ขอร่วมแบ่งปันครับ
ที่อาจารย์หมอบอก ตามความเห็นของผม นะครับ
คือ ตอนนั้นคุณแม่มีสติอย่างไร (เพราะเรื่องมีให้คิด มันเยอะ อย่างที่อาจารย์บอก)
1. รู้ไหม...ว่าตนเองกำลังคิดอะไรอยู่ และกำลังทำอะไรอยู่ (กำลังทำอย่าง แต่กำลังไปคิดอีกอย่าง แปลว่า ขาดสติ)
2. รู้ไหม...ว่า อารมณ์(ของเราและลูก) ตอนนั้นเป็นอย่างไร คุณแม่...กำลังทำไปตามอารมณ์ของตัวเอง
หรือเห็นการสื่อสาร เห็นอารมณ์ของลูก แล้วทำงานไปตามอารมณ์และการสื่อสาร ของลูก
ซึ่งสำคัญมากทั้ง 2 ข้อ
1. ถ้าอยากพัฒนาการสื่อสารต่อ ก็ต้องเลี้ยงอารมณ์เอาไว้ให้ดี ๆ
หมายถึง คุณแม่กำลัง พัฒนาขั้น 1,2,3,4 ให้ลูกอยู่ตลอดเวลาที่ทำ (เลี้ยงได้นาน ก็พัฒนามาก , หยุดทำ ก็คือ หยุดพัฒนา)
โดยถ้าคุณแม่จดจ่ออยู่ที่ลูก และไม่รู้สึกเดือนร้อนใจขณะที่ทำ แสดงความเข้าใจลูก เห็นใจลูก
ผลลัพธ์ที่คุณแม่คิดไว้ไม่ใช่สิ่งสำคัญอะไร(อย่าตั้งผลลัพธ์ก่อน ปล่อยไปตามการสื่อสารและการเรียนรู้ของลูก)
สิ่งสำคัญมากกว่าผลลัพธ์ คือ แม่ลูกยังสื่อสารกันตลอดเวลาแม้อารมณ์ด้านลบ
(เค้ายั้วะมาก ทิ้งตัว แล้วไล่งับ ก็เป็นการสื่อสารอย่างหนึ่งครับ วิธีรับมือ ก็คือ 2 ข้อแรกข้างบน)
2. อยากหยุดแล้ว เพราะคุณแม่เหนื่อย ก็เลิกทำ ชวนไปทำอย่างอื่น
ถ้าผมไม่พร้อมทำ ก็คง พาเขาไปตู้เย็น หาของกิน หยิบถูกหยิบผิด ลูกกินนิดพ่อกินหน่อย แย่งกันกินเล่นๆ
ดีใจด้วยกัน สนุกด้วยกัน เมื่อสัมพันธภาพดี สิ่งต่างๆ ก็จะเป็นเรื่องง่ายกว่าเดิมมาก
*ที่ผ่านมา ผมพบว่า ปัญหาสำคัญของผมที่ทำให้เดินหน้าไปได้ช้า คือ ตัวผมเอง (ทั้ง จิตใจ อารมณ์)