดหงิด ขัดใจ ไปหมดเลย...พอเสียงร้องเริ่มเบาลง...ก็เลยถามภีม ว่า ยังอยากได้แก้วอยู่มั๊ย
ภีม : แก้ว
แม่ : งั้นเอาไงดี...ก็รอคำตอบ อยู่แป๊บนึงค่ะ แต่ ภีม ก็พูดแต่แก้ว ๆ
แม่ : งั้นไปหาด้วยกันมั๊ย
ภีม : หา
แม่เลยวางภีมบนตักภีม เค้าถึงได้จับมือแม่ ลุกขึ้น แล้วค่อยลากแม่ออกเดิน...เดินจูงมือกันไปซักพัก แม่ก็คว้าแก้วมาเคาะกับตู้เพื่อให้เค้ารู้ว่าแก้วอยู่ตรงนี้
แม่ : ใช่แก้วของภีมมั๊ยน๊า
ภีม : ขอ
แม่ : ก็เอาไปเลย
ภีม : เข้ามาแย่ง โดยการดึงแขนแม่ออก แล้วก็พูดว่า "ปล่อย"
..มานั่งนึกตอนหลัง แล้วก็สงสัย ว่าภีมจะรู้มั๊ยนะ ว่าที่แม่พูดว่า "หงุดหงิดแล้วนะ" แม่พูดแทนตัวเค้า
แต่ที่แม่รู้ คือ น้ำเสียง ตอนที่บอกภีมว่า "ไม่รู้จะบอกแม่ว่ายังไงใช่มั๊ย มันหงุดหงิด ขัดใจ ไปหมดเลย" เป็นน้ำเสียงและภาษากายของการปลอบโยน
สรุปคือ สะท้อนอารมณ์ไม่เป็นใช่มั๊ยคะเนี๊ยะ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ
ดีใจจังที่วันที่ข้ามขอบของตัวเองได้ซะที (จะเขียนหลายที แล้วก็ไม่กล้า)
แม่นุ่น