โดย แม่น้องเจ๋ง » พุธ 17 ก.ค. 2013 11:12 am
เรียนถามคุณหมอเรื่องการเล่นสมมติที่สื่อถึงอารมณ์โกรธและความคับข้องใจค่ะ
น้องก๊วยเจ๋งปัจจุบันอายุ 4 ขวบ 1 เดือน เข้าโรงเรียนได้ 1 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่อนุบาล 2 ค่ะ
พัฒนาการช่วงนี้อยู่ในระดับ 5 และ 6 เล่นสมมติได้ค่ะ
เรื่อง si ความคล่องแคล่วของร่างกายไม่ค่อยดีน้ำหนัก 30 กิโลกรัมค่ะ
เรียนถามคุณหมอว่าคุณแม่ได้เล่นสมมติกับลูก โดยคุณแม่เริ่มเรื่องว่า
ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลของลูกขับรถไปส่งลูก ๆ ที่โรงเรียนทีละคน
พอไปถึงประตูโรงเรียนก็ส่งลูกลง โดยเอารถมาต่อคิวกันหน้าประตูโรงเรียนให้เด็ก ๆ ลงทีละคน โดยใช้ชื่อเพื่อนในห้องของลูกค่ะ
พอถึงคิวของเด็กหญิงกอหญ้า (ชื่อสมมติ) น้องก๊วยเจ๋งรีบเอามือมารวบมือแม่ (ซึ่งเอานิ้วสมมติเป็นเด็ก) ไม่ให้น้องกอหญ้าเข้าโรงเรียน
แม่ถามว่าทำไม ก็ไม่ตอบ บอกว่าจะเอากอหญ้าไปขังกรงตำรวจเลย ไม่ให้เข้าโรงเรียน แล้ววิ่งไปหาอุปกรณ์มาเป็นกรงขัง
แม่ก็ช่วยเอากล่องมาทำเป็นกรง เอานี่ขังเลย มันไม่ชอบกอหญ้า โกรธกอหญ่ามาเลยเนอะ (คุณแม่พูด) เออไม่ให้เข้าโรงเรียนเลย (ลูกพูด)
แล้วแม่ก็สมมติตัวเองเป็นตำรวจเฝ้ากรงขัง แล้วแกล้งถามเค้าว่าเออคุณก๊วยเจ๋งครับ กอหญ้าทำผิดอะไรคับถึงขัง
น้องก็ไม่ตอบ แม่ก็ถามย้ำ เอ่อคุณครับตำรวจถามว่าเค้าทำผิดอะไรคับถึงจับขังคุก (ช่วงนี้ถามไปถามมานานมากค่ะ)
กว่าจะได้คำตอบว่ากอหญ้าเค้าเตะเพื่อน เตะสกาย เอ๊ะแล้วเต๊ะก๊วยเจ๋งมั๊ย (แม่ถาม /นานมากกว่าจะตอบค่ะ )
เต๊ะก๊วยเจ๋งด้วย แล้วน้องเจ๋งก็สมมติเอาปืนไปยิงกอหญ้าในกล่องที่เป็นคุก
แม่ก็บอก ยิงเลย โกรธจริง ๆ
หลังจากนั้นเค้าก็จับเพื่อนอีกหลายคน ไปใส่กรง (สมมติ) ของเค้า จับใส่ทีละคนแล้วก็ยิง ยิงยิง
คุณแม่ก็ช่วยหยิบปืน ช่วยยิง ช่วยบอกอารมณ์ว่าโกรธมากเลย จนต้องยิงเลย
สุดท้ายคุณแม่ก็สรุปว่าเล่นสมมุติโกรธเพื่อนยิงเพื่อนได้นะ แต่ที่โรงเรียนทำเพื่อนได้มั๊ย
เค้าก็บอกว่าทำไม่ได้ แล้วก็พูดอีกว่าแต่กอหญ้าน่ะมันทำเพื่อนเตะเพื่อน
แม่ถามอีกว่าแล้วคุณครูเห็นมั๊ยที่กอหญ้าเตะเจ๋ง เค้าก็บอกเห็น (แม่ก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าเค้าตอบตรงความจริงหรือไม่ตรงค่ะ)
แม่ถามถ้าเพื่อนทำเจ๋งอีก เจ๋งจะทำยังไง
เค้าก็ตอบว่า บอกคุณครู ก็เลยจบเรื่องเท่านี้ค่ะ
เรียนถามคุณหมอว่า คุณแม่รู้สึกว่าลูกคับข้องใจเรื่องเพื่อนมาก ค่ะ แต่ที่คุณแม่ช่วยบอกอารมณ์ ช่วยลูกคลี่คลาย คุณแม่ยังไม่แน่ใจว่าทำถูกหรือไม่ ในสถานการณ์สมมติแบบนี้
คุณแม่จะช่วยลูกได้ยังไงคะ