โดย กิ่งแก้ว » ศุกร์ 18 ก.ย. 2015 6:20 am
ดิฉันคิดว่่า คุณแม่ยังไม่เข้าใจที่ครูอุ๊บอกว่าลูกคุณแม่เป็นเด็กเรียนรู้ด้วยตา
กับประเด็นที่ว่าจะเข้าหาเด็กด้วยภาพหรือเสียง
อันนี้เป็นคนละเรื่องกันค่ะ
แต่เท่าที่อ่านมา เวลาเด็กมีสัมพันธภาพกับคนดีแล้ว เด็กจะลดการติดของ และไม่ต้องอาศับของเล่นเป็นสื่อ ซึ่งไม่สอดคล้องกับ
ที่คุณแม่บอกว่าโต้ตอบด้วยภาษากายในอารมณ์โกรธได้นาน
ตรงนี้น่าจะหมายถึงแสดงความอึดอึดคับข้องใจ เมื่อของหวงถูกแย่ง เป็นลักษณะของเด็กที่ยังไม่มีสัมพันธภาพที่ดีพอ
ดิฉันยังไม่คิดว่าเป็นอารมณ์โกรธแท้จริง เป็นการสื่อสารแบบเชือกรัดคอ ออกจะลุกลี้ลุกรน และทุรนทุราย
ไม่แนะนำให้ต่อยอดการสื่อสาร แต่ให้เล่น 1-2 ให้เยอะ ๆ ดูแววตาเอาไว้ ค่ะ
ถ้ายังไม่เข้าใจ ดิฉันมีบรรยายเรื่องนี้ ปลายเดือนตุลาคม เรื่องการแยกแยะลักษณะของความโกรธ และสิ่งที่ไม่ใช่ความโกรธจริง
ในเรื่องของพัฒนาการในเด็กที่ยังฟอร์มตัวตนไม่เต็มที่ บางทีพัฒนาถึง 3-4 แล้ว แต่พ่อแม่รามือ หรือ เด็กเผชิญความเครียด เด็กอาจจะกลับไปติดของ และเข้าโลกส่วนตัวอีก
ให้สังเกตที่สีหน้าแววตาของเด็กเอาไว้ให้ดีนะคะ ว่าเชื่อมต่อ มีความสุข และสื่อสารกันจริง ๆ หรือเปล่าค่ะ