โดย RosePuk » ศุกร์ 18 ก.ค. 2014 1:16 pm
สวัสดี อ. นักบำบัด และทุกๆ ท่านคะ
1. จากที่เข้าอบรม ทำให้เรากลับมาปล่อยให้เขาลองทำอะไรด้วยตัวเองก่อน และคอยเชียร์มากขึ้น ถ้าเห็นว่ายากเกินจึงค่อยๆ ช่วยทีละนิดๆ เช่น ก่อนหน้านี้ หากเขาอยากทานน้ำจากขวดพลาสติก เขาจะยื่นให้เรา แล้วบอกให้ราเปิด แต่คราวนี้ แม่บอกให้เขาเปิดเอง (แม่เตรียมแผนการไว้แล้ว โดยการปิดฝาขวดแบบหลวมๆ ก่อน (เพื่อให้เขามีกำลังใจหากเปิดได้) แรกๆ แม่ช่วยจับตัวขวดไว้ให้ แล้วให้เขาหมุนฝาขวดเอง เชียร์ด้วยเสียง อื๊บบ.. เขาสามารถเปิดฝาขวดได้ จากการรอและเชียร์ของเรา
มีสิ่งที่เซอร์ไพร้ส์ กับการเปิดฝาขวดน้ำพลาสติกคือ ภายในขวดที่ปิดฝานั้นมีหลอดอยู่ข้างใน หลังจากที่เขาเปิดฝาได้เองแล้ว เขาใช้นิ้วแหย่ลงไปเพื่อเกี่ยวหลอดขึ้นมา และดูดน้ำจากขวดได้ (แม่ไม่ได้คิดมาก่อนว่าจะให้เขาใช้นิ้วเกี่ยวหลอด) แม่ชมเชยเป็นรางวัล
step ต่อมา คือถ้าเขาบอกให้เราเปิดฝาขวดน้ำพลาสติกอีก เราจะให้เขาจับขวดเอง บิดฝาขวดที่ปิดไว้อย่างหลวมๆ เอง และเกี่ยวหลอดออกมาเองในทุกขั้นตอน คราวนี้ เราก็รอและเชียร์เหมือนเดิม และเพิ่มทำงานอารมณ์ด้วย เพราะมีหงุดหงิดที่ยากเกิน เปิดออกได้ช้า แต่หลังจากรอ เชียร์ ทำงานอารมณ์ เขาก็ทำได้คะ (แต่พ่อเขาเคยลองให้ลองเปิดแบบปิดฝาแน่น ยังทำไม่ได้ แถมหงุดหงิด .. ก็คงค่อยๆ รอ เชียร์ ทำงานอารมณ์กันต่อไปคะ)
หรือเวลานั่งไปในรถ แม่จะแกล้งเอาไอโฟนออกมาเล่น เพื่อล่อเล็กน้อย เขาจะเขามาแย่ง โดยไม่พูด แม่มองหน้าส่งสายตา แล้วเขาจึงบอก “ขอ” เข้าทางแม่เลยค่ะ แม่ก็เอาไอโฟนใส่ลงใส่ถุงก๊อปแก๊ป มัดปากหลวมๆ ให้เขาแกะเอาเอง แม่คอยเชียร์ “จะได้แล้วๆ .. เออๆ นั่นไงๆ..” รอหน่อยแล้วเขาก็แกะออกมาเล่นสำเร็จคะ สำหรับเด็กเฉื่อยอย่างเขา รอ (นานบ้าง เร็วบ้าง) , การเชียร์ ให้ผลที่ดีคะ
หากอยู่บ้าน ก่อนนอนก็จะเล่น จ๊ะเอ๋ โดยเอาผ้าห่ม หรือผ้าเช็ดตัวมาคลุมหรือมัดตัวเขาหลวมๆ หรือตัวคนอื่น ให้พยายามดึงเปิดผ้าออก รอและเชียร์มันส์ๆ คะ เราเคยเล่นจ๊ะเอ๋ หลังจากที่เขาเปิดผ้าเจอแล้ว เราจะเฮ ไชโยแบบมันส์ๆ บางทีก็แกล้งเพิ่ม เปิดผ้าออกแล้วทำเป็นไม่เห็น (หันหลังให้เขาอยู่) เขาจะจับหน้าเราให้หันไปหาเขาคะ
2. การพูด
เวลาที่เขาจะอยากให้เราอุ้มเพื่อดูอะไรสักอย่างที่มันสูง แม่จะถามว่า
“ห๊า.. ให้ใครอุ้ม”
“มัมมะ” (แปลว่าแม่)
“อ๋อ แม่ .. แล้วให้แม่อุ้มใคร”
“ปอๆ ” (พอ)
“อ๋อ..ได้ๆ แล้วอุ้มดูอะไรล่ะ”
“เออ” (แปลว่าแอร์)
3. แกล้งงง
เวลาจะให้แม่อุ้มดูของสูงๆ แม่จะถามแบบข้างบน
“ห๊า.. ให้ใครอุ้ม”
“มัมมะ” (แปลว่าแม่)
“อ๋อ แม่ .. แล้วให้แม่อุ้มใคร”
“ปอๆ ” (พอ)
“อ๋อ..แล้วแม่อุ้มนิ่มนวล (ชื่อสุนัข) ได้ไหม” แล้วแม่ก็แกล้งวิ่งไล่จับนิ่มนวล แกล้งอุ้มนิ่มนวลแต่อุ้มไม่ขึ้น
“อึ๊บบบ (ลากเสียงยาวๆ) โอย หนัก อุ้มไม่ขึ้น” เขามองแบบอมยิ้ม คงจะตลก
แล้วก็เดินตามสุนัขแบบเร็วๆ สนุก ได้ฝึกเดินฝึกวิ่งไปในตัว
หรือหากเขาจะให้เปิดนิทานให้อ่าน เราให้เขาเปิดเอง เขาเปิดทีแรกไปที่หน้าสุดท้ายเลย ซึ่งเป็นหน้าที่บอกรายละเอียดคนแต่ง คนวาดรูป แม่ก็แกล้งอ่านไป อ่านไปสัก 2-3 ประโยค เขาคงเริ่มคิดได้ว่า นี่มันไม่ใช่นะ เขาก็หยิบนิทานเปิดไปที่หน้าแรก
“อ๋อ.. นั่นมันหน้าคนวาดรูปเนอะ ต้องอ่านหน้านี้ ” แม่สรุปความคิดให้เขา แล้วก็อ่านนิทานต่อไป
หรือบางทีเขาให้เราเปิดหนังสือให้อ่าน เราก็ อ๋อๆ เปิด แต่แกล้งเปิดแบบกลับหัวบ้าง หรืออ่านตรงสันบ้าง หรือเปิดแล้ววางไว้บ้าง ผลสุดท้ายเขาจะนำมาให้เราอ่านจนได้
หรือเวลาขับรถจะไปโลตัส ระหว่างทาง (จากบ้านไปโลตัสไม่ไกล) เราจะแกล้งถามว่าตึกโน้น ตึกนี้ ใช่โลตัสไหม ตึกไหนที่ไม่ใช่เขาจะส่ายหน้า พอใกล้ๆ รถจะเลี้ยว เราถามว่า
“แล้วนี่ล่ะ ใช่โลตัสไหม” เขาพยักหน้า
แม่คอนเฟิร์มถามอีกที ตอนเลี้ยวรถเข้าโลตัสได้สักแป๊บ ว่านี่ใช่โลตัสไหม เขาก็พยักหน้าคอนเฟิร์ม
4.เล่นสมมุติ แม่ยังต้องคอยชวนเล่น
.. เล่นขับรถคุณตา (ตามเคย) แม่เข้าไปเล่นด้วย แป๊บนึงแม่ก็สะกิดถามว่า
“ โอย.. รถยางแตก ทำไงดี ” ถามอยู่ 2-3 รอบ เขาก็ยังเล่นขับรถ แต่หันมามองตอนแม่ถาม แม่เลยถาม
“รถยางแตก เปลี่ยนล้อกันก่อนไหม” เขาลงจากรถ
“อ้าว แล้วเอาอะไรเปลี่ยนล่ะ” เขาคงไม่มีคลังข้อมูล แม่จึงเสนอให้
“เอาไม้ไหม” แม่ชี้ไปที่ไม้ที่พิงอยู่ข้างกำแพง เขาพยักหน้าแล้วเดินไปหยิบ สองคนแม่ลูก ทำท่าเปลี่ยนยาง และทำเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ ประกอบ
“เสร็จแล้ว เอาไม้ไปเก็บที่ไหนดี” แม่ถามแบบไม่คาดหวังผลลัพธ์ เขาจะเก็บที่ไหนก็ได้ เขาก็วางไว้แถวๆ นั้น
“ok เสร็จแล้ว ไปต่อได้”
..หรือเล่นขับรถแบตเตอร์รี่
“อุ๊ย รถเสีย ทำไงล่ะเนี่ย”
เขาพยายามจะยกรถให้ตะแคง เราก็เลยตอบสนอง
“เอ้า มาๆ ช่วยกัน ..อื๊บบบ”
“มีไขขวงไหม” เขาพยักหน้า
“ไหน” เขายื่นอากาศให้ เราทำเสียงไขก๊อกๆ แก๊กๆ ฟื๊ดๆ
“เสร็จแล้ว” แล้วก็ยกรถลง
บางที แม่กับเขาจะเล่นเดินเร็วๆ กัน (แทนการวิ่ง เพราะยังวิ่งไม่เป็น) แม่ก็จะทำท่าว่ายน้ำ ด้วยการแกว่งแขนบ้าง ทำเสียงว่าว่ายน้ำป๋อมแป๋มบ้าง อันนี้เขาก็ชอบ เล่นทุกครั้ง หัวเราะเหนื่อยเลยคะ
หรืออยากให้เขาฝึกกำลังขา ก็ชวนกันขึ้นบันได แล้วสมมุติเป็น ปีนภูเขา หรือบางทีแม่ก็เกาะบันไดไว้ขั้นหนึ่งแล้วทำเป็นซอยเท้าอยู่กับที่ เพื่อล่อให้เขาสนุกและขึ้นตามมาคะ
5เล่นกอดกัน หอมกัน
เขาจะชอบมาก หัวเราเอิ๊กๆ พอสนุกๆ เราก็แกล้งบอกว่า ไม่เอาละ ไม่เล่นต่อละ แล้วนอนหันหลังให้เขา เขาจะเอามือเอื้อมมาจับหน้าให้เราหันไปเล่นต่อ หรือหากทำเป็นไม่สนใจหนักๆ หันหลังให้นานๆ เขาจะเอาตัวมาทับเรา เอาหน้ามาใกล้ๆ หน้าเรา เหมือนว่า นี่ ฉันอยู่นี่ มาเล่นต่อ คะ
หากมีอะไรเพิ่มเติม หรือต้องปรับ ฯ รบกวนทุกท่านด้วยคะ ขอบคุณคะ