ลูกวิ่งไม่เก่ง และคิดช้า
เมื่อ: อาทิตย์ 17 มิ.ย. 2012 4:54 pm
ขอรบกวนสอบถามเกี่ยวกับลูกชายค่ะ ว่าเขาผิดปกติเกี่ยวกับอะไร และต้องการการช่วยเหลือแบบใด ลูกชาย อายุ 6 ปี 9 เดือน(เกิด กันยายน 2548) มีสิ่งที่น่าเป็นห่วงดังนี้ค่ะ
1.จะมีปัญหาในเรื่องการเคลื่อนไหว ไม่คล่องแคล่ว เช่น วิ่งเร็วๆ เขาสามารถวิ่งได้ แต่จะวิ่งช้า และท่าวิ่งจะไม่ค่อยคล่องแคล่วเท่าไร ทำให้เขาขาดความมั่นใจ และจะไม่เล่นกับเพื่อนเวลาที่เพื่อนเล่นวิ่งไล่จับ กระต่ายขาเดียว เป็นต้น เขาจะแยกตัวอยู่คนเดียวหรือแอบดูเพื่อนเล่น น่าสงสารมาก
2.ไม่เข้าใจการเล่นที่ซับซ้อนและการตั้งกติกา (ตอนนี้ลูกเรียน ป.1 โรงเรียนแนววอล์ดอร์ฟ) เช่น เพื่อนจะเล่นเกมส์ และมีกำหนดกติกาและวิธีการเล่นขึ้นมา ตัวเองจะไม่เข้าใจกติกาและวิธีการเล่น ทำให้เล่นผิดๆ เพื่อนเลยไม่ให้เล่นด้วย และบางครั้งก็คิดช้าทำให้ไม่ทันเพื่อน
3.การสื่อสาร ลูกพูดไม่คล่อง แต่พูดชัด การพูดไม่คล่องจะเห็นได้จาก เวลาอยากจะพูดคุย เล่าเรื่อง เล่าเกี่ยวกับโรงเรียน เพื่อน แต่บางครั้งเหมือนนึกคำพูดไม่ออกเลยพูดติดๆขัด บางครั้งจึงทำให้ไม่กล้าพูด
4.บางครั้งควบคุมตัวเองไม่ได้ เล่นร่าเริง หรือหัวเราะมากเกินไป จนควบคุมตัวเองไม่ได้ต้องหยุดด้วยการคอยกระตุก
5.บางครั้งมีเหม่อลอย เช่น กินข้าวอยู่ก็เหม่อ เล่นไปเล่นมาพอนั่งพักก็เหม่อ นั่งเรียนก็เหม่อเป็นบางครั้งครูต้องเรียกบ่อยๆ บางครั้งก็ไม่ฟังครู แต่ทำกิจกรรมที่คุณครูสั่งได้ทุกอย่างเช่น ลากเส้น วาดรูป วาดวงกลม เขียนตัวอักษร บางครั้งครูเรียกจะเติมข้าวหรือเปล่า ก็ไม่ตอบถามลูกว่าทำไมตอบช้า บอกว่ากำลังคิด
6.การทำกิจกรรมบางอย่าง เช่น การเลื่อยไม้ การทำงานฝีมือ จะไม่อยากทำ พอให้ทำก็จะบอกว่าทำไม่ได้ทั้งที่ยังไม่ได้เริ่มทำ ต้องกระตุ้นมากๆ
แต่ลูกจะช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง กินเองได้ อาบน้ำ แต่งตัว ช่วยเหลืองานบ้านได้ทุกอย่างเหมือนเด็กปกติ พูดคุยกันเข้าใจ และดูแลน้องได้เป็นอย่างดี ปั่นจักรยาน 2 ล้อได้คล่องแคล่ว แต่เขาจะขาดความมั่นใจ ไม่กล้าขอเล่นกับเพื่อน และมีปัญหาดังกล่าวค่ะ
ตอนเล็กๆ ครูอนุบาลบอกว่าน้องพัฒนาการช้า เคยไปพบแพทย์ด้านพัฒนาการเด็กก็บอกไม่ได้ว่าเป็นอะไรแน่ ตอนเด็ก 3-4 ขวบ เคยพูดไม่ชัด เคยพบนักพัฒนาการพูด แต่ตอนหลังก็มาหัดเองที่บ้านลูกก็พูดได้ชัด เคยเข้ากลุ่ม floortime 1 ครั้งที่มหิดล(ตอนลูกประมาณ 4 ขวบ)และซื้อหนังสือไปอ่าน แต่ดูแล้วลูกไม่น่าจะเป็น Autistic เพราะอ่านแล้วอาการไม่ตรงกับในหนังสือเลย ปรึกษาคุณครูที่โรงเรียนให้ดูไปก่อน
ตอนนี้น้องอยู่ป.1ก็มีปัญหาดังกล่าวข้างต้น และน้องก็ฝึกกับนักกิจกรรมบำบัดของโรงเรียนอยู่ ฝึกเกี่ยวกับการเล่น การเคลื่อนไหว น่าจะประมาณสัปดาห์ละครั้ง เพิ่งเริ่มได้ไม่กี่สัปดาห์ คุณแม่ไปปรึกษาครูประจำชั้น แนะนำให้ไปพบนักกิจกรรมบำบัดเพิ่มเติมนอกจากของโรงเรียน
อยากรบกวนขอปรึกษาว่า ลูกเป็นอะไรคะ และต้องการพัฒนาด้านไหน ต้องไปพบนักพัฒนาการด้านไหน เพื่อที่จะได้เดินได้ถูกต้องและช่วยเหลือลูกได้
ขอบคุณมากมาก ค่ะ
รอด้วยความหวังค่ะ
คุณแม่
1.จะมีปัญหาในเรื่องการเคลื่อนไหว ไม่คล่องแคล่ว เช่น วิ่งเร็วๆ เขาสามารถวิ่งได้ แต่จะวิ่งช้า และท่าวิ่งจะไม่ค่อยคล่องแคล่วเท่าไร ทำให้เขาขาดความมั่นใจ และจะไม่เล่นกับเพื่อนเวลาที่เพื่อนเล่นวิ่งไล่จับ กระต่ายขาเดียว เป็นต้น เขาจะแยกตัวอยู่คนเดียวหรือแอบดูเพื่อนเล่น น่าสงสารมาก
2.ไม่เข้าใจการเล่นที่ซับซ้อนและการตั้งกติกา (ตอนนี้ลูกเรียน ป.1 โรงเรียนแนววอล์ดอร์ฟ) เช่น เพื่อนจะเล่นเกมส์ และมีกำหนดกติกาและวิธีการเล่นขึ้นมา ตัวเองจะไม่เข้าใจกติกาและวิธีการเล่น ทำให้เล่นผิดๆ เพื่อนเลยไม่ให้เล่นด้วย และบางครั้งก็คิดช้าทำให้ไม่ทันเพื่อน
3.การสื่อสาร ลูกพูดไม่คล่อง แต่พูดชัด การพูดไม่คล่องจะเห็นได้จาก เวลาอยากจะพูดคุย เล่าเรื่อง เล่าเกี่ยวกับโรงเรียน เพื่อน แต่บางครั้งเหมือนนึกคำพูดไม่ออกเลยพูดติดๆขัด บางครั้งจึงทำให้ไม่กล้าพูด
4.บางครั้งควบคุมตัวเองไม่ได้ เล่นร่าเริง หรือหัวเราะมากเกินไป จนควบคุมตัวเองไม่ได้ต้องหยุดด้วยการคอยกระตุก
5.บางครั้งมีเหม่อลอย เช่น กินข้าวอยู่ก็เหม่อ เล่นไปเล่นมาพอนั่งพักก็เหม่อ นั่งเรียนก็เหม่อเป็นบางครั้งครูต้องเรียกบ่อยๆ บางครั้งก็ไม่ฟังครู แต่ทำกิจกรรมที่คุณครูสั่งได้ทุกอย่างเช่น ลากเส้น วาดรูป วาดวงกลม เขียนตัวอักษร บางครั้งครูเรียกจะเติมข้าวหรือเปล่า ก็ไม่ตอบถามลูกว่าทำไมตอบช้า บอกว่ากำลังคิด
6.การทำกิจกรรมบางอย่าง เช่น การเลื่อยไม้ การทำงานฝีมือ จะไม่อยากทำ พอให้ทำก็จะบอกว่าทำไม่ได้ทั้งที่ยังไม่ได้เริ่มทำ ต้องกระตุ้นมากๆ
แต่ลูกจะช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง กินเองได้ อาบน้ำ แต่งตัว ช่วยเหลืองานบ้านได้ทุกอย่างเหมือนเด็กปกติ พูดคุยกันเข้าใจ และดูแลน้องได้เป็นอย่างดี ปั่นจักรยาน 2 ล้อได้คล่องแคล่ว แต่เขาจะขาดความมั่นใจ ไม่กล้าขอเล่นกับเพื่อน และมีปัญหาดังกล่าวค่ะ
ตอนเล็กๆ ครูอนุบาลบอกว่าน้องพัฒนาการช้า เคยไปพบแพทย์ด้านพัฒนาการเด็กก็บอกไม่ได้ว่าเป็นอะไรแน่ ตอนเด็ก 3-4 ขวบ เคยพูดไม่ชัด เคยพบนักพัฒนาการพูด แต่ตอนหลังก็มาหัดเองที่บ้านลูกก็พูดได้ชัด เคยเข้ากลุ่ม floortime 1 ครั้งที่มหิดล(ตอนลูกประมาณ 4 ขวบ)และซื้อหนังสือไปอ่าน แต่ดูแล้วลูกไม่น่าจะเป็น Autistic เพราะอ่านแล้วอาการไม่ตรงกับในหนังสือเลย ปรึกษาคุณครูที่โรงเรียนให้ดูไปก่อน
ตอนนี้น้องอยู่ป.1ก็มีปัญหาดังกล่าวข้างต้น และน้องก็ฝึกกับนักกิจกรรมบำบัดของโรงเรียนอยู่ ฝึกเกี่ยวกับการเล่น การเคลื่อนไหว น่าจะประมาณสัปดาห์ละครั้ง เพิ่งเริ่มได้ไม่กี่สัปดาห์ คุณแม่ไปปรึกษาครูประจำชั้น แนะนำให้ไปพบนักกิจกรรมบำบัดเพิ่มเติมนอกจากของโรงเรียน
อยากรบกวนขอปรึกษาว่า ลูกเป็นอะไรคะ และต้องการพัฒนาด้านไหน ต้องไปพบนักพัฒนาการด้านไหน เพื่อที่จะได้เดินได้ถูกต้องและช่วยเหลือลูกได้
ขอบคุณมากมาก ค่ะ
รอด้วยความหวังค่ะ
คุณแม่