แม่น้องเจ๋งขอคำแนะนำค่ะ

Re: แม่น้องเจ๋งขอคำแนะนำค่ะ

โพสต์โดย kroopob » จันทร์ 21 พ.ค. 2012 5:19 pm

ตรงนี้..
"จนสุดท้ายก็ต้องยอมให้พ่อเข้าใกล้ แต่งอแงอยู่นานค่ะ"

คุณแม่เห็นตัวเองใช่มั้ยครับว่า.. เป็นการหวังผลลัพธ์ และไม่สงบ เห็นประโยชน์จากการที่ลูกมีอารมณ์
ท่าทีที่หวังผลลัพธ์ และทนเห็นลูกมีอารมณ์ไม่ได้
จะยิ่งทำให้เราทำงานอารมณ์ได้ยาก
และยิ่งไม่ส่งเสริมขั้นพัฒนาการให้เต็มขั้นด้วย
kroopob
 
โพสต์: 61
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 10 ต.ค. 2011 1:42 pm

Re: แม่น้องเจ๋งขอคำแนะนำค่ะ

โพสต์โดย สายป่าน » อังคาร 22 พ.ค. 2012 9:23 am

Post 75
Like!!!!!!!
แต่มันเป็นเรื่องยากจริงๆนะคะ
สายป่าน
 
โพสต์: 130
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 10 ต.ค. 2011 11:22 am

Re: แม่น้องเจ๋งขอคำแนะนำค่ะ

โพสต์โดย แม่น้องเจ๋ง » พฤหัสฯ. 24 พ.ค. 2012 2:16 pm

ขอบคุณคุณหมอ คุณครูพบ และคุณแม่น้องสายป่านค่ะ

จริงอย่างที่คุณหมอบอกคือ น้องไม่อยากให้คุณพ่อเข้าใกล้เพราะ

คุณพ่อจะต้องจัดการให้น้องไปอาบน้ำและพาไปส่งที่โรงเรียน

ซึ่งเค้าไม่อยากไปเลยค่ะ (ช่วงเช้าคุณแม่ต้องรีบไปทำงานมาก

ต้องปล่อยเป็นหน้าที่คุณพ่อเลยค่ะ) เค้าก็เลยต่อต้านพ่อค่ะ

จริงอย่างที่คุณครูพบบอกว่าคุณแม่หวังผลลัพธ์ จึงทำงานอารมณ์ได้ยากค่ะ

ซึ่งคุณแม่เองต้องพัฒนาตรงนี้ให้มากจริง ๆ ค่ะ
แม่น้องเจ๋ง
 
โพสต์: 12
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 27 ต.ค. 2011 4:05 pm

Re: แม่น้องเจ๋งขอคำแนะนำค่ะ

โพสต์โดย แม่น้องเจ๋ง » พฤหัสฯ. 12 ก.ค. 2012 4:03 pm

น้องเจ๋งปัจจุบัน 3 ขวบ 2 เดือนค่ะ มีเรื่องรบกวนถามคุณหมอค่ะ

1. ช่วงนี้คุณตาจะเล่นยิงปืนกับน้อง โดยใช้มือนิ้วชี้กับนิ้วกลางชี้ไปที่น้องแล้วทำเสียง พิ้ว พิ้ว

น้องก็จะวิ่งหลบ ถ้าคุณแม่อยู่ตรงนั้น น้องก็จะวิ่งมาซุกแล้่่วบอกกลัว บางทีกลัวมาก ๆ ก็

เรียกคุณตาเสียงหวานเลยค่ะ ว่าคุณตาคราบ....... คุณตาก็จะหยุดยิง หรือไม่ก็วิ่งไปหาคุณตา

เอามือน้องไปเก็บมือคุณตาเค้าบอกว่าเก็บปืนคุณตา บางทีน้อวิ่งมาซุกกับคุณแม่คุณแม่ก็จะ

ให้ทางเลือกกับเค้าว่า เจ๋งจะสู้หรือไม่สู้ เค้าก็จะเอามือเค้าขึ้นมาทำปืนยิงต่อสู้บ้าง แต่น้อยครั้ง

ส่วนใหญ่จะวิ่งหนี หรือวิ่งซุก หรือ ทำเสียงอ้อน หรือเอามือไปเก็บปืนคุณตา

เรียนถามคุณหมอว่าน้องยังไม่พร้อมในการเล่นสมมติแนวบู๊ใช่มั๊ยคะ และการที่คุณแม่ให้ทางเลือก

ว่าจะสู้หรือหนีนั้นคุณแม่ทำถูกมั๊ยคะ

2. น้องไปโรงเรียนแล้วและกลับมาบ้านมักจะสมมติตนเองเป็นเพื่อนผู้หญิงที่ชื่อ ชมพู (สมมติ)

ว่าตนเองเป็นชมพู บอกว่าน้องชมพูหิวนม คุณแม่ก็บอกว่าเอ๊ะ แต่ขวดนมนี้ของก๊วยเจ๋งนะ

แล้วตกลงนมเนี่ยจะกินมั๊ย เค้าบอกว่ากิน แม่ก็ย้ำอีกว่า แต่นี่ขวดนมน้องเจ๋งนะ ตกลงหนูเป็นชมพูหรือเป็น

น้องเจ๋ง เค้าก็เลยบอกว่าเค้าเป็นน้องเจ๋ง

เรียนถามคุณหมอว่าคุณแม่ถามน้องแบบนี้ถูกมั๊ยคะ
แม่น้องเจ๋ง
 
โพสต์: 12
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 27 ต.ค. 2011 4:05 pm

Re: แม่น้องเจ๋งขอคำแนะนำค่ะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พฤหัสฯ. 12 ก.ค. 2012 7:13 pm

คิดว่าการเล่นของคุณตาแรงไปสำหรับน้องเจ๋งค่ะ ตอนที่เขาหลบนั้น เขากลัวจริง ๆ และอาจจะก่อให้เกิดความวิตกกังวลตามมา

ดิฉันไม่ทราบว่าจริง ๆ แล้ว การเล่นแบบนี้ต้องการอะไร ต้องการเก็บทักษะการเล่นสมมุติให้ทุกรูปแบบ หรือเป็นเพราะผู้ใหญ่สนุก หรือต้องการให้หลานแกร่งเหมือนเด็กผู้ชายคนอื่น

ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไปค่ะ หากทำแบบไม่ระวังและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจจะเสียมากกว่าได้ค่ะ

ส่วนการที่เด็กสมมุติเป็นเด็กผู้หญิง ที่คุณแม่ทำก็ไม่ผิด แต่จะดียิ่งกว่า ถ้าพูดคุยกันก่อน ว่าทำไมเขาอยากเป็นน้องชมพู

หากไม่คุยให้รู้ซึ้งถึงสาเหตุ เขาจะพูดถี่ขึ้น ๆ จนอาจจะทำให้คุณแม่เองใจเสีย
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: แม่น้องเจ๋งขอคำแนะนำค่ะ

โพสต์โดย แม่น้องเจ๋ง » พุธ 21 พ.ย. 2012 1:18 pm

เรียนถามเรื่องเล่นกับเพื่อนค่ะ

น้องเจ๋งปัจจุบันอายุ 3 ขวบ 6 เดือนค่ะ เข้าโรงเรียนเรียนในระดับอนุบาล 1 ค่ะ

เรื่องเล่นกับเพื่อนที่โรงเรียน น้องจะโดนเพื่อนแกล้งมา บางวันก็แก้มแดงมา 2 ข้าง

สอบถามก็ได้ความคร่าว ๆ ว่าเพื่อนตบหน้า (แต่ไม่บอกเป็นคำพูดจะแสดงท่าทางเอามือตีแก้มค่ะ)

เค้าจะบอกว่าเพื่อนชื่อนิชาทำหนูอย่างงี้ อีกหลายสัปดาห์ต่อมา มีรอยโดนกัดมาที่มือค่ะ

เค้ากลับมาถึงบ้านรีบมาฟ้องคุณยายว่า นิชาทำหนู

เมื่อคุณแม่ถามว่าแล้วหนูทำอะไรนิชา นิชาถึงกัดหนู เค้าก็ไม่บอก

เค้าบอกแต่ว่าตอนที่นิชาตีแก้มเค้า เค้าทำแบบนี้กับนิชา (แสดงท่าทางบีบแขนเพื่อนให้แม่ดู)

แ่ต่ตอนโดนกัดมาเนี่ย เค้าไม่ได้ทำอะไรนิชา

สอบถามคุณครูก็ได้ความว่าเค้า่ชอบเล่นกับนิชา เด็ก ๆ หยอกกันค่ะ

แต่คุณแม่สงสัยว่าน้องคงอยากเล่นกับเพื่อนแต่เข้าหาเพื่อนไม่เป็น

อาจจะแย่งของที่เพื่อนถืออยู่คามือ หรือพังของเล่นที่เพื่อนกำลังเล่นอยู่ค่ะ

เพราะคุณแม่สังเ้กตจากการที่มีเพื่อนมาเล่นที่บ้านแล้วน้องชอบไม่พังทลายของเล่น

ที่เพื่อนต่ออยู่ หรือแย่งของที่เพื่อนเขาถืออยู่ จนเพื่อนออกปากว่า "เจ๋งไม่รู้เรื่องเลย"

(เพื่อนที่มาเล่นที่บ้านอายุประมาณ 4 ขวบกว่าค่ะ) ตอนแรก ๆ เพื่อนที่มาเล่นด้วยเค้าก็ยอม

สุดท้ายเขาคงเหลืออดที่โดนแย่งของ โดนพังของมาก เค้าก็จะต่อยเอา พอเค้าจะต่อย

เจ๋งก็ไม่สู้ แต่จะใช้วิธีการพูดว่า "เราแบ่งของเล่นกันก็ได้เนอะ" ลักษณะการพูดแบบยอมมาก ๆ

แต่จะไม่ต่อยคืน ไม่ใช้กำลังค่ะ จากการที่คุณแม่สังเกตการเล่นกับเพื่อนที่บ้านค่ะ

เรีัยนถามคุณหมอ

1. การเล่นกับเพื่อนต้องอาศัยการฝึกโดยการเล่นกับเพื่อนบ่อย ๆ ร่วมกับการเล่น

สมมติใช่ไหมคะ

2. เรื่องการถามซ้ำ ๆ เรื่องเดิม ๆ แสดงถึงความไม่มั่นใจใช่ไหมคะเช่น คุณตาอุ่นอาหารที่

เตาแก๊สแล้วหม้อก็ไหม้ เค้าก็จะถามซ้ำ คุณตาทำหม้อไหม้ใช่มั๊ยทำไมถึงไหม้ ตอบไปว่าคุณตา

ลืมปิดแก๊สครั้งนึง ซักพักถามอีก จนสุดท้ายคุณแม่ก็ถามย้อนกลับไปที่เค้าว่าแล้วทำไมถึงไหม้

เค้าก็ตอบเหมือนที่เราตอบ กรณีถามซ้ำ ๆ บ่อย ๆ เราควรจะช่วยน้องอย่างไรคะ
แม่น้องเจ๋ง
 
โพสต์: 12
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 27 ต.ค. 2011 4:05 pm

Re: แม่น้องเจ๋งขอคำแนะนำค่ะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พุธ 21 พ.ย. 2012 1:25 pm

ข้อ 1 และ 2 ตอบว่าใช่แล้วค่ะ

อยากจะช่วยเรื่องการถามซ้ำ ประการแรก ต้องเลิกคาดหวังว่าเขาจะถามซ้ำ

ต่อมาคือถามด้วยใจอยากรู้ อยากเข้าใจ และอยากช่วย ไม่คาดคั้น ไม่หวังคำตอบ และชวนคิด

ดิฉันยังไม่รู้สึกถึง "สำเนียงการถาม" แบบนี้ในคำบอกเล่าของคุณแม่เลยค่ะ

ลองปรับดูนะคะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: แม่น้องเจ๋งขอคำแนะนำค่ะ

โพสต์โดย แม่น้องเจ๋ง » ศุกร์ 21 ธ.ค. 2012 4:13 pm

น้องเจ๋งปัจจุบันอายุ 3 ขวบ 7 เดือนค่ะ เรียนถามคุณหมอค่ะ

เรื่องพูดไม่รู้เรื่องเวลาอยู่กับคนแปลกหน้า

วันนึงคุณแม่พาน้องมาที่ทำงานคุณแม่ ก็มีเพื่อน ๆ คุณแม่มาทักทายน้อง

เมื่อเพื่อนแม่ทักน้อง น้องก็จะเรียกทุกคนว่า"ปิศาจ" ใครเข้ามาจับตัวจับแขนเค้าก็จะว่า "ทะลึ่ง"

เพื่อนแม่ถามว่าหนูชื่ออะไร ก็ตอบ "อุลต้าแมน" แต่พอคุยกับแม่อยู่กับแม่ก็พูดรู้เรื่อง ถามแม่ว่า

คุณป้าคนนี้เป็นใคร เค้าจะไปไหน ค่ะ

เรียนถามคุณหมอว่า การพูดไม่รู้เรื่องกับคนแปลกหน้าน่าจะเกิดจากอารมณ์ตื่นเต้นใช่ไหมคะ

คุณแม่ควรบอกปลอบใจเค้าบอกเค้าว่า "หนูไม่รู้จักคุณป้าหนูตื่นเต้น" ใช่ไหมคะ

เรื่องการพูดโกหก

เรื่องที่ 1 กติกาของที่บ้านคือไม่ให้น้องดูทีวีในช่วงกลางคืน วันนึงคุณแม่

เจอน้องนั่งดูทีวีอยู่กับคุณพ่อ (ปลั๊กทีวีเสียบอยู่แล้ว) แม่ถามว่าใครเปิดทีวี (น้องเปิดเป็นค่ะ)

น้องก็นั่งนิ่งอยู่นานพักนึงแล้วก็บอกว่าพ่อเปิด แต่่คุณพ่อบอกว่าไม่ได้เปิด คุณแม่จึงบอกน้องเจ๋งว่า

น้องเจ๋งเปิดทีวีคุณแม่ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่อย่าโกหกอย่าโทษคนอื่น

เรื่องที่ 2 ที่โรงเรียนคุณครูเล่าว่าน้องเจ๋งไปผลักน้องเล็กกว่าให้ลงจากเครื่องเล่น

คุณครูจึงไปเตือนว่าอย่าทำน้อง แต่เจ๋งบอกว่าเจ๋งกับอาย้ง 2 คน ผลักน้อง

(จริง ๆ แล้วเค้าทำน้องคนเดียวค่ะแต่เค้าบอกว่าเพื่อนเค้าทำด้วย) คุณแม่ก็ถามเค้าว่า

เค้าผลักน้องทำไม เค้าตอบว่าน้องไม่ลงจากของเล่นซักที เค้าอยากเล่น

เรียนถามคุณหมอว่าเด็กในวัย 3 ขวบ เค้าเริ่มพูดโกหกแล้วใช่มั๊ยคะ แล้วเราจะ

สอนเขาอย่างไรคะ
แม่น้องเจ๋ง
 
โพสต์: 12
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 27 ต.ค. 2011 4:05 pm

Re: แม่น้องเจ๋งขอคำแนะนำค่ะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » ศุกร์ 21 ธ.ค. 2012 5:35 pm

ดิฉันว่าเค้าพูดรู้เรื่องนะคะ ถ้าตั้งใจ "ฟัง"

ดิฉันได้ยินเค้าตอบว่า "ปีศาจ" น่ากลัว อย่ามายุ่งกับเค้า

เมื่อถามว่าเป็นใคร เค้าตอบว่า "อุลตราแมน" มีกำลังมหาศาลนะ อย่าบุกเข้ามา

และเมื่อมีคนมาจับแขน เค้าพูดว่า "ทะลึ่ง" มาจับแขนเรื่องอะไร ไม่ชอบนะจะบอกให้

เด็กกำลังช่วยเหลือตัวเองให้พ้นจากความกลัวโดยการใช้จินตนาการ หากผู้ใหญ่ไม่เข้าใจ ก็จะเสียโอกาสที่จะแสดงความเข้าใจและช่วยต่อยอดภาษาให้เด็ก

ส่วนเรื่องโกหก โดยทั่วไป เราไม่เรียกการพูดไม่ตรงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของเด็กว่า โกหก

หาหนังสือ เทคนิคเอาชนะใจวัยซน ของ ศ. กิติคุณ พ.ญ.วัณเพ็ญ บุญประกอบ มาอ่านด้วยค่ะ อาจารย์เขียนเรื่องนี้ไว้อย่างละเอียด

ส่วนการต่อยอดจินตนาการ ลองอ่านเพิ่มเติมในคู่มือค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: แม่น้องเจ๋งขอคำแนะนำค่ะ

โพสต์โดย แม่น้องเจ๋ง » พุธ 17 ก.ค. 2013 11:12 am

เรียนถามคุณหมอเรื่องการเล่นสมมติที่สื่อถึงอารมณ์โกรธและความคับข้องใจค่ะ

น้องก๊วยเจ๋งปัจจุบันอายุ 4 ขวบ 1 เดือน เข้าโรงเรียนได้ 1 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่อนุบาล 2 ค่ะ

พัฒนาการช่วงนี้อยู่ในระดับ 5 และ 6 เล่นสมมติได้ค่ะ

เรื่อง si ความคล่องแคล่วของร่างกายไม่ค่อยดีน้ำหนัก 30 กิโลกรัมค่ะ

เรียนถามคุณหมอว่าคุณแม่ได้เล่นสมมติกับลูก โดยคุณแม่เริ่มเรื่องว่า

ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลของลูกขับรถไปส่งลูก ๆ ที่โรงเรียนทีละคน

พอไปถึงประตูโรงเรียนก็ส่งลูกลง โดยเอารถมาต่อคิวกันหน้าประตูโรงเรียนให้เด็ก ๆ ลงทีละคน โดยใช้ชื่อเพื่อนในห้องของลูกค่ะ

พอถึงคิวของเด็กหญิงกอหญ้า (ชื่อสมมติ) น้องก๊วยเจ๋งรีบเอามือมารวบมือแม่ (ซึ่งเอานิ้วสมมติเป็นเด็ก) ไม่ให้น้องกอหญ้าเข้าโรงเรียน

แม่ถามว่าทำไม ก็ไม่ตอบ บอกว่าจะเอากอหญ้าไปขังกรงตำรวจเลย ไม่ให้เข้าโรงเรียน แล้ววิ่งไปหาอุปกรณ์มาเป็นกรงขัง

แม่ก็ช่วยเอากล่องมาทำเป็นกรง เอานี่ขังเลย มันไม่ชอบกอหญ้า โกรธกอหญ่ามาเลยเนอะ (คุณแม่พูด) เออไม่ให้เข้าโรงเรียนเลย (ลูกพูด)

แล้วแม่ก็สมมติตัวเองเป็นตำรวจเฝ้ากรงขัง แล้วแกล้งถามเค้าว่าเออคุณก๊วยเจ๋งครับ กอหญ้าทำผิดอะไรคับถึงขัง

น้องก็ไม่ตอบ แม่ก็ถามย้ำ เอ่อคุณครับตำรวจถามว่าเค้าทำผิดอะไรคับถึงจับขังคุก (ช่วงนี้ถามไปถามมานานมากค่ะ)

กว่าจะได้คำตอบว่ากอหญ้าเค้าเตะเพื่อน เตะสกาย เอ๊ะแล้วเต๊ะก๊วยเจ๋งมั๊ย (แม่ถาม /นานมากกว่าจะตอบค่ะ )

เต๊ะก๊วยเจ๋งด้วย แล้วน้องเจ๋งก็สมมติเอาปืนไปยิงกอหญ้าในกล่องที่เป็นคุก

แม่ก็บอก ยิงเลย โกรธจริง ๆ

หลังจากนั้นเค้าก็จับเพื่อนอีกหลายคน ไปใส่กรง (สมมติ) ของเค้า จับใส่ทีละคนแล้วก็ยิง ยิงยิง

คุณแม่ก็ช่วยหยิบปืน ช่วยยิง ช่วยบอกอารมณ์ว่าโกรธมากเลย จนต้องยิงเลย

สุดท้ายคุณแม่ก็สรุปว่าเล่นสมมุติโกรธเพื่อนยิงเพื่อนได้นะ แต่ที่โรงเรียนทำเพื่อนได้มั๊ย

เค้าก็บอกว่าทำไม่ได้ แล้วก็พูดอีกว่าแต่กอหญ้าน่ะมันทำเพื่อนเตะเพื่อน

แม่ถามอีกว่าแล้วคุณครูเห็นมั๊ยที่กอหญ้าเตะเจ๋ง เค้าก็บอกเห็น (แม่ก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าเค้าตอบตรงความจริงหรือไม่ตรงค่ะ)

แม่ถามถ้าเพื่อนทำเจ๋งอีก เจ๋งจะทำยังไง

เค้าก็ตอบว่า บอกคุณครู ก็เลยจบเรื่องเท่านี้ค่ะ


เรียนถามคุณหมอว่า คุณแม่รู้สึกว่าลูกคับข้องใจเรื่องเพื่อนมาก ค่ะ แต่ที่คุณแม่ช่วยบอกอารมณ์ ช่วยลูกคลี่คลาย คุณแม่ยังไม่แน่ใจว่าทำถูกหรือไม่ ในสถานการณ์สมมติแบบนี้

คุณแม่จะช่วยลูกได้ยังไงคะ
แม่น้องเจ๋ง
 
โพสต์: 12
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 27 ต.ค. 2011 4:05 pm

ย้อนกลับต่อไป

ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ



cron