สมาชิกใหม่ขอคำแนะนำการเล่นค่ะ ^^
เมื่อ: ศุกร์ 04 พ.ย. 2011 12:13 am
ขอเรียนปรึกษาอ.กิ่งแก้ว ครูพบ และผู้ปกครองทุกๆท่านค่ะ
ลูกชายอายุ 2 ปี 4 เดือนค่ะ คุณแม่สังเกตเห็นว่าน้องไม่ค่อยมองหน้าคนรอบข้างตั้งแต่อายุหนึ่งขวบ พาไปหาอาจารย์ด้านพัฒนาการมาตลอด ตรวจครั้งสุดท้ายตอน 2 ขวบ อาจารย์บอกปกติดี มีความสามารถด้านภาษาดีมาก มีนัดอีกครั้งตอนสองขวบครึ่งค่ะ
ตอนนี้น้องพูดโต้ตอบได้เป็นประโยคอย่างมีความหมาย(แต่มักจะเป็นคำถามความจำ ถ้าถามเรื่องความรู้สึกหรือให้คิดต่อ น้องจะโต้ตอบประมาณ1-2รอบแล้วก็เปลี่ยนเรื่องไปเอง) บอกความต้องการด้วยประโยคยาวๆได้(แต่มักจะเป็นประโยคที่เราเคยสอนหรือเคยได้ยินมา) ไม่มีภาษาต่างดาวเลย ทำตามสั่งด้วยคำสั่ง2ขั้นตอนได้ จำตัวอักษร เลข คำศัพท์ไทย อังกฤษได้มากมาย ความจำดีมาก ร้องเพลงยาวๆได้ จำนิทาน(เล่าแบบท่องจำ)ได้เป็นเรื่องๆ ไม่มีอาการกระตุ้นตัวเองให้เห็นชัดเจน ผู้ใหญ่ที่บ้านบอกว่าปกติ ฉลาด แต่คุณแม่ก็ยังรู้สึกว่าลูก “ต่าง”จากเด็กคนอื่นค่ะ
เพราะเท่าที่สังเกตได้ น้องไม่สนใจเล่นกับเด็กคนอื่นเลย มองหน้าแบบแววตามองอากาศเลยค่ะ แต่สามารถจำได้หมดว่าเพื่อนชื่ออะไร ใครแกล้งใคร ถ้าคุณแม่บอกให้ไปเล่นกับพี่ ก็จะเดินไปหาพี่ แต่ก็จะพูดตามที่คุณแม่บอกเท่านั้น ว่ามาเล่นกัน แล้วก็กระโดดตามกันสองสามทีก็เลิก หันไปทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบมากแทน คืออ่านตัวเลข ตัวอักษร เขียนหนังสือ นั่งเขียนได้นานมากๆเลยค่ะ
ความสัมพันธ์กับคุณพ่อคุณแม่ ดีใจ(เกือบ)ทุกครั้งที่คุณพ่อคุณแม่กลับมาหา ค่อนข้างติดคุณพ่อค่ะ แต่ส่วนมากแล้วต้องเป็นคุณพ่อหรือคุณแม่เข้าไปชวนเล่นเอง ไม่งั้นจะเลือกที่จะนั่งอ่านหนังสือค่ะ น้องสามารถนั่งเล่นหรือเดินเข้าไปหาผู้ใหญ่คนอื่นๆในครอบครัวแล้วบอกความต้องการของตัวเองได้เป็นคำพูดค่ะ เช่น ช่วยเปิดตู้เย็นให้หน่อยครับ บอกแกะขนมได้ แต่จะไม่มีการเล่นโต้ตอบด้านอารมณ์ ไม่เลียนแบบเอง แต่ถ้าบอกให้ทำตามอะไรจะทำได้ คุณแม่รู้สึกว่าคล้ายหุ่นยนตร์ค่ะ ทำตามสั่งได้อย่างถูกต้อง แต่ไม่มีการริเริ่มเอง ถ้าอ่านจากระดับพัฒนาการ ดูโดยภาพรวมจะเหมือนได้ระดับ 4 แต่คุณแม่รู้สึกว่าระดับ1 ยังไม่แน่นเลยค่ะ
ด้านระบบสัมผัส คิดว่าไวในบางด้านค่ะ เค้าไม่ชอบสระผม เคยพยายามจะสะท้อนความรู้สึก(ลองถามตามตัวอย่างที่ได้อ่านในwebและหนังสือ) แต่น้องก็ยังบอกได้แค่ไม่สระผม ไม่สระผมค่ะ
ตอนนี้คุณแม่ได้พยายามเล่นให้สนุกให้เค้าติดใจ เช่นวิ่งไล่จับ ก็จะได้ความสนใจมาเป็นพักๆค่ะ ชวนเล่นต่อบ้าง แต่ยังไม่ถึงกับติดหนึบกันทุกกิจกรรม ยังชอบอ่านตัวเลขกับเขียนหนังสืออยู่มาก พยายามถามเรื่องความรู้สึก ก็ยังไม่ค่อยตอบ อ่านนิทานกันก็ยังไม่ค่อยยอมฟังเรื่อง ชอบดูแต่รูปกับเลขหน้าค่ะ (สงสัยยังเล่าไม่ค่อยสนุกพอค่ะ)
คุณแม่ได้อ่านหนังสือตั้งแต่ก้าวไปกับลูกออทิสติกจนถึงฟลอร์ไทม์กับเด็กออทิสติกแล้ว(2รอบขึ้น) แต่ยังนึกมุกไม่ค่อยออกค่ะ ไม่แน่ใจว่าเด็กอายุประมาณนี้เราควรถามตอบ ยื้อแค่ไหนถึงพอดี ลองอ่านเรื่องของคุณพ่อน้องเฌอแตมแล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ใจค่ะ นึกภาพไม่ค่อยออก อยากขอปรึกษาอ.กิ่งแก้วและทุกท่านว่าลักษณะวิธีการเล่นน่าจะเป็นรูปแบบประมาณไหนคะ จะไปหาครูพบก็ติดน้ำท่วมค่ะ เลยขอปรึกษา ขอแนวทางมาลองทำกันเองดูก่อนค่ะ แล้วจะหาทางไปพบให้ได้ค่ะ ขอบพระคุณมากๆค่ะ
ลูกชายอายุ 2 ปี 4 เดือนค่ะ คุณแม่สังเกตเห็นว่าน้องไม่ค่อยมองหน้าคนรอบข้างตั้งแต่อายุหนึ่งขวบ พาไปหาอาจารย์ด้านพัฒนาการมาตลอด ตรวจครั้งสุดท้ายตอน 2 ขวบ อาจารย์บอกปกติดี มีความสามารถด้านภาษาดีมาก มีนัดอีกครั้งตอนสองขวบครึ่งค่ะ
ตอนนี้น้องพูดโต้ตอบได้เป็นประโยคอย่างมีความหมาย(แต่มักจะเป็นคำถามความจำ ถ้าถามเรื่องความรู้สึกหรือให้คิดต่อ น้องจะโต้ตอบประมาณ1-2รอบแล้วก็เปลี่ยนเรื่องไปเอง) บอกความต้องการด้วยประโยคยาวๆได้(แต่มักจะเป็นประโยคที่เราเคยสอนหรือเคยได้ยินมา) ไม่มีภาษาต่างดาวเลย ทำตามสั่งด้วยคำสั่ง2ขั้นตอนได้ จำตัวอักษร เลข คำศัพท์ไทย อังกฤษได้มากมาย ความจำดีมาก ร้องเพลงยาวๆได้ จำนิทาน(เล่าแบบท่องจำ)ได้เป็นเรื่องๆ ไม่มีอาการกระตุ้นตัวเองให้เห็นชัดเจน ผู้ใหญ่ที่บ้านบอกว่าปกติ ฉลาด แต่คุณแม่ก็ยังรู้สึกว่าลูก “ต่าง”จากเด็กคนอื่นค่ะ
เพราะเท่าที่สังเกตได้ น้องไม่สนใจเล่นกับเด็กคนอื่นเลย มองหน้าแบบแววตามองอากาศเลยค่ะ แต่สามารถจำได้หมดว่าเพื่อนชื่ออะไร ใครแกล้งใคร ถ้าคุณแม่บอกให้ไปเล่นกับพี่ ก็จะเดินไปหาพี่ แต่ก็จะพูดตามที่คุณแม่บอกเท่านั้น ว่ามาเล่นกัน แล้วก็กระโดดตามกันสองสามทีก็เลิก หันไปทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบมากแทน คืออ่านตัวเลข ตัวอักษร เขียนหนังสือ นั่งเขียนได้นานมากๆเลยค่ะ
ความสัมพันธ์กับคุณพ่อคุณแม่ ดีใจ(เกือบ)ทุกครั้งที่คุณพ่อคุณแม่กลับมาหา ค่อนข้างติดคุณพ่อค่ะ แต่ส่วนมากแล้วต้องเป็นคุณพ่อหรือคุณแม่เข้าไปชวนเล่นเอง ไม่งั้นจะเลือกที่จะนั่งอ่านหนังสือค่ะ น้องสามารถนั่งเล่นหรือเดินเข้าไปหาผู้ใหญ่คนอื่นๆในครอบครัวแล้วบอกความต้องการของตัวเองได้เป็นคำพูดค่ะ เช่น ช่วยเปิดตู้เย็นให้หน่อยครับ บอกแกะขนมได้ แต่จะไม่มีการเล่นโต้ตอบด้านอารมณ์ ไม่เลียนแบบเอง แต่ถ้าบอกให้ทำตามอะไรจะทำได้ คุณแม่รู้สึกว่าคล้ายหุ่นยนตร์ค่ะ ทำตามสั่งได้อย่างถูกต้อง แต่ไม่มีการริเริ่มเอง ถ้าอ่านจากระดับพัฒนาการ ดูโดยภาพรวมจะเหมือนได้ระดับ 4 แต่คุณแม่รู้สึกว่าระดับ1 ยังไม่แน่นเลยค่ะ
ด้านระบบสัมผัส คิดว่าไวในบางด้านค่ะ เค้าไม่ชอบสระผม เคยพยายามจะสะท้อนความรู้สึก(ลองถามตามตัวอย่างที่ได้อ่านในwebและหนังสือ) แต่น้องก็ยังบอกได้แค่ไม่สระผม ไม่สระผมค่ะ
ตอนนี้คุณแม่ได้พยายามเล่นให้สนุกให้เค้าติดใจ เช่นวิ่งไล่จับ ก็จะได้ความสนใจมาเป็นพักๆค่ะ ชวนเล่นต่อบ้าง แต่ยังไม่ถึงกับติดหนึบกันทุกกิจกรรม ยังชอบอ่านตัวเลขกับเขียนหนังสืออยู่มาก พยายามถามเรื่องความรู้สึก ก็ยังไม่ค่อยตอบ อ่านนิทานกันก็ยังไม่ค่อยยอมฟังเรื่อง ชอบดูแต่รูปกับเลขหน้าค่ะ (สงสัยยังเล่าไม่ค่อยสนุกพอค่ะ)
คุณแม่ได้อ่านหนังสือตั้งแต่ก้าวไปกับลูกออทิสติกจนถึงฟลอร์ไทม์กับเด็กออทิสติกแล้ว(2รอบขึ้น) แต่ยังนึกมุกไม่ค่อยออกค่ะ ไม่แน่ใจว่าเด็กอายุประมาณนี้เราควรถามตอบ ยื้อแค่ไหนถึงพอดี ลองอ่านเรื่องของคุณพ่อน้องเฌอแตมแล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ใจค่ะ นึกภาพไม่ค่อยออก อยากขอปรึกษาอ.กิ่งแก้วและทุกท่านว่าลักษณะวิธีการเล่นน่าจะเป็นรูปแบบประมาณไหนคะ จะไปหาครูพบก็ติดน้ำท่วมค่ะ เลยขอปรึกษา ขอแนวทางมาลองทำกันเองดูก่อนค่ะ แล้วจะหาทางไปพบให้ได้ค่ะ ขอบพระคุณมากๆค่ะ